Multimedia Đọc Báo in

Đa số cử tri Kyrgyzstan đồng ý với Hiến pháp mới

08:48, 29/06/2010
Ngày 28-6, Ủy ban Bầu cử Trung ương Kyrgyzstan cho biết, kết quả ban đầu của cuộc trưng cầu ý dân cho thấy, trên 90% số cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ thông qua bản hiến pháp mới tại nước này.
Thông tin đăng tải trên trang web của Ủy ban này cho biết, hiện tại công việc kiểm phiếu đã kết thúc khoảng 90%. Kết quả có tới 90,7% cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ bản hiến pháp mới này so với số phiếu phản đối là 8%. Số lượng cử tri tham gia bầu cử chiếm khoảng 69%. Theo người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương Kyrgyzstan, ông Akylbek Sariyev, kết quả sơ bộ sẽ không có sự thay đổi nhiều so với kết quả chính thức.
90,7% cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ bản hiến pháp mới
90,7% cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ bản hiến pháp mới

Hiến pháp mới cho phép nước Cộng hòa Trung Á này thành lập một chính phủ hợp pháp sau nhiều tháng khủng hoảng, đặc biệt kể từ sau vụ chính biến lật đổ cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev hồi tháng Tư vừa qua. Nếu chính thức thông qua, Kyrgyzstan sẽ là quốc gia đầu tiên tại Trung Á trở thành nước Cộng hòa Nghị viện đầu tiên.
Chính phủ Kyrgyzstan đã huy động 15.000 binh lính và dân quân tự nguyện tham gia bảo vệ trật tự và an ninh trong quá trình bỏ phiếu. Có tổng số 189 quan sát viên quốc tế đại diện cho hơn 30 nước và 17 tổ chức quốc tế, như Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (ODKB), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tham gia giám sát cuộc trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cảnh báo rằng cuộc trưng cầu dân ý của Kyrgyzstan về bản hiến pháp mới có thể châm ngòi cho chủ nghĩa cực đoan tại quốc gia Trung Á đầy bất ổn này.
G.N (Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc