Multimedia Đọc Báo in

ELEGs khung chân máy robot cho người bại liệt

15:05, 28/10/2010
Vừa qua, tại một cuộc họp báo được tổ chức tại San Francisco, California (Mỹ), Công ty kỹ thuật sinh học Berkeley Bionics đã chính thức trình làng bộ xương máy eLEGs. Thiết bị này được điểu khiển bởi máy tính cài đặt ngay phía sau lưng và được thiết kế dành riêng cho những người bị liệt 2 chân, giúp họ có thể đi đứng dễ dàng hơn thay vì suốt ngày phải ngồi xe lăn. Tại buổi giới thiệu, 2 tình nguyện viên đã sử dụng eLEGS để thực hiện những bước đi tuy còn chậm nhưng rất vững vàng.
 
 
Người điều khiển sẽ mang eLEGS ở bên ngoài quần áo (kể cả giày) và có thể mang vào hoặc tháo ra dễ dàng chỉ trong vòng 1-2 phút. Thiết bị có thể điểu chỉnh chiều cao tương ứng với thể trạng người dùng, từ 1m57 đến 1m93 và nặng không quá 100kg. Ngoài ra eLEGS còn được trang bị một máy tính tích hợp, sử dụng các cảm biến để quan sát cử chỉ của người dùng và hỗ trợ điều khiển ngay tức thì.
 
 
ELEGs có trọng lượng 20kg, một nguồn pin cho phép hoạt động trong 6 giờ và vận tốc tối đa đạt được khi đi bộ là 3,22km/giờ. Không những hỗ trợ vận động cơ học cho các bệnh nhân bị liệt 2 chân, eLEGS còn có thể được sử dụng để duy trì các cơ và kết nối thần kinh đối với những người bị mất chức năng tạm thời.
 
 
Những thử nghiệm lâm sàn sẽ được tiến hành vào đầu năm sau. Trước tiên,  eLEGS sẽ được cung cấp cho một số trung tâm phục hồi chức năng để áp dụng phương pháp trị liệu cho các bệnh nhân. Sau đó Berkeley Bionics sẽ nghiên cứu hoàn thiện, nhằm bảo đảm nguồn năng lượng dùng cho máy có thể hoạt động nguyên 1 ngày.
 
Hiện những bộ máy được thiết kế với hình dáng khung xương (Human Universal Load Carrier - HULC) là những kỹ thuật sinh học không còn quá xa lạ. Trước đây, kỹ thuật này được ứng dụng trong quân đội, nó cho phép một binh sĩ có thể mang 90kg vật dụng đi trên địa hình gồ ghề.
GT (dịch, tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc