Multimedia Đọc Báo in

Tân Tổng thống Philippines tuyên thệ nhậm chức

21:51, 30/06/2010
Ngày 30-6 tại thủ đô Manila, ông Benigno Aquino đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 15 của Philippines. Phát biểu trong lễ nhậm chức, Tổng thống Aquino cam kết điều hành một chính phủ trong sạch, được đông đảo người dân ủng hộ, đưa đất nước thoát khỏi tham nhũng và đói nghèo.
Bất chấp trời mưa, hàng trăm nghìn người, trong đó nhiều người mặc chiếc áo vàng vốn là màu áo tranh cử của ông, đã vỗ tay và hô vang bí danh “Noynoy” khi ông Aquino tuyên thệ nhậm chức trước một thẩm phán toà án tối cao tại quảng trường Quirino Grandstand ở thủ đô Manila.
Tổng thống Benigno Aquino trong lễ tuyên thệ nhậm chức.
Tổng thống Benigno Aquino trong lễ tuyên thệ nhậm chức.
Các nhà ngoại giao từ hơn 80 nước và 2 cựu Tổng thống Philippines - Fidel Ramos và Joseph Estrada - đã tham dự lễ nhậm chức của ông Aquino. Trong số những nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao từ các nước có Tổng thống Đông Timor Jose Ramos Jorta, từ lâu vốn là người ủng hộ của gia đình Aquino, và Đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk, người đứng đầu cho phái đoàn Mỹ được Tổng thống Barack Obama cử đi. Khoảng 1.000 cảnh sát đã được triển khai để đảm bảo an ninh cho buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Aquino.
Tổng thống mãn nhiệm Gloria Macapagal Arroyo (trái) cùng các nhà ngoại giao chúc mừng tân Tổng thống Aquino.
Tổng thống mãn nhiệm Gloria Macapagal Arroyo (trái) cùng các nhà ngoại giao chúc mừng tân Tổng thống Aquino.
Trước đó, ngày 29-6, ông Aquino đã công bố danh sách nội các mới và đưa ra một số sáng kiến quan trọng, trong đó có cải cách hệ thống tư pháp và thành lập Ủy ban Sự thật, do cựu Bộ trưởng Tư pháp Hilario Davide đứng đầu để tiến hành điều tra những cáo buộc rằng cựu Tổng thống Gloria Arroyo đã có những sai phạm trong thời gian nắm quyền, trong đó có cáo buộc bà đã gian lận để thắng cử trong cuộc bầu cử năm 2004. Ông Aquino khẳng định Ủy ban Sự thật được thành lập để giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề tham nhũng. Ông cũng cam kết xem xét kỹ lưỡng mọi dự án sử dụng ngân sách quốc gia để đảm bảo tiền thuế mà người dân đóng không bị tham nhũng.
Phó Tổng thống Jejomar Binay cũng nhậm chức ngay trước ông Aquino trong một buổi lễ được phát trực tiếp trên truyền hình cả nước. Hàng loạt các ca sĩ nổi tiếng và một dàn nhạc đã tham gia biểu diễn các bài hát dân ca và ca ngợi dân tộc tại buổi lễ nhậm chức. Hoa giấy màu vàng được thả xuống từ 2 chiếc trực thăng.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc