Multimedia Đọc Báo in

Euro 2016 khai mạc trong căng thẳng

20:50, 11/06/2016

Tối 10-6, Euro 2016 đã khai mạc tại sân vận động Stade de France, ngoại ô Paris với màn biểu diễn cuốn hút và trận khai màn giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Rumania. Tất cả những lo lắng được bỏ lại để nhường chỗ cho tình yêu với trái bóng tròn. Tuy nhiên, bên ngoài sân, tình hình chính trị xã hội của Pháp vẫn căng thẳng với tranh cãi giữa chính phủ và các nghiệp đoàn lao động, an ninh được siết chặt tối đa.

Euro 2016 đã khai mạc với một đêm ấn tượng và an toàn và một trận đấu giữa Pháp và Rumani với chiến thắng cho đội chủ nhà Pháp. Ngay từ chiều, cổ động viên Rumani có mặt sớm và đông đảo tại sân vận động Stade de France và khu dành cho cổ động viên ở chân tháp Eiffel. Bầu không khí sôi nổi của đêm khai mạc và trận đấu mở màn khiến người dân Pháp và khắp nơi trên thế giới tạm thở phào, và điều đáng chú ý đây là sự kiện lớn mang tính chất lễ hội đầu tiên sau loạt khủng bố tại Pháp 13-11 vẫn khiến mọi người hoang mang và bị ám ảnh.

Sân Stade de France trong đêm khai mạc Euro 2016. (ảnh: Getty).
Sân Stade de France trong đêm khai mạc Euro 2016. (ảnh: Getty).

Lực lượng an ninh Pháp đã hoàn thành việc bảo đảm an toàn cho đêm khai mạc với nỗ lực lớn nếu không nói là hết sức. Trên khắp các tuyến đường xung quanh khu vực thi đấu hay khu vực dành cho cổ động viên, nhiều tuyến đường bị cấm, nhiều vòng kiểm soát được thiết lập từ xa, mỗi người ra vào qua lại đều bị kiểm tra lục soát nghiêm ngặt.  

Người dân tại các khu phố gần tháp Eiffel cũng mệt mỏi khi ra vào nhà đều phải đi qua vòng kiểm tra và các vật dụng bị tình nghi như chai nước… cũng đều phải vứt bỏ. Tổng cộng trên toàn nước Pháp 90.000 nhân viên an ninh được huy động để bảo vệ Euro 2016, riêng tại Paris là 13.000.

Tuy nhiên, 1 tháng thi đấu liên tục giờ mới bắt đầu và trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Euro 2016 là vô cùng nặng nề đối với lực lượng an ninh Pháp. Để đảm bảo an ninh, Bộ Nội vụ Pháp vừa đưa ra những lời khuyên cho các cổ động viên, trong đó đáng chú ý có lời khuyên tránh tụ tập đông và lời khuyên không bàn đến chủ đề chính trị, tôn giáo … tại các sân vận động và khu dành cho cổ động viên.

Cũng đã có một vài vụ việc quá khích xảy ra giữa các cổ động viên. Vào thời điểm cách giờ khai mạc trận đấu giữa Anh và Nga 24 giờ, đã xảy ra một cuộc đụng độ giữa cảnh sát và cổ động viên đội tuyển Anh tại khu cảng cũ tại thành phố Marseille. Hàng chục cổ động viên đã ném các vật dụng về phía cảnh sát buộc cảnh sát buộc phải đáp trả bằng lựu đạn hơi cay. Cảnh sát cũng đã bắt giữ một số cổ động viên quá khích.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 18 giờ 30 ngày 10-6 và kéo dài khoảng 10 phút tại bến tàu Rive-Neuve, nơi có nhiều quán rượu của Anh.

Vài phút sau khi diễn ra các cuộc đụng độ, hàng chục cảnh sát chống bạo động đã có mặt tại hiện trường, nơi tập trung hàng trăm cổ động viên được cho là say rượu. Trên mặt đất la liệt vỏ chai lọ và kính vỡ. Cảnh sát trưởng thành phố Marseille Laurent Nunez cho biết cảnh sát đã tách các cổ động viên đội tuyển Anh và Nga ra xa nhau đề phòng bất trắc xảy ra.

Quang cảnh cuộc đụng độ giữa các cổ động viên. (Nguồn: Getty Images)
Quang cảnh cuộc đụng độ giữa các cổ động viên. (Nguồn: Getty Images)

Trong đêm 9-6 vừa qua, cũng đã xảy ra một cuộc đụng độ khi một nhóm 250 người ủng hộ đội tuyển Anh đã ném các lon đồ uống và tấn công cảnh sát làm 9 người bị thương. Sau sự cố trên, Liên đoàn bóng đá Anh đã lấy làm tiếc về vụ việc đồng thời kêu gọi các cổ động viên Anh ứng xử có văn hóa và tận hưởng trận đấu giữa Anh và Nga. Theo nhà tổ chức EURO 2016, cuộc chạm trán giữa Anh và Nga được đánh giá có nguy cơ xung đột cao giữa các cổ động viên.

Ngay trong ngày khai mạc Euro, Thủ tướng Pháp đã phải đăng đàn nói về vấn đề biểu tình, đình công. Thái độ của Thủ tướng Pháp Manuel Valls càng trở nên cương quyết hơn khi tuyên bố sẽ không nhượng bộ nếu phía tổng công đoàn CGT tiếp tục làm quá. Ngay trước và trong ngày khai mạc, các công đoàn nhân viên vệ sinh và lái tàu vẫn tiếp tục biểu tình, đình công, khiến đường phố Paris đầy rác, tạo một hình ảnh không đẹp về kinh đô ánh sáng của châu Âu.

Ngày 11-6, các phi công hãng Airfrance bắt đầu đình công trong 4 ngày, đe dọa có thể phải hủy bỏ khoảng 30% số các chuyến bay của hãng. Lý do chính được cho là bởi các phi công bất đồng với ban lãnh đạo cho rằng dành nhiều ưu đãi cho phía KLM – hãng mà Airfrance mua lại. Tuy nhiên, vào thời điểm này, báo chí Pháp cho đây là cuộc đình công “vô lý nhất” và cho rằng các phi công Airfrance đang lấy Euro 2016 làm con tin để đưa ra những yêu sách.

Hồng Hải (Theo VOV, Vietnam+)
 


Ý kiến bạn đọc