Multimedia Đọc Báo in

Phát minh – sáng chế mới

09:53, 29/10/2010

1. Dùng mũ điện cực để cải thiện trí nhớ cho con người
Các nhà khoa học Australia hiện đang thực hiện một nghiên cứu đặc biệt: sử dụng các cực điện lắp ở đầu giống như đội mũ để kích hoạt vùng đặc biệt của não nhằm làm tăng trí nhớ, nhất là cho nhóm người mắc bệnh tự kỷ. Có 36 người tình nguyện được mời tham dự 5 thử nghiệm khác nhau. Những người trên được đội một chiếc mũ có gắn các điện cực có khả năng truyền đưa các tín hiệu, kích thích dòng điện trực tiếp theo kiểu biến đưa. Một nhóm sẽ nhận được các tín hiệu để cho thùy não trước của họ kích hoạt, nhóm hai nhận số liệu ngược lại, còn nhóm 3 thì dùng liệu pháp vờ (placebo) để đối chứng. Kết quả, nhóm đầu mức độ nhớ thông tin đạt tới 110%, tất cả hai bên thùy não đều có khả năng xử lý trí nhớ cao, giảm sự lộn xộn, riêng nhóm người mắc bệnh tự kỷ thì khả năng nhớ thông tin không những được cải thiện mà còn giảm đau, dễ chịu.

2. Xe lăn tự động đi theo người
Các chuyên gia ĐH Saitama (Nhật) vừa nghiên cứu và sản xuất thành công một loại xe lăn có thể tự động đi theo con người. Thực chất đây là một loại rô bốt hiện đại, được trang bị một cảm biến từ xa có thể biết được vị trí của con người để đi theo, thậm chí còn đoán trước vị trí sắp di chuyển và  khi con người đứng nó có thể xoay tròn, bám lấy người. Trừ trường hợp địa hình phức tạp, đông người, hành lang có nhiều bậc, loại rôbốt này có thể liên tục đi theo từng bước chân con người, rất phù hợp dùng trong các bệnh viện, viện dưỡng lão, đặc biệt là đi theo các y tá khi cần thiết.

3.Mũi điện tử phân biệt được bệnh ung thư
Các chuyên gia Viện công nghệ Technicom, Haifa (Israel) mới đây đã nghiên cứu thành công phương pháp thử ung thư qua hơi thở con người và gần đây lại cho đời tiếp một loại mũ điện tử (E-nose) có thể phân biệt 4 loại bệnh ung thư qua hơi thở, gồm ung thư vú, ruột kết, phổi và ung thư hệ thống tiêu hóa, bất kể tuổi tác, giới tính, lối sống hay ăn uống. Nguyên lý làm việc của E-nose là đo các hợp chất hữu cơ bốc hơi (VOC) với hàm lượng cực nhỏ, khoảng vài phần tỷ. Đây là những chất bốc phát ra trên bề mặt của các tế bào, kết quả của quá trình thay đổi gen và protein khi các khối u phát triển. Qua thử nghiệm ở 177 người tình nguyện tuổi từ 20-75, kể cả những người đã mắc 4 loại bệnh nói trên và những người khỏe mạnh cho thấy kết quả tương đối chính xác. Ông Abraham Kufen, đồng tác giả nghiên cứu này cho hay đây là phương pháp đơn giản cơ động, không gây đau có thể phát hiện nhanh bệnh, giúp con người kéo dài thời gian sống. Một trong số chi tiết chính của mũi E-nose là bộ phận cảm biến (sensor), bao gồm hàng loạt các hạt nano vật liệu bằng  vàng, có thể "bắt được" nhiều thành phần khác nhau có trong hơi thở.

4. Phương pháp mới kiểm tra đường huyết
Hiện nay, khi kiểm tra đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường người ta thường lấy máu bằng xơ ranh hoặc bằng bút thử bắn vào đầu ngón tay, nhưng mới đây các chuyên gia ở Viện Công nghệ Masschussette Mỹ (MIT) đã phát minh ra phương pháp thử mới không gây đau bằng cách chiếu một tia hồng ngoại lên da. Đây là phương pháp dùng quang phổ Raman, trong đó sử dụng tia hồng ngoại gần chiếu lên da cánh tay hay ngón tay người bệnh và một quá trình rung để lấy các mẫu phân tử trên da nhằm biết được hàm lượng glocose có mặt. Đây là phương pháp hiệu quả do dùng ánh sáng hồng ngoại (IR), chỉ thẩm thấu ở độ sâu nửa mm dưới da, đo hàm lượng đường trong dịch lỏng tế bào da chứ không phải đo lượng đường có trong máu.

5. Máy bay trinh thám thế hệ mới
Hãng Microdrones GmbH của Đức vừa thông báo cho biết họ đã nghiên cứu chế tạo thành công một loại máy bay trinh thám thế hệ mới có tên là Quadcopter Surveillance Robot (QSR). Đây là loại máy bay do thám chạy bằng ắc quy có nhiều tính năng ưu việt hơn so với loại máy bay cùng loại của Anh. Có khả năng bay liên tục trong thời gian 1 giờ, chụp được những bức ảnh lớn về địa hình, địa vật khi nó bay qua. QSR cũng có thể di chuyển, giám sát những mục tiêu đã được ấn định trước. Tuy nhiên việc ra đời máy bay QSR đang vướng phải những phản ứng của dư luận, nhất là việc chụp những bức ảnh liên quan đến quyền sở hữu tư nhân hoặc các vấn đề mang tính lợi ích thương mại mà luật pháp không cho phép.

Khắc Nam (Theo SD- 8/2010)

 


Ý kiến bạn đọc