Multimedia Đọc Báo in

VFF chính thức công bố HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và U23 Việt Nam

19:54, 10/05/2014

Sáng nay (10-5) tại TP.Hồ Chí Minh, Liên Đoàn Bóng Đá Việt Nam (VFF) đã công bố HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Nam và U23 Quốc gia. Theo đó, ông Toshiya Miura sẽ dẫn dắt 2 đội tuyển có thời hạn từ năm 2014 đến 2016.

Tại lễ công bố, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn phát biểu: “Được sự ủng hộ của Bộ VH-TT&DL, Tổng cục Thể dục Thể thao và căn cứ hoạt động cũng như mục tiêu của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn tới, trong thời gian qua, VFF đã tích cực triển khai các công tác chuẩn bị nhằm đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho Đội tuyển Quốc gia tham dự AFF Suzuki Cup 2014 và xây dựng lộ trình cho đội tuyển Olympic hướng tới vòng loại U22 châu Á và SEA Games 28.

Chủ tịch VFF - Lê Hùng Dũng trao chiếc áo cho HLV Toshiya Miura
Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng trao chiếc áo cho HLV Toshiya Miura

Sau các cuộc làm việc với những ứng viên HLV được Hội đồng HLV Quốc gia thẩm định và giới thiệu, VFF đã chính thức có cuộc tiếp xúc và làm việc trực tiếp với ông Toshiya Miura (quốc tịch Nhật Bản). Và hôm nay,  VFF xin được công bố ông Toshiya Miura trở thành HLV trưởng của Đội tuyển Việt Nam và Đội tuyển Olympic từ năm 2014 đến năm 2016”.

Sau lễ ký kết hợp đồng, tân HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam và Olympic, ông Toshiya Miura chia sẻ: “Bóng đá Việt Nam có tiềm năng lớn và tôi hiểu được niềm đam mê cũng như tình yêu bóng đá của con người Việt Nam. Được là HLV Nhật Bản đầu tiên dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia là niềm vinh hạnh lớn và cũng là thử thách tuyệt vời đối với. Với tất cả nỗ lực của mình, tôi muốn dẫn dắt đội tuyển đạt được thành tích tốt nhất tại AFF Suzuki Cup sắp tới, trong môi trường bóng đá khu vực đầy cạnh tranh”.

Tân HLV trưởng ĐTQG và U23 Việt Nam, ông Toshiya Miura từng có hơn 5 năm ở Đức để vừa học nghề, vừa làm công tác huấn luyện. Những trải nghiệm thu được trong khoảng thời gian này đã tạo nên “phong cách Toshiya Miura” – khái niệm từng một thời khiến truyền thông Nhật Bản tốn không ít giấy mực.

Năm 1991, sau khi không thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp như mơ ước suốt thời đi học và thi đấu ở các giải học sinh trong màu áo trường trung học Kamaishi (tỉnh Iwate, Nhật Bản), Toshiya Miura quyết định sang Đức để học nghề HLV tại trường Đại học Thể thao Cologne. Trong hơn 5 năm ở Đức, ngoài những giờ lên giảng đường học lý thuyết huấn luyện, Toshiya Miura được nhà trường giới thiệu đến làm việc tại các CLB như BV04 Dusseldorf, Baldenkochi… để tích lũy kinh nghiệm thực tế.

Tư tưởng đề cao tính kỷ luật, khoa học và tinh thần đồng đội trong bóng đá của người Đức nhanh chóng ngấm vào Toshiya Miura. Năm 1997, thời điểm ông trở về hành nghề HLV tại Nhật Bản, phong cách cầm quân của ông nhanh chóng trở thành một “cơn gió lạ” bởi các CLB J-League thời đó vốn chỉ tôn thờ một cách khá “mù quáng” phong cách tấn công tổng lực (Hà Lan) hoặc bóng đá hoa mỹ mang nặng tính biểu diễn (Brazil).

Dấu ấn lớn nhất mà HLV Toshiya Miura để lại ở J-League và hiện được coi là “đặc sản” của CLB Omiya Ardija chính là sơ đồ 4-4-2 với các tiền vệ thay nhau đảm nhận nhiệm vụ “càn quét” ở khu vực giữa sân để thiết lập lối chơi phòng ngự chủ động theo khu vực.

HLV Miura từng giúp CLB Omiya Ardija chơi rất thành công ở J-League với sơ đồ 4-4-2 mang triết lý của riêng ông

Sau khi có nền móng vững chắc là phong cách phòng ngự hiệu quả do HLV Miura xây dựng, CLB Omiya Ardija tiếp tục mời các HLV danh tiếng người Hà Lan (trong đó có Pim Verbeek – cựu HLV trưởng các đội tuyển Hàn Quốc và Australia) nhằm xây dựng lối chơi tấn công. Kể từ khi được HLV Miura “chèo lái” lên J-League 1 hồi năm 2005 tới nay, dù “cỗ máy hoàn hảo” mà CLB Omiya Ardija xây dựng vẫn chưa đạt đến độ hoàn hảo nhưng họ có những bước tiến rất vững chắc và sở hữu thành tích thi đấu rất ổn định.

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.