Multimedia Đọc Báo in

10 vụ không tặc táo tợn nhất thế giới

08:46, 26/03/2014
Phải nói ngay rằng đây là những vụ cướp máy bay táo tợn, đáng sợ nhất, làm thay đổi ngành hàng không thế giới, buộc con người phải cho ra đời công nghệ mới nhằm tăng cường an ninh và bảo vệ tính mạng con người, nhất là sau sự kiện khủng bố 11-9-2001 diễn ra tại Mỹ.

1. Chuyến bay 961 (1996)

Đây là vụ không tặc kinh hoàng diễn ra trên chuyến bay 961 của Hãng hàng không Ethiopia Airlines. Vụ không tặc này đã được một cặp vợ chồng mới cưới người Nam Phi đi nghỉ tuần trăng mật quay lại một cách trọn vẹn trong khi họ đến nghỉ tại đảo Comoros. “Tác giả” vụ cướp là 3 tên không tặc người Ethiopia nhằm tìm cách tị nạn tại Australia. Do biết không đủ nhiên liệu thỏa mãn yêu cầu của những tên không tặc, phi công Leul Abate đã bay ra đảo Comoros với hy vọng tìm được nơi hạ cánh. Khi toàn bộ hệ thống động cơ bị sự cố, phi công không xác định được sân bay Prince Said Ibrahim nên phải hạ cánh xuống vùng nước nông. Rất nhiều người dân địa phương và khách du lịch đã bơi ra giải cứu hành khách. Hậu quả 122 trong số 172 hành khách trên máy bay đã thiệt mạng.

2. Vụ không tặc trên chuyến bay 426 của Hãng El Al Airlines (1968)

Hãng hàng không El Al của Israel luôn được xem là mục tiêu hàng đầu của bọn không tặc. Vì vậy, El Al buộc phải liên tục thay đổi cách quản lý, tăng cường an ninh để khỏi bị rơi vào tầm ngắm. Tuy nhiên, dù cố gắng đến đâu, họ cũng không tránh khỏi rủi ro. Năm 1968, 3 tên không tặc thuộc nhóm cực đoan PFLP (Palestine) đã cướp máy bay trên chuyến 426 từ London (Anh) đến Rome (Italia). Ba tên này yêu cầu chuyển hướng bay sang Algeria, nước vừa tuyên chiến với Israel một năm trước đó. Toàn bộ số hành khách không phải người Israel đã được thả ngay, 12 người Israel trong đó có 10 phụ nữ cùng phi hành đoàn và 10 người khác được thả sau 40 ngày đàm phán căng thẳng.

3. Một ngày diễn ra 4 vụ không tặc (1970)

Điển hình là vụ không tặc diễn ra tại cánh đồng ở Dawson, Jordan hồi tháng 9 năm 1970. Theo đó, chỉ trong một ngày, 4 chiếc máy bay đã bị lực lượng PFLP bắt giữ. Hai trong số này bị ép phải hạ xuống cánh đồng Dawson ở Jordan. Toàn bộ 310 hành khách được trả tự do nhưng 56 hành khách và phi hành đoàn người Israel vẫn bị giữ lại. PFLP yêu cầu Jordan trao trả thi thể Patrick Arguello và Leila Khaled, hai thành viên bị bắt trong vụ cướp máy bay El Al 219 không thành trước đây. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự kiện “Tháng Chín đen tối ” tàn sát với vụ tại Thế vận hội Munich (Đức) năm 1972. Nhóm cực đoan Palestine có tên “Tháng Chín đen tối” bắt cóc con tin là những vận động viên người Israel, giết chết 17 người, trong số đó có 11 là người Israel.

4. Chuyến bay 73 của Hãng Pan Am (1986)

Trong khi chuẩn bị khởi hành đi Frankfurt từ Karachi (Pakistan), 4 thành viên của Tổ chức Abu Nidal, ăn mặc như nhân viên bảo vệ sân bay Karachi, cướp máy bay Pan Am 73. Ngay lập tức phi hành đoàn trốn thoát qua một cửa mở buồng lái. Sau đó, máy bay mất điện tối bưng còn các nhà chức trách thì chuẩn bị đối phó với những tên không tặc. Trận chiến đấu diễn ra trong bóng tối giữa không tặc và lực lượng đặc biệt của Pakistan. Hậu quả 20 hành khách bị thiệt mạng, nhưng nhiều người đã thoát nạn, trong đó có nhiều trẻ em nhờ công của một thanh niên trẻ 22 tuổi tên là Neerja Bhanot.

 

5. Chuyến bay 653 của Hãng hàng không Malaysia ( 1977)

Năm 1977, thế giới chấn động với vụ cướp máy bay 653 của Hãng hàng không Malaysia Airlines. Sau khi rời khỏi sân bay Penang đi Kuala Lumpur, cơ trưởng G.K Ganjoor báo cáo về tổng đài về việc phát hiện những tên không tặc lên máy bay và có ý định cướp máy bay để đi Singapore. Ngay lập tức, thông tin im bặt, máy bay đâm xuống Kampong Ladang, Tanjong Kupang khiến 7 thành viên của phi hành đoàn cùng 93 hành khách thiệt mạng, trong số này có cả Bộ trưởng Bộ Lao động Malaysia Dato Mahfuz Khalid, Bộ trưởng Nông nghiệp Dato Ali Haji Ahamadam và Đại sứ Cuba tại Nhật Bản Mario Garcia. Đến nay có rất nhiều giả thiết về vụ không tặc nói trên, trong đó có cả giả thiết cho rằng lực lượng JRA (quân đội Nhật đỏ) ở Nhật Bản tham gia. Đáng tiếc, do không có bằng chứng nên vụ việc đến nay vẫn là câu hỏi bí ẩn.

6. Chuyến bay 847 của Hãng hàng không TWA, Mỹ (1985)

Năm 1985, 6 thành viên thuộc tổ chức khủng bố Hezbollah và Islamic Jihad phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công chuyến bay TWA 847 của Hãng hàng không Mỹ trên hành trình từ Athens (Hy Lạp) đi Rome (Italia). Ngay sau khi cất cánh, cơ trưởng bị buộc phải bay sang Beirut (Lebanon). Tại đây, 19 hành khách được thả và khi đến Algeria 20 hành khách lại được thả tiếp, còn máy bay quay lại Beirut. Bọn không tặc sau đó bắn chết một người nhái của Hải quân Mỹ tên là Robert Stetham và ném thi thể của nạn nhân xuống đường băng. Ngoài ra, 7 hành khách người Mỹ khác mang tên nghe giống Do Thái cũng bị bắt làm con tin. Máy bay tiếp tục bay trở lại Algeria, 65 hành khách nữa được thả, máy bay lại tiếp tục trở lại Beirut. Bọn không tặc đã đưa ra hàng loạt những yêu cầu, trong đó có yêu sách đòi thả một kẻ khủng bố có tên “Kuwait 17” từng tham gia vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại Kuwait năm 1983. Cuối cùng, tất cả con tin được tự do.

7. Chuyến bay 648 của Hãng hàng không Ai Cập (1985)

Đây là vụ không tặc đẫm máu nhất trong lịch sử ngành Hàng không Ai Cập diễn ra năm 1985 trong chuyến bay 648 của Hãng hàng không Egypt Air. Ngay sau khi lên máy bay, 3 thành viên người Palestine thuộc tổ chức ly khai Abu Nidal (ANO) khống chế máy bay khi đang trên đường từ Athens (Hy Lạp) đến Cairo (Ai Cập). Sau khi một nhân viên an ninh Ai Cập bắn chết một tên không tặc, ngay lập tức bọn cướp nổ súng làm nhiều người thiệt mạng, thân máy bay bị thủng buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp xuống Malta. 11 hành khách và 2 tiếp viên bị thương được phóng thích. Do sự cố xảy ra bất ngờ lại không được sự ủng hộ của nhà cầm quyền Malta nên khi máy bay hạ cánh, cuộc đọ súng vẫn tiếp diễn và cuối cùng làm cho máy bay phát nổ. Kết quả, 56 trong số 86 hành khách bị thiệt mạng, đưa tổng số người chết trong vụ không tặc này lên đến 92 người. Hiện trường máy bay bốc cháy trong vụ không tặc ở Ai Cập năm 1985 khiến 92 người chết.

8.  Chuyến bay 139 của Hãng hàng không Pháp (1976)

Sáu năm sau khi xảy ra vụ cướp máy bay Dawson, Jordan năm 1970, hai thành viên của PFLP và tổ chức German Revolutionary Cells (GRC) của Đức đã phối hợp thực hiện vụ bắt cóc chuyến bay 139 của Air France đang trên đường từ Athens (Hy Lạp) đến Paris (Pháp) và chuyển hướng bay sang Benghazi, Libya. Sau khi thả một con tin nữ giả vờ bị sẩy thai, 247 hành khách phi hành đoàn gồm 12 người đã được đưa tới sân bay Entebbe ở Uganda, nơi bốn tên không tặc đang chờ sẵn với mục đích ra yêu sách thả 40 người Palestine bị giam giữ tại Israel và 13 người ở các nước khác. Ngay sau đó chiến dịch giải thoát con tin mang tên Operation Entebbe gồm 100 lính tinh nhuệ của Israel đã được gửi đến. Kết quả, ba hành khách, một lính Israel và 45 binh sĩ Uganda bị thiệt mạng, 105 hành khách đã được cứu thoát.

9. Chuyến bay 181 của Hãng hàng không Lufthansa Airlines (1977)

Chuyến bay này khởi hành từ Palma de Mallorca đi Frankfurt (Đức), chở 86 hành khách và năm thành viên phi hành đoàn, đã bị bắt cóc bởi bốn chiến binh Palestine, thành viên của tổ chức PFLP, tự xưng là Commando Martyr Halime. Một trong số 4 tên này đã xông vào buồng lái, dùng súng lục khống chế buộc phi công bay đến Larnaca, Síp, nhưng do không đủ nhiên liệu nên chuyển hướng đến Rome. Sau khi bay đến Síp, Bahrain, Dubai và Aden, máy bay dừng tại Mogadishu, tại đây đã được lực lượng chống khủng bố GSG 9 của Tây Đức khống chế. Kết quả, giải thoát được máy bay, tiêu diệt hai tên không tặc, 1 tên bị thương, và toàn bộ hành khách được giải cứu sống sót.

10. Chuyến bay 163 của Hãng không Iraq Airways (1986)

Từ giữa thập niên 80, an toàn hàng không được xem là nỗi lo của nhân loại tại khu vực Trung Đông, nhất là nạn cướp máy bay và giết người trở nên phổ  biến. Điển hình,  có vụ cướp diễn ra trên chuyến bay 163 của Hãng hàng không Iraq Airways năm 1986 trên đường bay từ Baghdad đi Amman, chở 91 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn. Thủ phạm là  4 tên không tặc có mối liên quan đến tổ chức Hezbollah. Ngay lập tức nhân viên an ninh đã ra tay, nhưng những tên không tặc này chống trả quyết liệt bằng cách dùng lựu đạn ném vào cabin hành khách và buồng lái, hậu quả, máy bay lao xuống khu vực gần Arar, Ả Rập Saudi, làm 60 hành khách và nhân viên tổ lái bị thiệt  mạng.

Duy Hùng

(Theo CJD – 3-2014)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khoác “áo mới” cho đô thị Buôn Ma Thuột
Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Đắk Lắk, TP. Buôn Ma Thuột đang từng ngày đổi thay, phát triển trở thành đô thị hiện đại, văn minh, giàu bản sắc, giữ vai trò là đô thị trung tâm của vùng Tây Nguyên. Đặc biệt, nhằm hướng đến chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024), thành phố đã lựa chọn hàng loạt công trình đưa vào đợt thi đua đặc biệt để thực hiện. Qua đó, góp phần làm cho đô thị Buôn Ma Thuột ngày càng khởi sắc hơn.