Multimedia Đọc Báo in

Nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm thảm họa đắm tàu Titanic

16:28, 15/04/2012

 

Titanic, được mệnh danh là con tàu không thể chìm, đã va vào tảng băng ngày 15-4-1912 tại Bắc Đại Tây Dương trên hành trình từ bến cảng Southampton của Anh đến thành phố New York (Mỹ). Hai tiếng sau, con tàu khổng lồ chìm xuống dòng nước băng giá cùng với sinh mạng của hơn 1.500 hành khách và thuyền viên xấu số. Gần 100 năm sau, vụ đắm tàu Titanic này vẫn được coi là thảm họa hàng hải thảm khốc nhất mọi thời đại.

* Ngày 15-4, lễ kỷ niệm 100 năm vụ chìm tàu Titanic đã diễn ra trên quy mô toàn thế giới, với sự tham gia của hậu duệ các nạn nhân của vụ đắm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử hàng hải thế giới. Các sự kiện kỷ niệm thảm họa sẽ diễn ra ở Halifax, thành phố cảng của Canada, nơi các con tàu đã rời bến để thu thập thi thể các nạn nhân Titanic và nơi có 150/1.514 nạn nhân được mai táng. Tuy nhiên lễ kỷ niệm không chỉ bó hẹp ở Halifax mà đã trở thành sự kiện mang quy mô toàn cầu với các nghệ sĩ, nhà khoa học và bảo tàng ở Anh, Canada, Bắc Ireland và Mỹ đã có nhiều tháng chuẩn bị cho lễ kỷ niệm.

Lễ tưởng niệm các nạn nhân tàu Titanic ở Belfast, nơi con tàu được đóng
Lễ tưởng niệm các nạn nhân tàu Titanic ở Belfast, nơi con tàu được đóng

 

 * Kỷ niệm 100 năm thảm hoạ này, nhiều sự kiện, hoạt động được tổ chức:

Công bố những hình ảnh mới nhất về con tàu huyền thoại

Không giống như những hình ảnh mờ tối trước đây về các bộ phận của con tàu, những tấm ảnh mới nhất này ghi lại rất rõ ràng và đầy đủ về đống đổ nát, bao gồm cả một phần thân tàu và cầu thang xung quanh đuôi tàu. 

 

Để có được những hình ảnh chân thực này, các nhà khoa học đã tiêu tốn hàng triệu đô la cho những tàu ngầm robot gắn thiết bị chụp ảnh công nghệ cao để ghi lại những hình ảnh rõ ràng nhất ở độ sâu ở độ sâu 2,5 dặm dưới đại dương.

Bán đấu giá hiện vật

Vào ngày 11-4-2012, hơn 5.500 hiện vật của con tàu nổi tiếng Titanic được bán đấu giá tại thành phố New York (Mỹ). Các hiện vật được bán đấu giá bao gồm một khúc thân tàu lớn, những vật dụng cá nhân của hành khách và thủy thủ như vòng kim cương, gốm mỹ nghệ, một bức tượng thiên sứ bằng đồng vốn được dùng để trang trí cầu thang tại sảnh lớn của tàu, các bộ bàn ăn, cái loại bát đĩa sứ, chai lọ và đồ trang trí trên tàu.

Ngoài ra, các dữ liệu, hình ảnh của vụ đắm tàu cũng như một bản đồ chi tiết về vị trí các hiện vật nằm rải rác tại đáy đại dương sau khi con tàu bị đắm cũng được đem ra bán đấu giá.

Bản đồ cho thấy các mảnh vỡ và bộ phận của con tàu
Bản đồ cho thấy các mảnh vỡ và bộ phận của con tàu

 

Theo quy định, tất cả những hiện vật được trục vớt của con tàu Titanic sẽ không được bán lẻ và người mua chúng phải chấp thuận điều kiện cho phép công chúng cũng như các thế hệ tương lai có cơ hội thưởng lãm bộ sưu tập này nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu lịch sử, khoa học và giáo dục.

Công chiếu Titanic 3D

Cũng nhân sự kiện này, ba gã khổng lồ Hollywood gồm Paramount Pictures, 20th Century Fox và Lightstorm Entertainment cùng bắt tay phát hành phiên bản 3D cho bộ phim này vào ngày 6-4-2012. 

 

Ra mắt lần đầu tiên năm 1997, bộ phim điện ảnh Titanic đã giành 11 giải Oscar bao gồm giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho James Cameron.

Phát hành Album Titanic

Mười ngày trước khi công chiếu Titanic 3D, hãng Sony Classical cũng ra mắt một ấn phẩm ca nhạc đặc biệt bao gồm những bài hát nổi tiếng trong bộ phim Titanic.  Theo các nhà sản xuất, bộ sưu tập trên bao gồm 4 đĩa nhạc, với 55 ca khúc, trong đó có nhiều bản phối khác nhau của single My Heart Will Go On do Celine Dion thể hiện. Khi ra mắt hồi đầu thập niên 90, ca khúc đặc biệt này đã liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng và đến nay vẫn là một trong những ca khúc hay nhất mọi thời đại. Trước đó, vào năm 1997, một album gồm những bản nhạc trong phim cũng đã được phát hành và gây sốt trên toàn cầu.

Đ.T (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc