Multimedia Đọc Báo in

Vòng 22 Premier League: Tâm điểm "derby Anh quốc"

10:56, 18/01/2014

Chelsea – MU đã trở thành một trong những cuộc đụng độ đáng mong chờ nhất trong kỷ nguyên Premier League, nhiều năm qua được mệnh danh là “trận derby Anh quốc” hay “cuộc chiến nước và lửa”. Dù MU dưới triều đại David Moyes đã suy yếu hơn nhưng không vì thế mà Chelsea được phép mất tập trung trong trận đấu ở vòng ở vòng 22.

Một thất bại tại Stamford Bridge vào Chủ nhật này chính thức kết liễu cơ hội bảo vệ ngôi vô địch của Man.United, nhưng sẽ là động lực to lớn để Chelsea tự tin hơn trong cuộc đua vô địch với Man.City và Arsenal.

Cuộc đối đầu Chelsea – MU luôn diễn ra vô cùng hấp dẫn
Cuộc đối đầu Chelsea – MU luôn diễn ra vô cùng hấp dẫn

Giông bão đang bủa vây Quỷ đỏ trong những ngày đầu năm mới. Sau khi nhọc nhằn vượt qua chuỗi 3 trận thua liên tiếp bằng thắng lợi trước Swansea, MU lại đen đủi nhận tin hai chân sút chủ lực Rooney – Persie tiếp tục vắng mặt do chấn thương. Cả hai chắc chắn không thể tham dự trận cầu đinh với Chelsea và thậm chí cả những trận sau đó. Đây là tổn thất không thể bù đắp nổi với David Moyes trước một cuộc chiến quan trọng như thế này.

Nhiều khả năng, ông Moyes sẽ lại phải chắp vá đội hình như suốt gần 1 tháng qua, với cặp tiền đạo dự bị Chicharito – Welbeck. Cho dù thời điểm hiện tại Welbeck đang có phong độ tốt nhưng đặt tất cả niềm tin vào tài năng trẻ người Anh là quá mạo hiểm. Nên nhớ, hàng thủ Chelsea với những tên tuổi đẳng cấp đang được Mourinho chỉnh đốn đã trở nên cực kỳ chắc chắn trong 5 trận vừa qua (thủng lưới đúng 1 lần).

Phía sau cặp tiền đạo, David Moyes có lẽ chỉ còn biết trông đợi vào khả năng cầm trịch của Carrick và những màn tỏa sáng cá nhân của Januzaj. Những cái tên còn lại như Valencia, Cleverley hay Fellaini (vừa kịp bình phục) đều thiếu độ tin cậy. Tiếc cho MU là lúc này họ còn mất cả hai người đá cánh có thể gây đột biến là Young và Nani (đều chấn thương). Ngoài ra, còn phải kể đến sự vắng mặt của Phil Jones, mẫu cầu thủ năng nổ, chịu khó tranh chấp và không ngại va chạm.

Việc thiếu vắng Wayne Rooney (trái) vắng mặt sẽ khiến cơ hội giành chiến thắng của Man.United trở nên mong manh
Việc thiếu vắng Wayne Rooney (trái) sẽ khiến cơ hội giành chiến thắng của Man.United trở nên mong manh

Trái ngược với tình cảnh bi đát của MU, thầy trò Mourinho đang tràn đầy năng lượng và hưng phấn. Họ vừa trải qua chuỗi trận thành công với liên tiếp những chiến thắng ấn tượng. Hàng thủ đã cải thiện phong độ đáng kể, còn hàng công thay nhau thăng hoa. Hazard có lẽ là cái tên xuất sắc nhất ở phía trên. Nhưng khi anh không tỏa sáng thì Oscar, Ramires, Willian hay Torres cũng đều sẵn sàng mang về những bàn thắng.

Chelsea thời gian qua không thắng tưng bừng, nhưng đó đều là những trận thắng rất chắc chắn. Họ gần như không cho đối thủ cơ hội ăn bàn và luôn tận dụng rất tốt những tình huống thuận lợi tạo được. Một khi Mourinho đặt tính an toàn lên trên hết, ông lại đưa Chelsea về lối chơi thực dụng đã trở thành thương hiệu ở nhiệm kỳ một. Khi ấy, một MU tấn công nhạt nhẽo và phòng ngự hớ hênh rất khó có cửa kiếm điểm ở Stamford Bridge.

Mang đội hình vừa yếu vừa thiếu tới đọ với Chelsea lúc này quả là thử thách quá sức cho HLV David Moyes, người vốn cũng đang bị nghi ngờ về năng lực cầm quân. Trong khi MU thi đấu chật vật suốt từ đầu năm vì vắng những con bài tốt nhất trên hàng công, thì Chelsea lại đang có chuỗi ngày hạnh phúc. Sau quãng thời gian đầu mùa thi đấu khá thất thường, những điều chỉnh kịp thời của Mourinho đã cải thiện đáng kể hình ảnh của The Blues.

Chelsea toàn thắng 5 trận gần đây với chỉ duy nhất 1 bàn thua. Rõ ràng, vấn nạn yếu kém ở hàng thủ đã được Người đặc biệt giải quyết triệt để. Cỗ máy Chelsea trở nên chắc chắn, an toàn và lạnh lùng hơn rất nhiều. Sở trường của Mourinho là phòng ngự thì ai cũng biết. Nhưng ngay cả khi hàng tiền đạo không ở đẳng cấp như kỳ vọng, đội chủ sân Stamford Bridge vẫn đang tấn công rất hay nhờ cảm hứng dạt dào từ tuyến giữa.

Với lực lượng của hai bên ở thời điểm này, MU xem ra có rất ít cửa “sống” khi hành quân tới Stamford Bridge. Như vậy Mourinho sẽ “bị” đặt vào chiếc ghế chủ động mà đội bóng của ông trong những trận đánh lớn hiếm khi nhập cuộc ngay từ đầu với tư tưởng cửa trên. Cách nghĩ và cách làm của Mou không bao giờ thay đổi, trước khi tính đến chuyện tấn công, Chelsea phải thiết lập sự chắc chắn bên phần sân nhà. Ngược lại, việc bị đánh giá thấp hơn đôi khi lại khiến các đội bóng dễ đá hơn và với MU, 1 điểm lúc này trước Chelsea không phải thảm họa. Thất bại mới là ác mộng cho Quỷ đỏ khi mà họ mới tạm dừng chuỗi thua trận bằng chiến thắng trước Swansea, thách thức cũng mang đến cơ hội cho Moyes.

Lịch thi đấu vòng 22 Premier League
Ngày 18-1:
19 giờ 45: Sunderland - Southampton     
22 giờ: Arsenal - Fulham     
West Ham - Newcastle     
Crystal Palace - Stoke     
Man City - Cardiff     
Norwich - Hull
Ngày 19-1:
0 giờ 30: Liverpool - Aston Villa     
20 giờ 30: Swansea - Tottenham     
23 giờ: Chelsea - Man Utd     
Ngày 21-1:
3 giờ:  West Bromwich - Everton

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.