Multimedia Đọc Báo in

Thiên tai hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới

21:45, 27/04/2010
Lốc xoáy gây hậu quả nghiêm trọng tại Mỹ, bão cát và mưa lũ hoành hành Trung Quốc, động đất mạnh tại Philippines và Đài Loan Trung Quốc, núi lửa hoạt động tại Guatemala.
 
* Ngày 24-4, một cơn lốc xoáy với cường độ mạnh đã tràn vào khu vực bang Mississippi của nước Mỹ khiến 10 người thiệt mạng, nhiều người bị thương, gây giao thông ách tắc và phá huỷ nhiều toà nhà. Hiện cơn lốc xoáy này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng và tàn phá cho khoảng 6 khu vực khác của bang Mississippi, trước khi nó chuyển hướng sang bang Alabama gần đó.
 
 
Một ngôi nhà bị tốc mái ở hạt Yazoo
Một ngôi nhà bị tốc mái ở hạt Yazoo

 * Trong những ngày qua, bão cát xảy ra tại khu vực Tây Bắc Trung Quốc gồm các Khu tự trị Tân Cương, Nội Mông và hai tỉnh Cam Túc, Thanh Hải. Tại Cam Túc, bão cát đã làm sập 574 ngôi nhà và hư hỏng nặng 812 nhà khác, tầm nhìn tại nhiều khu vực chỉ còn 50m. Tại Khu tự trị Tây Tạng và tỉnh Hồ Nam mưa lớn gây lở đất và lũ lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân và sản xuất nông nghiệp. Nhiều diện tích đất nông nghiệp và vườn nho, nguồn thu nhập chính của người dân Tân Cương đã bị bão cát tàn phá. Thiệt hại kinh tế ước tính khoảng 80 triệu USD. .
Bão cát gây khó khăn cho công tác cứu hộ
Bão cát gây khó khăn cho công tác cứu hộ
* Sáng 26-4, một trận động đất mạnh 6,9 độ richter đã làm rung chuyển phía Bắc vùng biển Philippines và chấn động của nó đã ảnh hưởng tới Đài Loan Trung Quốc. Tâm chấn trận động đất nằm ở độ sâu 10 km dưới lòng biển, cách quần đảo Batan của Philippines 300 km và bờ biển phía Đông Nam Đài Loan Trung Quốc 314 km. Trận động đất đã khiến nhiều tòa nhà ở Đài Bắc rung chuyển. Hiện chưa có thống kê về số người thương vong và thiệt hại. Tuy nhiên, trước đó, chính quyền Philippines và Đài Loan Trung Quốc không có bất cứ cảnh báo chính thức nào về trận động đất.
Biểu đồ động đất đo được tại Đài Loan
Biểu đồ động đất đo được tại Đài Loan
* Ngày 26-4, núi lửa Santiaguito đã phun cát và bụi xuống một khu vực rộng lớn ở miền Tây Guatemala. Ít nhất 6 tỉnh của Guatemala đã bị tro bụi núi lửa tràn tới, đe dọa phá hỏng mùa màng, trong khi nhiều trường học ở 3 tỉnh của nước này đã phải cho học sinh nghỉ học.
ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Núi lửa Santiaguito có độ cao 2.500m và nằm ở tỉnh Quetzaltenango, cách thủ đô Guatemala City hơn 200km về phía Tây.  Lần phun trào khủng khiếp nhất của núi lửa này diễn ra vào năm 1929, làm 2.500 người thiệt mạng.
 
Đ.T (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc