Multimedia Đọc Báo in

Cơ thể con người có tới 100 gen liên quan với bệnh tật

11:31, 30/10/2010

Hàng trăm nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nỗ lực để phân tích những khác biệt nhỏ về di truyền giữa các gen trong 1 dự án mang tên 1.000 Genome.

Theo những kết quả nghiên cứu ban đầu từ việc đọc AND của hơn 800 tình nguyện viên trên khắp thế giới, trung bình, mỗi cá nhân có khoảng 25.000 gen tất cả. Trong đó, có từ 250-300 gen lỗi không thể hoạt động 100% công suất, khoảng 75-100 gen có liên quan với các bệnh di truyền. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các gen lỗi và gen liên quan với bệnh di truyền sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề nào, ngay cả với những người mang mầm bệnh.

Các nhà khoa học thực hiện dự án này cho biết, kết quả nghiên cứu trên sẽ cung cấp sự hiểu biết sâu sắc nhất của bản đồ gen người và có thể làm sáng tỏ những gì làm cho chúng ta trở thành con người. Ngoài ra, nó cũng sẽ giúp các nhà khoa học chỉ ra lý do tại sao người này lại dễ nhiễm bệnh hơn người khác. Đồng thời, việc hiểu thêm về chúng và các sai sót của chúng có thể sẽ giúp tạo ra những loại thuốc mới, các xét nghiệm gen và những cách ngừa bệnh tật hiệu quả.

K.O (nguồn Dân trí)


Ý kiến bạn đọc