Multimedia Đọc Báo in

Mùa hè này có 2 World Cup!

10:09, 20/06/2014

Đó là World Cup của 32 đội bóng xuất sắc nhất hành tinh cùng so giày tại Brazil vào mùa hè năm nay và một “World Cup” của hàng chục đội quân truyền hình, phát thanh, báo viết hùng hậu đua nhau đưa tin, bình luận về sự kiện thể thao đáng được chờ đợi này.

Có thể nói, đây là dịp để các tuyển thủ trên sân cỏ trổ tài và chứng minh đẳng cấp của mình; còn trên phương tiện truyền thông, các nhà báo cũng đua tranh quyết liệt để được độc quyền những thông tin hấp dẫn, độc đáo và cập nhật nhằm phục vụ cho công chúng yêu bóng đá.

Vì thế, ngay từ những ngày đầu tháng 6-2014 đã có không ít báo, đài Trung ương và địa phương nhanh nhạy cử “hảo thủ” của mình sang Brazil để “săn bàn”, khiến cuộc đua tài của “World Cup báo chí” trong mùa hè này càng trở nên sôi động. Các “đội bóng” lớn như Đài truyền hình quốc gia (VTV), Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh (HTV), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Lao Động, Tiền Phong… ngoài việc tìm kiếm “bàn thắng” ngay trên xứ sở của vũ điệu Samba còn mở nhiều chuyên mục rất “nóng” với sự tham gia của các chuyên gia bóng đá, cựu danh thủ, văn nghệ sĩ … để “ghi bàn” trong lòng khán, thính giả và bạn đọc của mình. Chuyên mục “Nhật ký World Cup” hay “Bình luận trước và sau mỗi trận đấu” của VTV đang thu hút những ai yêu môn thể thao vua này. Những gương mặt bình luận bóng đá nổi tiếng và thân quen một thời như Đình Khải, Vũ Mạnh Hải, Quang Huy, Vũ Công Lập, Quang Tùng… đã được VTV mời lên sóng kể từ khi trái bóng Brazuca bắt đầu lăn trên đất Brazil hôm 12-6. Hoặc như HTV, để làm cho “bữa tiệc” bóng đá thêm thịnh soạn và đa sắc màu, đội quân truyền hình hùng hậu ở đây đã dày công mở rộng biên độ cảm xúc cho người xem cùng trái bóng bằng các chuyên mục gần gũi, nhẹ nhàng: “World Cup với nghệ sĩ”, “Những sắc màu World Cup”… giúp những tín đồ “túc cầu giáo” có thêm giây phút thư giãn đầu óc và tâm hồn sau mỗi trận cầu nảy lửa.

World Cup là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, luôn thu hút                                                    sự quan tâm của báo chí thế giới.                               (Nguồn: Internet)    (Xem tiếp trang 8)
World Cup là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, luôn thu hút sự quan tâm của báo chí thế giới. (Nguồn: Internet

Với báo viết, tại kỳ World Cup này những “anh hào” được bạn đọc đặt niềm tin và đón đợi như Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động, Tiền Phong, Sài Gòn Giải Phóng, Hà Nội Mới…dù không đưa ra phụ san tin nhanh như các kỳ World Cup trước (France 98, Nhật-Hàn 2002, Đức 2006 và Nam Phi 2010), nhưng cũng dành diện tích đất đáng kể để đăng tải muôn mặt thông tin về World Cup 2014. Những góc nhìn “Bên lề World Cup”, “góc chiến thuật”, “World Cup trong mắt tôi” và “Cảm xúc World Cup”…do các phóng viên thể thao, chuyên gia bình luận bóng đá và cựu danh thủ như Trung Nghĩa, Huy Thọ, Đỗ Hùng, Anh Ngọc, Đức Lộc, Đức Huy, Phương Nam và nhà thơ Thanh Thảo, nhạc sĩ Dương Thụ…“trấn giữ” đã giúp bạn đọc có thêm khối lượng thông tin sâu sắc và giàu cảm xúc. Nếu như các kỳ World Cup trước có tới gần 20 tờ tin nhanh ra đời, thì lần này trên các sạp báo được bày bán (ở TP. Buôn Ma Thuột) chỉ thấy vỏn vẹn 4 tờ: Tin nhanh World Cup của TTXVN, Báo Công An Nhân Dân, Đất Việt và Bóng Đá. Dù vậy, nói như nhà thơ Thanh Thảo: “Đó cũng là World Cup của báo giới và cuộc tranh đua của nó cũng sòng phẳng, đẹp mắt và quyến rũ không thua kém gì trên sân cỏ. Các đội bóng-tờ báo có trình độ tổ chức cao, lực lượng sung mãn và biết ghi bàn bằng các chuyên mục độc đáo thì sẽ tiến sâu vào giải để nâng cao “Cúp Vàng…”. Cúp Vàng ở đây ai cũng biết đó là doanh thu, uy tín tờ báo nhờ số lượng phát hành tăng lên trong mùa World Cup.

Còn nhớ bắt đầu từ kỳ World Cup France 98, làng báo chí Việt Nam có tất cả 16 tờ tin nhanh mỗi ngày; và cuộc đua tranh giữa các “đội bóng báo chí” này trở nên nóng bỏng, quyết liệt hơn bao giờ hết. Càng về cuối giải đấu, trên sân cỏ France lúc ấy lần lượt có nhiều đội tuyển phải xách vali về nước vì không đủ sức chinh phục Cúp Vàng, thì tương tự trên trang viết của mình, các “đội bóng báo chí” ra tờ Tin nhanh World Cup cũng lần lượt bị thu hẹp và “bị loại” dần ra khỏi cuộc chơi đầy khắc nghiệt này. Còn lại 3 “anh tài” là Tin nhanh World Cup của TTXVN, Thanh Niên, Tuổi Trẻ cùng bắt tay nhau bước vào chung kết, trong đó “Cúp Vàng” thuộc về TTXVN với số lượng phát hành hơn 20.000 bản/số. Và có lẽ kỳ World Cup năm nay cũng vậy, cái tên Tin nhanh World Cup của tờ Văn hóa-Thể thao (TTXVN) được bạn đọc dự đoán sẽ vô địch “World Cup báo chí” 2014 vì có tiara khá ấn tượng - khoảng 2000 bản/số trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, trong khi các tờ tin nhanh khác chưa tới 1000 bản/số.

Kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam năm nay, có lẽ món quà lớn nhất và ý nghĩa nhất là đội ngũ làm báo trên cả nước đang nỗ lực hết mình đem đến cho bạn đọc những thông tin nóng hổi, sâu sắc và cập nhật hơn trên các lĩnh vực của đời sống, trong đó hơi thở của World Cup 2014 đang diễn ra tại Brazil đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều người. Cuộc tranh tài tại “World Cup báo chí” trong mùa hè này cũng là dịp để công chúng trên khắp cả nước thỏa sức xem – nghe - đọc World Cup, để từ đó thấu hiểu hơn và chia sẻ nhiều hơn với những người làm báo.

Đình Đối

 


Ý kiến bạn đọc