Multimedia Đọc Báo in

Bóng đá nhi đồng Dak Lak với khát vọng tìm lại ánh hào quang

08:43, 07/06/2011

Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên (HLV) Trương Minh Tiến, Đội tuyển “bóng đá nhí” Dak Lak đang ra sức luyện tập với mong muốn giúp người hâm mộ nhớ lại hình ảnh vinh quang một thời đã xa: Dak Lak từng Vô địch Giải Bóng đá nhi đồng toàn quốc lần đầu tiên năm 2003 và thêm 3 lần liên tiếp lọt vào trận chung kết. Nhưng mùa bóng 2010 đội đã làm thất vọng khi bị loại ngay từ vòng đấu bảng.

Gợi lại quá khứ
Trái với màn trình diễn nghèo nàn của các đàn anh, Đội bóng đá nhi đồng Dak Lak luôn mang đến nhiều niềm vui cho người hâm mộ thể thao tỉnh nhà. Năm 2003, với dàn cầu thủ tài năng, Đội tuyển bóng đá nhi đồng Dak Lak lần đầu tiên bước lên bục cao nhất tại Giải Bóng đá nhi đồng toàn quốc. Sau đó là những năm vang danh tại Vòng chung kết Giải Bóng đá nhi đồng toàn quốc như: giành Huy chương Đồng (2007); Huy chương Vàng (2008) và Huy chương Bạc (2009)… Tiếp đó là những ngày tháng huy hoàng khi Dak Lak liên tiếp giành quyền vào chơi vòng chung kết với tư cách là đội dẫn đầu bảng. Tuy nhiên, mùa bóng 2010 là mùa bóng thất vọng của Đội tuyển “bóng đá nhí” Dak Lak, mặc dù tham dự vòng chung kết tại Thái Nguyên với tư cách là đội bóng đứng đầu bảng 3 nhưng các “cầu thủ nhí” của chúng ta đã tự “đánh mất chính mình” khi bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Sau thất bại đó, Ban huấn luyện đội bóng đã có những “cải tổ” để mùa bóng năm nay, trước sự kỳ vọng lớn lao của người hâm mộ, Đội tuyển bóng đá nhi đồng Dak Lak đang có bước chuẩn bị khá tích cực, kỹ lưỡng và vững chắc để hướng đến thành tích cao. Vòng chung kết Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng toàn quốc tranh Cup Yamaha năm nay Dak Lak có cơ hội lớn khi được thi đấu trên sân nhà. Do là đơn vị chủ nhà nên Đội bóng đá nhi đồng Dak Lak không phải thi đấu vòng loại (diễn ra từ ngày 6 đến ngày 12-6 tới). Miễn thi đấu vòng loại và được thi đấu tại sân nhà sẽ là một lợi thế lớn, một cơ hội tuyệt vời để Đội bóng đá nhi đồng Dak Lak tìm lại “ánh hào quang” như kỳ tích hè 2008. Theo HLV Trương Minh Tiến, vô địch ở sân chơi này là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, nhưng Ban huấn luyện sẽ cố gắng hết sức để Đội bóng đá nhi đồng Dak Lak có thể bước lên bục cao nhất.

Đội bóng đá nhi đồng Dak Lak luyện tập chuẩn bị cho vòng chung kết.
Đội bóng đá nhi đồng Dak Lak luyện tập chuẩn bị cho vòng chung kết.
Tăng cường lực lượng
Để chuẩn bị cho giải đấu diễn ra vào tháng 8 tới, Trường Năng khiếu TDTT tỉnh đã cử cán bộ đi khắp 15 huyện, thị xã và thành phố để “chiêu mộ” cầu thủ và đã tuyển chọn được 12 gương mặt xuất sắc nhất để “gửi vàng”. Mặc dù mới tập trung được gần 5 tháng nhưng các em tiếp thu khá nhanh và hoàn thành tốt các bài giáo án mà Ban huấn luyện đã đề ra như khả năng làm chủ, điều khiển trái bóng, kỹ năng sút bóng,… Điều quan trọng hơn nữa là các em biết giúp đỡ lẫn nhau, xem đồng đội như anh em một nhà đã hỗ trợ cho Ban huấn luyện rất nhiều trong công tác huấn luyện của mình. So với những năm trước, dàn cầu thủ năm nay có thể hình trội hơn, do đó sẽ có khả năng tranh chấp bóng khi thi đấu. Trong khoảng thời gian còn lại, đội sẽ tập trung hoàn thiện kỹ, chiến thuật, tập sơ đồ chiến thuật cả trong tấn công lẫn phòng ngự và tổ chức thi đấu đối kháng. Xen kẽ những buổi tập nâng cao thể lực, Ban huấn luyện sẽ cho các em thi đấu giao hữu với các đội bóng nhằm tạo điều kiện cho các cầu thủ cọ xát, làm quen với môi trường thi đấu, rèn luyện bản lĩnh trước các đối thủ. Có nhiều khả năng, các đội Nha Trang, Phú Yên, TP. Hồ Chí Minh… sẽ là các đối thủ của đội trong những đợt thi đấu giao hữu. Trao đổi với các em, chúng tôi nhận thấy ẩn chứa bên trong tâm hồn ngây thơ, là một ý chí, một tinh thần quyết tâm chiến thắng cao. Cầu thủ Phan Tuấn Tài (11 tuổi) nói: “Em rất vui khi được tuyển chọn vào đội tuyển. Em sẽ cố gắng luyện tập tốt để được góp mặt trong đội hình chính và giúp đội nhà giành chiến thắng”. Còn cầu thủ Nguyễn Hữu Nam (học sinh lớp 4), là cầu thủ nhỏ tuổi nhất của đội bóng nhưng em lại là cầu thủ có tốc độ cao và khá nhạy bén trong khu vực cấm địa. Nam tâm sự: “Hồi nhỏ em ao ước có ngày mình được ra sân, được mọi người yêu mến như Messi hay Ronaldo… Giờ được tuyển vào đội, em sẽ cố gắng tập luyện để sớm đạt được ước mơ đó”. Trước đây một, hai tuần, công tác huấn luyện của HLV Trương Minh Tiến gặp nhiều khó khăn do các em phải học văn hóa. Nhưng vào thời điểm này, năm học 2010-2011 đã kết thúc nên công tác huấn luyện của đội thuận lợi hơn. Lúc này, ngoài việc tăng cường số giờ tập luyện, HLV Trương Minh Tiến đang cố giúp các em hoàn thiện hơn về thể lực, kỹ chiến thuật trong thi đấu. Và theo đánh giá của HLV, các em đang tiếp thu tốt, không khí luyện tập trong toàn đội rất sôi nổi, thoải mái. Các em đều chăm chỉ trong các buổi tập, chấp hành tốt giờ giấc sinh hoạt theo quy định. Trong quá trình tập, đội cũng nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Sở VH-TT và DL, Trung tâm Huấn luyện cũng như Trường Năng khiếu TDTT tỉnh và các bậc phụ huynh có con em trong đội. Đây là những tín hiệu khả quan, hứa hẹn một giải thi đấu thành công ở phía trước. 

 

Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc