Multimedia Đọc Báo in

Ngày hội của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Cư Kuin

11:26, 27/03/2011

Hội thi thể thao DTTS được tổ chức thường niên tại huyện Cư Kuin đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đồng thời, góp phần gìn giữ các môn thể thao truyền thống, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em.

Buôn Jung và xã Ea Ktuar tham gia thi đấu bóng chuyền.
Buôn Jung và xã Ea Ktuar tham gia thi đấu bóng chuyền.
Tham gia Hội thi, đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây có được những ngày tràn ngập tiếng cười bên cạnh các hoạt động thể thao sôi nổi vui nhộn như: bóng chuyền nam, đi cà kheo, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co. Đây đã là lần thứ III huyện tổ chức ngày hội  này. Khuôn viên Nhà Văn hóa xã Hòa Hiệp, những ngày diễn ra hội thi rộn ràng không khí sôi động, reo hò của hàng trăm vận động viên thi đấu, người dân tham gia cổ vũ. Vui và thú vị, thu hút người xem nhất, có lẽ là phần thi bắn nỏ. Bắn nỏ là môn thể thao tiêu biểu, thể hiện tinh thần thượng võ của DTTS, ngày trước đồng bào thường mang theo nỏ mỗi khi đi rừng để săn thú, được người già truyền lại cho lớp trẻ, do đó, thanh niên nơi đây rất thành thạo bộ môn này. Một vòng tròn được đặt cách hơn 10 m, các vận động viên thi bắn vào chính tâm. Mỗi khi có ai đó bắn vào vòng tròn gần với tâm nhất, không khí bên ngoài lại náo hoạt hẳn lên bởi tiếng reo hò, cổ vũ… Với các vận động viên, ngoài việc tham gia thi đấu rèn luyện sức khỏe, đây thực là ngày hội vui chơi chung để có dịp được gặp gỡ, giao lưu với đồng bào các dân tộc anh em. Vận động viên Quách Văn Vận (xã Ea Ktuar) vui vẻ cho biết, tham gia các hoạt động tại Hội thi anh cảm thấy tinh thần sảng khoái hơn, quên đi những giờ lao động mệt mỏi. Còn anh Y Tôn (xã Hòa Hiệp) tham gia thi bắn nỏ cho hay, Hội thi đã khai thác, phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian truyền thống nên ngay từ lần tổ chức đầu tiên, anh phấn khởi, hăng hái tham gia.
Các vận động viên tham gia phần thi bắn nỏ.
Các vận động viên tham gia phần thi bắn nỏ.
Trước khi diễn ra Hội thi, ở các buôn, xã đã có sự chuẩn bị khá công phu, tổ chức các cuộc thi tại cơ sở, tiến hành tuyển chọn vận động viên tham gia các môn thi đấu cấp huyện. Sau mỗi hội thi như thế, phong trào thể dục - thể thao tại các buôn, xã sôi nổi hẳn lên, số lượng các đội  bóng chuyền, bóng đá cũng tăng theo. Hội thi cấp huyện đã phát hiện, tuyển chọn được nhiều vận động viên xuất sắc, tham gia thi đấu cấp tỉnh và giành được những thành tích cao ở bộ môn: đẩy gậy, bóng chuyền… Hiện, 100% các xã trên địa bàn đều có sân bóng chuyền, duy trì các đội bóng đá, bóng chuyền nam, nữ và thường xuyên luyện tập. Tiêu biểu nhất là buôn Jung, xã Ea Ktuar, đã thành lập được đội bóng chuyền nam, luyện tập đều đặn và thi đấu đạt thành tích cao. Sau mỗi buổi đi làm đồng về, chiều đến, thanh niên trong buôn lại tập hợp nhau, cùng luyện tập bóng chuyền, làm nên một không khí phấn chấn rộn ràng tiếng nói, cười. Ông Nguyễn Đức Hanh, Phó trưởng Phòng VH-TT huyện cho biết, hiện, trên địa bàn huyện Cư Kuin có 16 dân tộc thiểu số đang sinh sống. Hội thi lần này được nâng cao về cả số lượng và chất lượng các đoàn tham gia, đã có sự chuẩn bị, chọn lựa và luyện tập chu đáo của các vận động viên từ phía cơ sở. Việc tổ chức Hội thi đã khôi phục lại các môn thể thao truyền thống, duy trì, phát triển rộng rãi phong trào luyện tập, thi đấu tại các buôn, xã góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho bà con và thực sự trở thành ngày hội của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Đồng thời qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, vận động đồng bào tích cực tham gia vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” và “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

 

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.