Multimedia Đọc Báo in

AFF Cup 2010:

Việt Nam – Philippines: 0-2, thất bại của chiến thuật

18:34, 06/12/2010
Như đã dự đoán, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi đối mặt với Philippines ở lượt trận thứ 2 vòng bảng, nhưng không ai nghĩ đội tuyển của chúng ta lại thất bại cay đắng đến vậy. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại này, chẳng hạn như sự tiến bộ của đối thủ với những cầu thủ nhập tịch đến từ châu Âu nhưng điều quan trọng nhất là cách chúng ta tiếp cận trận đấu này.
Nhập cuộc hứng khởi, tấn công dồn dập nhưng không thể có bàn thắng, trong khi đó chỉ với 2 pha nguy hiểm có được, Philippines đã có được 2 bàn thắng.
Dù các cầu thủ đã rất nỗ lực nhưng việc tiếp cận khung thành đối phương trở nên quá khó khăn với họ.Trước một đối thủ có thể hình tốt cùng lối chơi rất chặt chẽ, không hiểu sao đội tuyển Việt Nam lại chủ yếu sử dụng lối chơi bóng bổng. Bóng thường xuyên được đẩy ra 2 biên để các cầu thủ chạy cánh tạt vào vòng cấm địa. Rõ ràng, các cầu thủ cao to, khả năng đánh đầu tốt cộng với thủ môn Etheridge đang thuộc biên chế của một CLB Fulham, một CLB ở giải ngoại hạng Anh không gặp khó khăn gì khi hóa giải các đường tấn công như vậy.
Nỗi thất vọng của các cầu thủ Việt Nam (áo đỏ). Ảnh: AFP
Nỗi thất vọng của các cầu thủ Việt Nam (áo đỏ). Ảnh: AFP
Khi không thành công trong các đường bóng bổng, các học trò của HLV Calisto lại thể hiện sự vội vã bằng những cú sút xa, tuy nhiên những cú sút này đều không chính xác hoặc thiếu uy lực. Theo thống kê, hiệu suất kiểm soát bóng của đội tuyển Việt Nam trước Philippines lên đến 70-30, nếu bình tĩnh tổ chức tấn công bằng những pha phối hợp nhỏ ở trung lộ thì có lẽ mọi chuyện đã khác.
Với một HLV mà sự sắc sảo trong việc điều chỉnh chiến thuật đã được kiểm chứng qua nhiều năm cầm quân, nhưng ở trận đấu này, HLV Calisto đã không làm được điều đó. Những thay đổi của ông dường như chỉ dừng lại ở việc thay đổi con người chứ không có sự điều chỉnh lối chơi một cách kịp thời và hiệu quả. Sự thay đổi nhân sự của ông thầy người Bồ Đào Nha cũng có vấn đề. Không hiểu vì sao thầy “Tô” không sử dụng Quang Hải từ giữa hiệp 2, khi đội tuyển đang cần tăng sức ép tấn công để tìm kiếm bàn thắng? Trong khi đó, tiền vệ Minh Phương bất ngờ được kéo về đá hậu vệ trái chẳng phải sở trường thay Đình Đồng, bất chấp việc tiền vệ đội trưởng này đang làm tốt nhiệm vụ điều tiết phương án tấn công. Có vẻ như cả thầy và trò đội chủ nhà không chuẩn bị tâm lý đương đầu với lối đá áp sát được hàng phòng ngự Philippines sử dụng.
Một vấn đề khác của đội tuyển là sự thiếu sắc bén của các tiền đạo. Sau thắng lợi dòn dã trước Myanmar ở lượt trận đầu tiên, bước vào trận đấu với Philippines, các chân sút của đội tuyển Việt Nam tỏ ra rất vô duyên. Những Thành Lương, Minh Phương, Tài Em, Vũ Phong, Tấn Tài đễu nỗ lực phô diễn hết khả năng của mình, phía trên anh Đức cũng miệt mài cày ải nhưng sự sắc bén cần thiết thì không thấy đâu.
Thất bại 0-2 trước Philippines, đội tuyển Việt Nam đã tự làm khó mình, bởi muốn đi tiếp, họ phải thắng trong trận đấu cuối cùng gặp Singapore, một đối thủ có lối chơi gần giống với Philippines nhưng già dặn hơn nhiều.
G.N

Ý kiến bạn đọc