Multimedia Đọc Báo in

Nhiều điệp viên Nga bị bắt giữ

15:02, 08/12/2010
Gruzia vừa bắt 6 người vì nghi ngờ họ thực hiện hàng loạt vụ nổ, trong đó có sứ quán Mỹ tại thủ đô Tbilisi.
Bộ trưởng Nội vụ Gruzia Eka Zguladze cho biết những nghi phạm này toàn bộ là người Gruzia, trong đó có hai phụ nữ và được quân đội Nga tuyển dụng. Bà cho biết cảnh sát đã tìm thấy thuốc nổ và vũ khí tại nhà những người này.
Anna Chapman, một trong 10 điệp viên của Nga bị bắt vào mùa hè vừa qua
Anna Chapman, một trong 10 điệp viên của Nga bị bắt vào mùa hè vừa qua
Bộ Nội vụ Gruzia cũng có đoạn clip trong đó người đứng đầu đường dây gián điệp này là Gogita Arkania kể họ đã được một sĩ quan quân đội Nga tuyển dụng như thế nào. Arkania nói rằng vị sĩ quan đó đe dọa gia đình anh ta để buộc anh phải hợp tác rồi hướng dẫn chi tiết cách đánh bom.
Nhóm người trên bị cáo buộc thực hiện vụ đánh bom bên ngoài sứ quán Mỹ hồi tháng 9 và nhiều vụ nổ khác, trong đó có vụ nổ bên ngoài văn phòng đảng Lao động ở Tbilisi khiến một phụ nữ thiệt mạng.
Trong khi đó, ngày 7-12, Matxcơva đã xác nhận một phụ nữ trẻ, bị bắt ở Anh hồi tuần trước với cáo buộc làm gián điệp, là công dân Nga.
Một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Nga cho hay cô Katya Zatuliveter, 25 tuổi, bị giới chức Anh bắt tuần trước và có thể bị trục xuất vì nghi ngờ làm gián điệp.
Zatuliveter là trợ lý nghiên cứu của nghị sĩ đảng Dân chủ tự do Mike Hancock, 64 tuổi. Ông này bác bỏ cáo buộc tội gián điệp và cho biết Zatuliveter sẽ khiếu nại chống lệnh trục xuất.
Cơ quan phản gián Anh MI5 cho biết người phụ nữ này làm việc cho cơ quan tình báo Nga như một điệp viên nằm vùng, theo thông tin trên tờ The Sunday Times mà AFP dẫn lại.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov khẳng định rằng nếu Zatuliveter là công dân Nga, cô sẽ nhận được sự hỗ trợ về lãnh sự. Tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng có ai đó đang cố tình ngăn cản sự tiến triển trong mối quan hệ giữa Nga với Anh.
Hồi mùa hè, một đường dây điệp viên nằm vùng của Nga - gồm 10 người, trong đó có cô gái xinh đẹp Anna Chapman, bị lộ tẩy và được đưa về Nga trong một cuộc trao đổi điệp viên như từ thời chiến tranh Lạnh. Những người này khi về Nga đều được chính phủ tặng huy chương.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc