Mùa euro đặc biệt
Với khán giả hâm mộ bộ môn túc cầu trên khắp thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, có lẽ ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu - Euro 2020 thật đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Bên trong lẫn ngoài sân cỏ đã không còn không khí sôi động do số lượng khán giả bị hạn chế; các hoạt động dịch vụ kinh doanh “ăn theo” quả bóng tròn cũng rơi vào tình cảnh đìu hiu, ảm đạm.
Chưa bao giờ những tín đồ say mê môn thể thao vua lại đón xem những trận tranh tài đỉnh cao của 24 đội bóng hàng đầu châu Âu có phần “lẻ loi”, cô đơn như vậy do tuân thủ quy định giãn cách xã hội, phòng chống đại dịch, không tụ tập đông người. Dẫu đã dần thích nghi với quy định giãn cách qua mấy đợt dịch bùng phát, song khán giả hâm mộ vẫn nhớ tiếc không khí sôi động mỗi khi tụ tập đông người, xuyên đêm cổ vũ, cháy hết mình cho đội bóng mình yêu thích.
Chương trình quảng bá, khuyến mãi mùa Euro 2020 tại một siêu thị điện máy không được chăm chút hoành tráng như những năm trước |
Còn nhớ, cách đây hơn 4 năm, một tháng trước khi trái bóng tròn Vòng chung kết Euro chính thức lăn thì các hoạt động kinh doanh đã nhộn nhịp, sôi động. Các công ty, cửa hàng kinh doanh điện tử tổ chức nhiều sự kiện, chương trình khuyến mãi quy mô, hoành tráng nhằm thu hút, chào mời khách hàng mua sắm, trang bị cho mình một màn hình ưng ý nhất để thỏa mãn niềm đam mê theo dõi các trận đấu. Năm nay, mọi sự khác hẳn, những cửa hàng, siêu thị điện máy lớn nhất trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đều đìu hiu vắng vẻ, hầu như không có khách hàng vãng lai.
Tương tự, không khí tại các hàng quán cà phê cũng im ắng “cửa đóng then cài” do thực hiện quy định giãn cách, trái ngược hẳn kỳ Euro trước khi nhiều quán đông nghịt khách đến theo dõi, tận hưởng không gian hết sức sôi động chỉ có môn bóng đá mới có thể đem lại. Cũng không còn hình ảnh những poster lớn, lịch thi đấu, ảnh của những siêu sao của từng đội bóng treo ở các quán cà phê hoặc được người bán rảo khắp quán cà phê mời chào người mua để theo dõi. Có thể nói, “không gian bóng đá” dễ dàng nhận thấy rõ nhất tại những quán cà phê đã biến mất ở mùa Euro này. Chủ quán cà phê Vy Vy (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) buồn bã cho hay, nếu những mùa Euro trước là mùa “hái ra tiền” nhờ mở cửa sáng đêm để phục vụ khách xem, cổ vũ bóng đá thì năm nay thất thu lớn do quán đóng cửa thực hiện giãn cách.
Một quán cà phê đóng cửa dù Euro 2020 đang diễn ra để chung tay phòng chống đại dịch |
Không khí bóng đá cũng chùng lắng hẳn ở các vùng nông thôn, không còn hình ảnh chiều chiều, trước giờ bóng lăn, các tín đồ của môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh ngồi lại, sôi nổi tranh luận, phân tích, bình luận các cặp đấu sắp diễn ra. Rồi sáng mai lại khề khà cà phê, rôm rả bàn luận về diễn biến của trận đấu và lại hẹn gặp nhau ở trận sắp đến để phe “bại trận” có cơ hội “phục thù”.
Còn tại các nước diễn ra các trận đấu, ngày hội bóng đá châu Âu kỷ niệm 60 năm giải đấu ra đời cũng thật đặc biệt, thay vì chỉ tổ chức ở một hoặc hai quốc gia đăng cai như truyền thống 15 giải trước đó thì Euro 2020 diễn ra trên 11 sân bóng ở 11 thành phố thuộc 11 quốc gia khác nhau. Thêm vào đó là lần đầu tiên trong lịch sử Euro phải hạn chế khán giả, chỉ cho phép tối đa 20 – 30% khán giả vào chứng kiến nhằm đảm bảo phòng chống dịch. Chỉ có duy nhất Sân vận động Puskas Arena (Hungary), nơi diễn ra 3 trận đấu vòng bảng và một trận vòng 1/8 có sức chứa đến 68.000 người là cho phép đến 90% khán giả vào sân. Không khí cuồng nhiệt, sôi động ở các sân bóng vì vậy cũng giảm hẳn.
Những tác động của COVID-19 đến kỳ Euro 2020 là không thể phủ nhận, song bóng đá chưa bao giờ mất đi sức hút, sự hấp dẫn không thể cưỡng lại của nó. Dẫu không thể tụ tập đông người, hoạt động kinh doanh có thể bị ảnh hưởng, song đêm đêm trước màn ảnh nhỏ, hàng triệu người hâm mộ vẫn hồi hộp, say mê dõi theo những trận thư hùng đỉnh cao của làng túc cầu. Bóng đá là môn giải trí tuyệt vời đến như thế, nó giúp người ta giữ tinh thần lạc quan, tươi vui, phấn chấn và đoàn kết, xích lại gần nhau hơn trong bối cảnh khó khăn của đại dịch.
Đăng Triều