Phát hiện hóa thạch của loài khủng long mới có 15 sừng

10:05, 24/09/2010

Các nhà khoa học thuộc Viện Bảo tàng lịch sử tự nhiên Utah (Mỹ) vừa phát hiện ra một loài khủng long mới có 15 sừng.

Loài khủng long mới được phát hiện tên là Kosmoceratops richardsoni, có họ rất gần với loài khủng long có sừng nổi tiếng Triceratops. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai loài khủng long này là Kosmoceratops richardsoni có đến 15 chiếc sừng trong khi Triceratops chỉ có 3 sừng. Những chiếc sừng của loài khủng long Kosmoceratops richardsoni mọc ở trên mũi, mắt và nhiều sừng nhỏ khác ở trên đầu. Theo các nhà khoa học đây là loài khủng long có nhiều sừng nhất được phát hiện từ trước tới nay.

Hình ảnh 3D của loài khủng long Kosmoceratops richardsoni. Ảnh: TL

Hóa thạch của loài khủng long Kosmoceratops richardsoni được tìm thấy cùng với hóa thạch của một loài khủng long có sừng kgacs tại sa mạc Grand Staircase ở miền nam trung tâm bang Utah (Mỹ). Các nhà khoa học xác định hóa thạch của loài khủng long ăn cỏ này có niên đại cách đây khoảng 65 triệu đến 100 triệu năm.

Tiến sĩ Scott Sampson, thuộc Viện Bảo tàng lịch sử tự nhiên Utah (Mỹ), cho biết: Kosmoceratops richardsoni là một trong những loài khủng long kỳ lạ nhất mà chúng ta đã từng biết, với một chiếc sừng khá lớn và nhiều sừng nhỏ kết lại với nhau như vòng trang sức. Những chiếc sừng ấn tượng được loài khủng long này sử dụng để tìm bạn tình hơn là một loại vũ khí để chiến đấu với kẻ thù như loài khủng long ăn thịt Tyrannosaurus rex.

K.O (nguồn HNM)