Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc ASIAD 16

11:07, 13/11/2010
Trong không gian mở là sông Châu Giang và đảo Hải Tâm Sa, Lễ mai mạc ASIAD Quảng Châu  đã tạo nên những ấn tượng khó phai vào tối 12-11.
Khu vực hai bên sông Châu Giang, nơi diễn ra Lễ khai mạc Á vận hội Quảng Châu hiệu ứng ánh sáng lazer được tận dụng tối đa, tạo nên cảnh sắc lung linh. Phần khai mạc ở trên đảo cát Hải Tâm Sa giữa dòng Châu Giang được bắt đầu bằng màn đồng diễn và có chủ đề xuyên suốt là nước.
Quang cảnh lễ khai mạc trong đêm tổng duyệt
Quang cảnh lễ khai mạc
11.700 VĐV đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng trên 45 chiếc thuyền diễu hành ngang qua sân khấu, độ dài đoàn thuyền vào khoảng 9,3 km trên sông Châu Giang.
Mặt sông Châu Giang sáng rực với ánh đèn hắt từ hai bên bờ cùng đoàn du thuyền chở các đoàn thể thao dự đại hội.
Lễ khai mạc diễn ra trong khoảng 100 phút (từ 19 giờ), làm nổi bật mô phỏng những nét tinh túy của nền văn hóa Lĩnh Nam nổi tiếng bởi vẻ hòa nhã của con người và cảnh vật, trong đó chủ đạo là thế giới nước. Tổng cộng có 7.000 người tham gia màn trình diễn cùng hơn 10.000 người chào đón các đoàn VĐV trên bờ sông.
Tuyển nữ Việt Nam sẵn sàng cho ASIAD 16
Kết thúc chuyến tập huấn kéo dài 10 ngày tại Quảng Châu (Trung Quốc), ngày 12-11,  đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã gia nhập làng VĐV chuẩn bị thi đấu ASIAD 16. Theo đánh giá từ BHL, các nữ tuyển thủ đều đạt phong độ tốt và sẵn sàng bước vào thi đấu.
Các nữ tuyển thủ Việt Nam đã sẵn sàng cho ASIAD 16
Các nữ tuyển thủ Việt Nam đã sẵn sàng cho ASIAD 16
Chuẩn bị cho Đại hội thể thao châu Á, thầy trò HLV Trần Vân Phát vừa trải qua chuyến tập huấn tại Quảng Châu (Trung Quốc) từ đầu tháng 11 để kiểm tra lại phong độ, đồng thời làm quen với điều kiện khí hậu trước khi bước vào thi đấu. Trong cả 2 trận giao hữu gặp đội U19 nữ Quảng Châu, đội tuyển nữ Việt Nam đều giành được chiến thắng rất thuyết phục. Không chỉ hài lòng về thành tích, HLV Trần Vân Phát còn đánh giá cao những tiến bộ vượt bậc về chuyên môn của các học trò, đặc biệt là khả năng tổ chức lối chơi và phát động tấn công. Hệ thống thi đấu 5-3-2 được các nữ tuyển thủ triển khai nhuần nhuyễn, những phương án phản công đã sắc bén và hiệu quả hơn. Cho tới thời điểm này, chỉ còn tiền đạo Minh Nguyệt phải tập riêng vì chấn thương, tất cả các nữ tuyển thủ còn lại đều đang đạt phong độ cao và sẵn sàng cho trận khai mạc gặp Hàn Quốc.
Tại ASIAD 16, đội tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng A cùng Hàn Quốc, Jordan và chủ nhà Trung Quốc. Đây đều là những đội bóng mạnh, mục tiêu đề ra với đội tuyển nữ Việt Nam chỉ là thi đấu hết khả năng của mình
* Công tác an ninh được tăng cường tối đa
Lực lượng an ninh ASIAD 16 cho biết đã áp dụng các biện pháp hiệu quả và cần thiết nhằm đảm bảo an ninh tối đa cho sự kiện thể thao lớn nhất châu Á.
Công tác bảo đảm an ninh cho lễ khai mạc rất khó khăn và phức tạp do lễ được tiến hành trên đảo Hải Tâm Sa trên sông Châu. Lực lượng an ninh phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cả trên bộ, trên không và trên sông.  Khoảng 103.000 cảnh sát được huy động tham gia công tác bảo đảm an ninh cho ASIAD 16. Tỉnh Quảng Đông đã ký kết thỏa thuận hợp tác an ninh với sáu tỉnh và khu tự trị gồm Phúc Kiến, Quảng Tây, Quý Châu, Hải Nam, Hồ Nam và Giang Tây.
Lực lượng cảnh sát lên tiếng xin lỗi người dân địa phương cũng như khách du lịch vì những bất tiện gây ra bởi những biện pháp kiểm tra an ninh và mong người dân tăng cường hợp tác vì sự an ninh của ASIAD.
* Kèn vuvuzela bị cấm tại Á vận hội ASIAD16
Chiếc kèn vuvuzela, từng làm đinh tai nhức óc khán giả trong thời gian diễn ra World Cup ở Châu Phi, bị cấm  toàn bộ tãi các trung tâm và nhà thi đấu của ASIAD16.
Kèn vuvuzela tại World Cup 2010
Kèn vuvuzela tại World Cup 2010

Máy lửa, diêm, còi, các loại nhạc cụ, đồ uống, đồ ăn với số lượng lớn, bóng và vợt cũng là những đồ vật nằm trong danh mục cấm tại ASIAD năm nay.
Khán giả vi phạm quy định sẽ được các tình nguyện viên nhắc nhở và lực lượng an ninh sẽ ra tay khi họ vẫn cố tình phớt lờ.
Trung Quốc là nước cung cấp 90% kèn vuvuzela cho World Cup 2010 và tỉnh Quảng Đông là một trong những nơi chuyên sản xuất sản phẩm này.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc