Multimedia Đọc Báo in

Ứng dụng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase - Đột phá trong điều trị bệnh tai biến mạch máu não

20:57, 31/05/2010

 

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai hiện đang ứng dụng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase để điều trị bệnh tai biến mạch máu não. Đây là một phương pháp điều trị mới đã được Cơ quan Quản lý thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận. Tại Việt Nam bước đầu đã được áp dụng ở một số bệnh viện ở phía Nam. 
 
Tai biến mạch máu não là một trong những bệnh lý gây tử vong cao, đứng thứ ba sau bệnh tim mạch và ung thư. Một số trường hợp đột quỵ do tắc động mạch não có thể qua khỏi cơn nguy kịch nhưng phải gánh chịu những di chứng nặng nề. Nếu như trước đây căn bệnh tắc động mạch não thường xảy ra ở những người cao tuổi thì nay xu hướng trẻ hóa bệnh này đang ngày một gia tăng. Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai hiện đang ứng dụng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase nhằm làm tan cục máu đông và lưu thông dòng máu bị tắc để chữa căn bệnh nguy hiểm trên. Đây là một phương pháp điều trị mới đã được Cơ quan Quản lý thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận, áp dụng trên thế giới. Tại Việt Nam bước đầu đã được áp dụng ở một số bệnh viện ở phía Nam.     
Niềm hy vọng lớn cho những bệnh nhân nghèo bị tai biến mạch máu nếu thuốc Alteplase trong danh mục được Bảo hiểm Y tế chi trả
Niềm hy vọng lớn cho những bệnh nhân nghèo bị tai biến mạch máu nếu thuốc Alteplase trong danh mục được Bảo hiểm Y tế chi trả  (Ảnh: VOV)
Trong năm 2009, Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai kỹ thuật tiêu sợi huyết này tại Khoa Cấp cứu và bước đầu đã thu được kết quả tốt, nhiều bệnh nhân đã được cứu sống. Theo các chuyên gia để đạt được hiệu quả tối đa khi sử dụng loại thuốc này thì thời gian “vàng” là khoảng 3 tiếng từ khi phát bệnh. Có nghĩa là thời điểm sử dụng thuốc hiệu quả nhất kể từ khi bệnh nhân bị tai biến mạch máu não đến lúc xác định được chỗ bị tắc mạch máu não tốt nhất là dưới 3 tiếng đồng hồ. Nếu sử dụng thuốc Altephase vào thời gian “vàng” này thì cơ may cứu chữa được những vùng não không được nuôi dưỡng bằng máu có thể hồi sinh; những chức năng ở vùng bị tắc có thể được nuôi dưỡng lại thì cơ hội hồi phục của bệnh nhân sẽ cao hơn. Vì vậy, để có cơ may được điều trị hiệu quả, người bệnh cần nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh đột quỵ do tắc động mạch não như: Đột ngột yếu hoặc tê bì mặt, tay hoặc chân đặc biệt hay xảy ra ở một bên của cơ thể; đột ngột rối loạn ý thức; có bất thường về lời nói hoặc hiểu lời nói; chóng mặt hoặc mất thăng bằng; đau đầu dữ dội xảy ra đột ngột mà không rõ căn nguyên.
 
Tuy nhiên, một thực tế là việc điều trị bằng loại thuốc này khá tốn kém, với chi phí khoảng 10 triệu đồng/liều. Thuốc Alteplase lại chưa nằm trong danh mục bảo hiểm y tế chi trả nên nhiều gia đình gặp khó khăn về kinh tế sẽ không có khả năng chi trả. Hiện Bệnh viện Bạch Mai đang kiến nghị Bộ Y tế, Bảo hiểm Y tế xem xét, công nhận loại thuốc Alteplase trong danh mục được Bảo hiểm Y tế chi trả. Nếu được chấp nhận thì đây sẽ là niềm hy vọng lớn cho các bệnh nhân bị mắc căn bệnh quái ác này, tránh được những di chứng đáng tiếc xảy ra.
 
Đ.T (tổng hợp )

 


Ý kiến bạn đọc