Multimedia Đọc Báo in

Chung niềm đam mê cờ tướng

08:19, 20/08/2016

Gần 4 năm nay, Câu lạc bộ (CLB) Cờ tướng Red Coffee (04 Trần Văn Phụ, TP. Buôn Ma Thuột) đã trở thành nơi tụ hội của những người có chung niềm đam mê, sở thích về cờ tướng. Sau giờ học tập, lao động căng thẳng, họ đến đây để vừa được thỏa chí đam mê với từng quân cờ vừa được hàn huyên tâm sự…

Làm quen với cờ tướng từ lúc mới hơn 5 tuổi, rồi đâm ra mê những quân cờ từ khi nào chính anh Trần Vũ Anh Duy, Chủ nhiệm CLB Cờ tướng Red Coffee cũng không hay. Trong những lần la cà đến nhiều điểm đánh cờ tướng trong tỉnh, cơ duyên đưa anh gặp những người có cùng niềm đam mê và từ đó cùng nhen nhóm ý tưởng thành lập CLB Cờ tướng. Năm 2013, CLB Cờ tướng Red Coffee được thành lập, đặt “trụ sở” tại quán cà phê do anh làm chủ với tôn chỉ là nâng cao kỹ thuật cờ tướng và xa hơn nữa là đào tạo người chơi cờ giỏi chứ không phải là cờ bạc. Ngày đầu thành lập, chỉ có hơn 10 thành viên nhưng dần dần qua sự giới thiệu của bạn bè, CLB được nhiều người biết đến và số lượng người xin gia nhập ngày một tăng lên. Anh Tô Bình Minh, một thành viên CLB tâm sự: “Tham gia CLB đã giúp tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ những thành viên khác. Chơi cờ tướng quả thật không khó nhưng để trở thành “cao thủ” thì ngoài những kiến thức cơ bản về cờ, người chơi phải có niềm đam mê để thường xuyên trau dồi thêm kỹ năng, đặc biệt là học hỏi cách “điều quân” hợp lý…”.

Các kỳ thủ chuẩn bị bước vào thi đấu tại Giải Cờ tướng Đắk Lắk mở rộng năm 2016.
Các kỳ thủ chuẩn bị bước vào thi đấu tại Giải Cờ tướng Đắk Lắk mở rộng năm 2016.

CLB chủ yếu sinh hoạt vào thứ 7, chủ nhật hằng tuần hoặc vào các dịp lễ. Tại đây, thành viên trong CLB không chỉ được thỏa chí đam mê với từng quân cờ mà còn được “bổ sung” thêm kiến thức về cờ tướng nên buổi sinh hoạt nào cũng thu hút đông đảo mọi người tham gia. CLB Cờ tướng Red Coffee hiện có khoảng 40 thành viên chính thức, ngoài ra còn có hàng trăm thành viên khác là những người đam mê cờ tướng với đủ mọi lứa tuổi, thành phần trong xã hội. Họ đến xem và cổ vũ những “nước cờ hay”, màn “đấu trí” gay cấn của các kỳ thủ. Theo anh Duy chơi cờ tướng phù hợp với mọi người bởi nó giúp người chơi kiên nhẫn, bình tĩnh, tập trung tư tưởng và nhất là tránh xa được các tệ nạn xã hội.

Những việc tôi làm tất cả cũng chỉ vì niềm đam mê của mình. Hiện nay, Đắk Lắk chưa có đội tuyển cờ tướng “đúng nghĩa” để tranh tài tại các giải cờ tướng khu vực và quốc gia, tôi luôn ấp ủ một điều là thành lập đội tuyển cờ tướng, sau đó đào tạo vận động viên năng khiếu chuẩn bị cho tương lai. Hy vọng, một ngày nào đó Đắk Lắk được chọn là địa phương đăng cai Giải vô địch Cờ tướng quốc gia để người “ghiền cờ” trên địa bàn tỉnh được thỏa niềm đam mê.

Trần Vũ Anh Duy, Chủ nhiệm CLB Cờ tướng Red Coffe chia sẻ

Ngoài những buổi trực tiếp thi đấu trong mỗi lần sinh hoạt, CLB thường xuyên tổ chức giao lưu với CLB cờ tướng ở các tỉnh, thành phố khác như: Bình Phước, Phú Yên, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh… nhằm nâng cao trình độ hội viên, khích lệ phong trào phát triển. Từ lúc thành lập đến nay, CLB đã tổ chức được 3 giải đấu mở rộng để phục vụ người yêu cờ đến thi thố tài năng và học hỏi kinh nghiệm. Các giải đấu đều được tổ chức vào các dịp lễ, Tết nên luôn thu hút đông đảo người mê cờ trong và ngoài địa phương cùng tranh tài. Chẳng hạn như năm 2015, CLB đã tổ chức Giải Cờ tướng tỉnh Đắk Lắk mở rộng với sự tham gia của 40 kỳ thủ mạnh trên toàn quốc, từng đoạt các giải quốc gia, quốc tế như: Đặc cấp quốc tế đại sư Nguyễn Hoàng Lâm, Kiện tướng quốc gia Nguyễn Minh Nhật Quang, Quốc tế đại sư, HCB Cờ tướng thế giới Lại Lý Huynh… Tại giải này, hàng trăm người hâm mộ còn được chứng kiến trận đấu “có một không hai” khi kỳ thủ Lại Lý Huynh cùng một lúc đánh bại 40 kỳ thủ tại Buôn Ma Thuột. Tiếp nối thành công, mới đây, CLB đã tổ chức thành công Giải Cờ tướng Đắk Lắk mở rộng “Hội ngộ Tây Nguyên” với sự tham gia của hàng chục kỳ thủ mạnh như: Quốc tế đại sư Nguyễn Trần Đỗ Ninh, Kiện tướng quốc gia Trần Chánh Tâm… Cuối năm nay, CLB sẽ thành lập đội tuyển cờ tướng lấy danh nghĩa tỉnh Đắk Lắk để tham gia Giải Cờ tướng A2 toàn quốc năm 2016 tổ chức tại Bình Phước.   

 Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.