Multimedia Đọc Báo in

Lộ diện các ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ

09:38, 14/04/2015
AFP/Reuters/AP đưa tin, ngày 12-4, bà Hillary Clinton, ứng cử viên của Đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ, đã chính thức tuyên bố ra tranh cử Tổng thống vào năm 2016. Ngay sau đó cũng đã lộ diện gương mặt ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
 
Thông báo trên được bà Clinton đưa ra qua một đoạn băng video đăng tải trên trang web cá nhân hillaryclinton.com, trong đó nhấn mạnh đến vấn đề bất bình đẳng kinh tế ở Mỹ. Bà Clinton nói với người dân Mỹ rằng bà muốn là người đấu tranh cho họ khi chính thức mở màn chiến dịch tranh cử tổng thống. 
 
Bà Hillary Clinton. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bà Hillary Clinton. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Quyết định tranh cử Tổng thống Mỹ của bà Clinton đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nguyên thủ quốc gia. Ngày 13-4, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã lên tiếng ủng hộ nỗ lực của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Ngoại trưởng Pháp thể thiện sự ủng hộ hoàn toàn với bà Clinton một ngày sau khi bà quyết định trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ và tuyên bố tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. Phát biểu với phóng viên khi đang ở Barcelona, Ngoại trưởng Fabius nói: “Tôi đã từng làm việc với bà Hillary Clinton, bà là một nhà chính trị giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, bà có tố chất lãnh đạo cùng trí óc và năng lực tuyệt vời không chỉ trong lĩnh vực ngoại giao. Mục tiêu bà đang nhắm tới cũng là những trách nhiệm phi thường. Tôi muốn gửi lời chúc may mắn nhất tới bà Hillary”.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nói rằng, cựu Ngoại trưởng trong Chính phủ của ông sẽ là "ứng cử viên tuyệt vời" của Đảng Dân chủ và sẽ là một "Tổng thống xuất sắc". Trước đó, Ngoại trưởng Đức Walter Steinmeier ngày 12-4 đã trở thành chính khách đầu tiên trên thế giới hoan nghênh quyết định chạy đua giành chiếc ghế lãnh đạo Nhà Trắng của cựu Ngoại trưởng Mỹ. Theo ông Steinmeier, trong thời gian đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton không chỉ thể hiện là một đối tác tin cậy của châu Âu, mà còn chứng tỏ được sự nhạy bén đối với các cuộc khủng hoảng trên thế giới.
 
Một cố vấn cấp cao của bà Clinton cho biết, bà sẽ sớm bắt đầu thực hiện chuyến đi vận động tranh cử bắt đầu từ bang Iowa. Chiến dịch tranh cử của cựu Đệ nhất phu nhân nước Mỹ nhấn mạnh đến đảm bảo an ninh kinh tế cho tầng lớp trung lưu, tạo cơ hội cho các gia đình người lao động. Theo bà Clinton, tình trạng bất bình đẳng kinh tế đang gia tăng và tiền lương của người lao động tăng chậm là vấn đề chủ chốt. Đây cũng sẽ là chủ đề nổi bật trong chương trình vận động tranh cử tổng thống của bà năm nay.
 
Từng là một Thượng nghị sĩ và ứng cử viên tổng thống trong cuộc chạy đua năm 2008, bà đã lên tiếng kêu gọi trả lương công bằng cho phụ nữ, tăng lương tối thiểu, tăng cường quản lý và sửa đổi thuế doanh nghiệp. 
 
Liên quan tới các quy định quản lý tài chính, bà Clinton hiện đang chịu sức ép trong vấn đề tăng thuế đối với những người giàu nhất và gia tăng các quy định đối với Phố Wall. Dù đã thể hiện quan điểm ủng hộ các chính sách tăng thuế với các gia đình có thu nhập cao, khi từng phát biểu hồi năm 2010 rằng “người giàu chưa đóng góp tương xứng cho nền kinh tế”, bà Clinton đã nhận hàng trăm triệu USD đóng góp từ các công ty, bao gồm cả các ngân hàng trên Phố Wall, cho hoạt động tranh cử và quỹ thiện nguyện. Bà Clinton cũng coi biến đổi khí hậu là vấn đề cấp bách nhất mà thế giới đang đối mặt. Trên cơ sở đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ cam kết sẽ bảo vệ bằng mọi giá các quy định mà chính quyền Tổng thống Obama đang đặt ra nhằm hạn chế lượng khí thải cacbon từ các nhà máy điện hiện tại và trong tương lai.
 
Nếu được chọn làm ứng cử viên của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ đại diện cho một chính đảng lớn ra tranh cử tổng thống. Trong cuộc bầu cử năm 2008, bà Clinton cũng tham gia chạy đua để trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ, song thất bại trước Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, hiện nay bà được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất của đảng này. Kết quả thăm dò mới nhất cho thấy nữ chính khách này nhận được sự ủng hộ của 44% cử tri Mỹ. Trong nội bộ Đảng Dân chủ, có tới 86% số người được hỏi nói rằng họ có thể ủng hộ bà Clinton.
 
Không lâu sau khi bà Clinton chính thức tuyên bố là ứng viên của Đảng Dân chủ tham gia tranh cử, vào ngày 13-4, Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio cũng tuyên bố sẽ trở thành ứng viên Đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ.
 
Thượng nghị sĩ Marco Rubio. (Nguồn: Reuters)
Thượng nghị sĩ Marco Rubio. (Nguồn: Reuters)

Ông Rubio, 43 tuổi, là con trai của một gia đình nhập cư nghèo từ Cuba. Trong cương lĩnh tranh cử của mình, ông Rubio muốn thể hiện mình là “một sự lựa chọn tốt cho đa số người dân Mỹ”, một tuyên bố nhằm vào những đối thủ được cho là nặng ký hơn là ông Jeb Bush, người cũng thuộc Đảng Cộng hòa và bà Clinton. “Tôi có nghe thấy một vài người gợi ý rằng tôi nên đứng sang một bên và chờ đến lượt mình nhưng tôi không thể làm vậy bởi tôi tin rằng, nước Mỹ của chúng ta- một quốc gia đặc biệt, đang ở trong giai đoạn gian khó, và nếu là Tổng thống, tôi hoàn toàn có thể tạo ra sự khác biệt”, ông Rubio nhấn mạnh. Người dân Mỹ sẽ “có cơ hội để viết nên một chương vĩ đại nhất trong câu chuyện về nước Mỹ”, ông Rubio nói thêm. “Chúng ta sẽ không thể làm được điều này nếu cứ trông ngóng về những nhà lãnh đạo với những ý tưởng trong quá khứ. Chúng ta phải thay đổi cách chúng ta đưa ra quyết định của mình bằng cách thay đổi những người có quyền đưa ra các quyết định đó”, ông Rubio khẳng định.

H.T (tổng hợp từ TTXVN, VOV)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Vùng đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng
​​​​​​​Đắk Lắk là vùng đất giữ vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của khu vực Tây Nguyên và của cả nước. Vùng đất này là nơi lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử và các phong trào cách mạng của biết bao thế hệ cha anh đi trước, cùng với nhân dân cả nước lập nên nhiều chiến công hiển hách trong lịch sử dân tộc ta.