Multimedia Đọc Báo in

Cần thiết phải đánh giá lại vấn đề an toàn hạt nhân

17:20, 28/05/2011
  Đây là một trong những nội dung quan trọng của tuyên bố chung tại Hội nghị Thượng đỉnh G-8.

Sau hai ngày họp tại Pháp (từ 26 đến 27-5), Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G-8) đã khép lại bằng việc ra tuyên bố chung trong đó đề cập một loạt vấn đề “nóng” hiện nay như năng lượng hạt nhân; tình hình chính trị ở các nước Arập, Trung Đông và Bắc Phi; cũng như thực trạng kinh tế thế giới.

Các nhà lãnh đạo G-8 cho rằng những diễn biến mới đây ở Nhật Bản cho thấy sự cần thiết phải thường xuyên đánh giá lại vấn đề an toàn hạt nhân, cũng như tầm quan trọng của việc rút ra bài học từ sau sự cố hạt nhân ở Nhật Bản. Họ cũng cam kết sẽ sát cánh cùng Nhật Bản trong quá trình tái thiết sau thảm họa kép động đất-sóng thần xảy ra ngày 11-3 vừa qua; đồng thời kêu gọi các nước căn cứ vào bằng chứng khoa học khi áp dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu hàng hóa và đi lại từ Nhật Bản.

Ngoài việc tăng cường vai trò của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) trong việc nâng cấp các tiêu chuẩn an toàn hạt nhân, các nhà lãnh đạo G-8 kêu gọi xem xét định kỳ những đánh giá về an toàn hạt nhân ở tất cả những nước có cơ sở hạt nhân. Nhóm này đề nghị IAEA bổ sung các tiêu chuẩn liên quan đến việc xây dựng và vận hành các nhà máy điện hạt nhân ở những khu vực nguy hiểm về địa chấn.

Hội nghị cũng quyết định khởi động "Đối tác Deauville" mới nhằm mở rộng các mối quan hệ chính trị và kinh tế với các khu vực Bắc Phi và Trung Đông; kêu gọi mở rộng sứ mệnh của Ngân hàng Phát triển và Tái thiết châu Âu đến tận các nước ở Nam Địa Trung Hải.

Về thực trạng kinh tế thế giới, lãnh đạo G-8 cho rằng đà phục hồi hiện nay đã vững chắc hơn nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Tuyên bố của G-8 cũng đề cập cam kết của các nước Liên minh châu Âu quyết tâm giải quyết vấn đề nợ công.

Nguồn TTXVN


Ý kiến bạn đọc