Multimedia Đọc Báo in

Tin thế giới qua ảnh

18:43, 09/11/2010
Tạo được vụ nổ Big Bang nhỏ trong máy gia tốc lớn nhất thế giới; 2,5 triệu cử tri Jordan bắt đầu bầu cử Quốc hội; Hai tàu đâm nhau gây hỏa hoạn lớn tại Ba Lan;…
Trong đường hầm gần Geneva, Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu đã cho các phân tử va chạm bên trong cỗ máy gia tốc trị giá 10 tỷ USD, được biết đến với tên gọi máy gia tốc hạt lớn LHC, nhằm tìm hiểu thêm về plasma đã hình thành nên vũ trụ sau vụ nổ Big Bang 13,7 tỷ năm về trước. Các nhà khoa học cho rằng một trái bóng vật chất nhỏ đã phát nổ và nhanh chóng hình thành dạng “súp” nóng chảy rồi sau đó tự tái cấu trúc lại thành vũ trụ như ngày nay.
Trong đường hầm gần Geneva, Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu đã cho các phân tử va chạm bên trong cỗ máy gia tốc trị giá 10 tỷ USD, được biết đến với tên gọi máy gia tốc hạt lớn LHC, nhằm tìm hiểu thêm về plasma đã hình thành nên vũ trụ sau vụ nổ Big Bang 13,7 tỷ năm về trước. Các nhà khoa học cho rằng một trái bóng vật chất nhỏ đã phát nổ và nhanh chóng hình thành dạng “súp” nóng chảy rồi sau đó tự cấu trúc lại thành vũ trụ như ngày nay.
Sáng 9-11, khoảng 2,5 triệu cử tri Jordan đủ tư cách bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu Quốc hội mới của nước này. Tham gia cuộc bầu cử lần này có 763 ứng cử viên, gồm 134 nữ, tranh 120 ghế Hạ viện với nhiệm kỳ 4 năm. Chính phủ Jordan tuyên bố ngày 9-11 là ngày nghỉ nhằm khuyến khích người dân tham gia bỏ phiếu. Lần đầu tiên chính phủ nước này cho phép các tổ chức quốc tế giám sát bầu cử.
Sáng 9-11, khoảng 2,5 triệu cử tri Jordan đủ tư cách bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu Quốc hội mới của nước này. Tham gia cuộc bầu cử lần này có 763 ứng cử viên, trong đó có 134 nữ, tranh 120 ghế Hạ viện với nhiệm kỳ 4 năm. Chính phủ Jordan tuyên bố ngày 9-11 là ngày nghỉ nhằm khuyến khích người dân tham gia bỏ phiếu. Lần đầu tiên chính phủ nước này cho phép các tổ chức quốc tế giám sát bầu cử.
Hai đoàn tàu chở dầu và xăng đã đụng phải nhau ở thành phố Bialystok, miền đông bắc Ba Lan, gây ra hỏa hoạn và nổ lớn. Vụ tai nạn xảy ra khi một đoàn tàu chở chất lỏng dễ cháy đâm vào đuôi một đoàn tàu chở dầu tại Bialystok. 17 trong tổng số 33 thùng chở dầu đã bị bắt lửa. Hai thùng chở nhiên liệu đã phát nổ trước khi ngọn lửa được kiểm soát. 2 tài xế lái tàu đã bị thương trong vụ nổ. Khoảng 40 nhân viên cứu hỏa đã tham gia dập tắt đám cháy. Một ngôi trường tiểu học gần hiện trường đã được đóng cửa để phòng xa.
Hai đoàn tàu chở dầu và xăng đã va chạm nhau ở thành phố Bialystok, miền đông bắc Ba Lan, gây hỏa hoạn và nổ lớn. Vụ tai nạn xảy ra khi một đoàn tàu chở chất lỏng dễ cháy đâm vào đuôi một đoàn tàu chở dầu tại Bialystok. 17 trong tổng số 33 thùng chở dầu đã bị bắt lửa. Hai thùng chở nhiên liệu phát nổ trước khi ngọn lửa được kiểm soát. 2 người lái tàu bị thương. Khoảng 40 nhân viên cứu hỏa đã tham gia dập tắt đám cháy. Một ngôi trường tiểu học gần hiện trường được đóng cửa để phòng xa.
Tiếp sau lệnh cấm các máy bay chở hàng từ Yemen vào Mỹ, chính quyền Washington ngày 8-11 đã mở rộng phạm vi của lệnh cấm này. Theo lệnh cấm mới này, tất cả các chuyến bay vận chuyển hàng hóa đến từ Somalia cũng không được phép vào Mỹ; đồng thời áp đặt các quy định hạn chế mới đối với hành lý xách tay.
Tiếp sau lệnh cấm các máy bay chở hàng từ Yemen vào Mỹ, chính quyền Washington ngày 8-11 đã mở rộng phạm vi của lệnh cấm này. Theo lệnh cấm mới, tất cả các chuyến bay vận chuyển hàng hóa đến từ Somalia cũng không được phép vào Mỹ; đồng thời áp đặt các quy định hạn chế mới đối với hành lý xách tay.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc