Multimedia Đọc Báo in

Tin tặc tấn công các trang web lớn nhằm ủng hộ Wikileaks

19:43, 09/12/2010
Nhiều trang web của chính phủ và tổ chức kinh tế lớn đã bị tấn công. Đây được xem là những hành động của các tin tặc nhằm ủng hộ chủ trang Wikileaks Julian Assange.
Ngày 9-12, trang web của chính phủ Thụy Điển đã bị sập vài giờ đồng hồ. Nhật báo Aftonbladet cho biết trang web chính thức của chính phủ đã chết trong vài giờ đêm rạng sáng 9-12. Trên trang có dòng thông báo không thể tiếp cận máy chủ. Sau đó, trang này đã hoạt động bình thường trở lại. Phát ngôn viên chính phủ Thụy Điển Mari Ternbo tuyên bố không bình luận về các vấn đề an ninh, cũng không khẳng định rằng vụ tấn công đã xảy ra.
Một người biểu tình mang chân dung của Assange bên ngoài toàn án Westminster City, Anh hôm 7-12 để biểu thị sự ủng hộ với Wikileaks. Ảnh: AFP
Một người biểu tình mang chân dung của Assange bên ngoài toà án Westminster City, Anh hôm 7-12 để biểu thị sự ủng hộ với Wikileaks. Ảnh: AFP

Tờ Aftonbladet cho hay những người ủng hộ Wikileaks cũng đã tạo một website mang tên Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển Beatrice Ask và dẫn người truy cập tới trang Wikileaks.
Vụ tấn công nhằm vào chính phủ Thụy Điển diễn ra sau các cuộc tấn công từ chối dịch vụ đối với website của cơ quan công tố và của luật sư biện hộ cho hai phụ nữ đưa ra cáo buộc tình dục.
Trước đó, tin tặc cũng đã tấn công website của hai hãng thẻ tín dụng hàng đầu thế giới Mastercard và Visa.
Vụ tấn công xảy ra sau khi một nhóm hacker có tên là Anonymous (Vô danh) đã thề sẽ trả thù các công ty ngừng phục vụ Wikileaks. Việc thanh toán bằng Mastercard có bị xáo trộn, nhưng hãng này cam đoan tấn công tin tặc không ảnh hưởng gì tới khách hàng sử dụng thẻ.
Website của Mastercard và Visa cũng có vấn đề do bị tin tặc tấn công
Website của Mastercard và Visa cũng có vấn đề do bị tin tặc tấn công
Website của Visa dường như cũng có vấn đề. Hai website này bị tấn công sau khi ngừng thanh toán cho Wikileaks. Ông Paul Mutton thuộc hãng an ninh mạng Netcraft, vốn đang theo dõi các vụ tấn công, nói rằng Visa là mục tiêu khó hơn vì đòi hỏi nhiều người tham gia tấn công hơn.
Thế nhưng ông nói dường như các hacker đã thành công, và nhiều người nay không truy cập được website Visa.com.
Đặc biệt, dịch vụ kiểm tra an ninh SecureCode của Mastercard đã bị ngưng hoạt động.
Trên mạng Twitter, tổ chức hacker Anonymous lập trang Operation Payback, trên đó có thông tin website của Visa đã bị đánh sập. Mastercard cũng ra thông báo nói đã có nhiều tiến triển trong việc khôi phục website của mình.
Tác giả vụ tấn công này được cho là những người ủng hộ chủ trang Wikileaks Julian Assange. Ông này đang bị giam giữ bởi cảnh sát London, Anh để chờ nghe phán quyết của tòa án về việc có bị dẫn độ theo yêu cầu của Thụy Điển hay không. Công tố viên Thụy Điển ra lệnh truy nã Assange dựa trên các cáo buộc cưỡng bức và quấy rối tình dục.
G.N (Theo VnE, BBC, AFP)

Ý kiến bạn đọc