Multimedia Đọc Báo in

EU sẽ áp đặt các biện pháp mới trừng phạt Iran

09:32, 18/06/2010
Ngày 17-6, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí áp dụng các biện pháp trừng phạt mới khắc nghiệt hơn đối với Iran nhằm gia tăng sức ép với Tehran về chương trình hạt nhân của nước này.
Quyết định trên được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong hai ngày 17 và 18-6 ở Brussels, Bỉ. Các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với Iran chủ yếu tập trung vào khu vực dầu khí, ngành kinh tế chủ chốt của nước này. Cụ thể là cấm đầu tư mới, hỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao công nghệ cho khu vực dầu khí của Iran, đặc biệt là trong lĩnh vực lọc dầu và hóa lỏng khí tự nhiên. Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt này cũng nhằm vào lĩnh vực thương mại, vận tải, ngân hàng và bảo hiểm của Iran. Các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với Iran sẽ có hiệu lực trong vòng vài tuần tới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong dự thảo tuyên bố của hội nghị trên, các nhà lãnh đạo EU bày tỏ "lo ngại sâu sắc về chương trình hạt nhân của Iran và lấy làm tiếc rằng Tehran đã bỏ qua nhiều cơ hội để xóa bỏ những quan ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này." Tuyên bố dự thảo nhấn mạnh "trong tình hình này, những biện pháp mới cứng rắn hơn đối với Iran là không thể tránh khỏi." Các biện pháp trên của EU được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày 9-6 vừa qua thông qua nghị quyết thứ tư trừng phạt Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.
Trong khi đó, ngày 16-6, Bộ Tài chính Mỹ thông báo các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các công ty bảo hiểm, các công ty dầu và vận tải biển liên quan đến chương trình hạt nhân hoặc tên lửa của Iran.
Nga đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ và EU đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Tehran vượt quá các biện pháp đã được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua tuần trước. Hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, ông Sergey Riabkov nhấn mạnh Mátxcơva "rất thất vọng khi cả Mỹ và EU đều không để ý đến lời kêu gọi của Nga về việc kiềm chế những bước đi như vậy." Theo ông Riabkov, những biện pháp trừng phạt đơn phương vượt quá mức độ đã được nhất trí và phản ánh trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an phá hoại thành quả chung của sự phối hợp giữa các đối tác.
Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc