Multimedia Đọc Báo in

Nữ tỷ phú Gina Rinehart - Người sẽ soán ngôi Bill Gates trong tương lai?

21:33, 02/10/2012

Trong số ra tháng 5-2012, tuần báo kinh tế Business Review Weekly (BRW) đã tôn vinh một  doanh nhân "nữ hoàng khai khoáng" người Australia, bà Gina Rinehart là người phụ nữ giàu nhất thế giới hiện nay. Theo BRW, hiện tại số tài sản này của Rinehart chưa thấm vào đâu so với những người giàu nhất thế giới, song tương lai nữ doanh nhân này sẽ soán ngôi và trở thành người giàu nhất hành tinh.

Gina Rinehart tên đầy đủ là Georgina Hope Gina Rinehart, sinh ngày 9-2-1954 tại miền Nam Australia, con gái duy nhất của trùm khai khoáng Lang Hancock, chủ tập đoàn Hancock Prospecting ở West Australia - nơi quản lý nhiều mỏ quặng sắt lớn với tổng trữ lượng lên tới 24 tỷ tấn.

Nữ tỷ phú Gina Rinehart.
Nữ tỷ phú Gina Rinehart.

Ngay từ khi còn trẻ, Gina đã đam mê nghề khai thác mỏ nên khi vào đại học được 1 năm bà đã bỏ dở học hành để quay về với nghề này, tham gia làm quản lý cho công ty của gia đình.  Bà chính là người đề xuất kế hoạch táo bạo khai thác mỏ bằng lực nổ hạt nhân; tuy nhiên do quá mạo hiểm và cả nguy hiểm nữa nên kế hoạch trên không được thực hiện. Tháng 3-1992 sau khi cha bà qua đời, hoạt động khai khoáng hầu như bị ngưng trệ,  giá quặng sắt liên tục giảm nên việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn; song nhờ bộ óc sáng tạo, biết nhìn xa trông rộng của Gina Rinehart mà Hancock Prospecting đã vượt qua cơn sóng gió, phát triển trở lại và trở thành con chim đầu đàn trong lĩnh vực khai mỏ của Australia.  Hancock Prospecting mua thêm được nhiều công ty mới như mỏ Roy Hill, Hope Down, mở rộng sang lĩnh vực khai thác uranium, chì, vàng, kim cương và dầu thô. Ngoài Hancock Prospecting, Gina Rinehart còn có cổ phần lớn tại Kênh truyền hình số 10 (một trong 3 mạng lưới truyền hình thương mại lớn nhất Australia hiện nay) và là cổ đông lớn nhất tại Fairfax Media Limited (một trong 2 tập đoàn truyền thông khổng lồ của Australia, xuất bản 3 tờ báo nổi tiếng là Sydney Morning Herald, Melbourne Age và Australian Financial Review). Với sự có mặt tại Fairfax Media Limited, dư luận đồn thổi Gina Rinehart đang cố gắng "đánh bóng" bản thân để tiến xa hơn sang lĩnh vực chính trị. Năm 2010, bà xuất hiện trước công chúng phản đối đề xuất áp thuế khai thác mỏ của Đảng Lao động, đồng thời sáng lập nhóm vận động hành lang mang tên Người Australia vì sự tiến bộ miền Bắc và Tầm nhìn kinh tế, trong đó có nhiều chính khách, nhà khoa học nổi tiếng tham gia. Gina Rinehart cũng tài trợ cho tour vòng quanh Australia của Lord Monckton (Anh) và vào tháng 3-2012 bà còn công bố Kế hoạch 7 điểm cho Australia, nổi bật là cắt giảm thuế đối với khai thác mỏ, nới lỏng các quy định về môi trường và đưa người lao động nhập cư giá rẻ từ châu Á sang, ý tưởng này được xem là mang tính nhân văn, nhân đạo.

Với tổng tài sản hơn 28,4 tỷ USD, Gina Rinehart đã xô đổ kỷ lục của người thừa kế Tập đoàn bán lẻ Wal-Mart của Mỹ, bà Christy Walton (có nguồn tài sản 26 tỷ USD) để trở thành người phụ nữ giàu nhất thế giới. Theo tuần báo  Business Review Weekly, thì tài sản của Gina Rinehart tăng nhanh trong vòng 12 tháng trở lại đây là nhờ giá hàng hóa tăng trở lại, nhất là sau khi ký được 2 hợp đồng mới về  than đá và quặng sắt. Theo ước tính của tờ Daily Telegraph (Anh), trong năm vừa qua Gina Rinehart đã kiếm được khoảng 52 triệu USD mỗi ngày (2 triệu USD/giờ; 36.000 USD/phút hay 598 USD/giây). Phần lớn thu nhập nói trên là nhờ hợp đồng bán lại 15% cổ phần của Dự án quặng sắt Roy Hill (bang West Australia) cho Tập đoàn sản xuất thép Posco (Hàn Quốc) giá trị tới 10 tỷ USD hồi tháng Giêng.  Tháng 6-2011, Citigroup ước tính tài sản của Gina Rinehart còn vượt cả Carlos Slim, tỷ phú người Mexico với tài sản 74 tỷ USD và Bill Gates, 56 tỷ USD và hướng tới con số 100 tỷ USD trong tương lai để trở thành người giầu nhất hành tinh. Hiện nay Gina Rinehart đang thực hiện thêm 3 dự án mới và nếu giá khoáng sản phục hồi trở lại thì nữ tỷ phú này sẽ  nắm chắc trong tay lợi nhuận 10 tỷ USD mỗi năm.

Mặc dù là người phụ nữ tháo vát, giỏi làm ăn và giàu có nhưng đời tư Gina Rinehart cũng không mấy suôn sẻ với hai đời chồng, 4 người con nhưng hiện tại vẫn sống trong cảnh góa bụa. Khi người cha qua đời, ngay lập tức Gina Rinehart trở thành người đứng đầu công ty, song vào thời điểm này, bà lại bị lôi kéo vào chuyện kiện tụng kéo dài và căng thẳng với người mẹ kế Rose Lacson, liên quan đến việc phân chia bất động sản thừa kế. Gina Rinehart đã cáo buộc mẹ kế Rose đã ép ông Hancock viết di chúc để chiếm một phần tài sản của gia đình. Vụ kiện kéo theo hàng loạt vấn đề phức tạp, hao người tốn của và trở thành phiên tòa tai tiếng nhất trong lịch sử Australia liên quan đến tranh chấp quyền thừa kế tài sản của người quá cố. Tuy nhiên cuối cùng thì vụ kiện tụng cũng đi đến kết thúc sau khi kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, ông Hancock qua đời tự nhiên chứ không phải bị  đầu độc như đồn thổi. Năm 2011, bà Gina Rinehart lại phải ra hầu tòa vì chuyện con cái kiện mẹ: Cô con gái Hope Rinehart Welker đã phát đơn kiện mẹ đẻ liên quan đến chuyện tiền nong và việc điều hành Quỹ đầu tư Hope Margaret Hancock do cha bà Gina để lại. Trong khi mọi chuyện rối tung thì anh chị cùng mẹ khác cha với Hope Rinehart Welker là John Langley Hayward và Bianca Hope Hayward cũng nhảy vào cuộc mong được chia phần. Đến nay bà Gina Rinehart vẫn chưa chịu nhượng bộ nên đơn kiện tiếp tục được gửi lên Tòa án Tối cao bang New South Wales để chờ giải quyết.

Khắc Nam (Theo BRW/DM-7-2012)


Ý kiến bạn đọc