Multimedia Đọc Báo in

9 ý tưởng môi trường xanh khả thi và thân thiện

09:33, 01/11/2010

1.Khách sạn thưởng phiếu ăn nếu khách hàng  "sản xuất ra điện năng"
Khách sạn Crown Plaza Hotel ở Copenhagen (Đan Mạch) hiện đang áp dụng một chương trình khuyến mãi đặc biệt, thưởng phiếu ăn trị giá 30 USD cho những khách hàng có khả năng "sản xuất điện" ngay trong khách sạn bằng cách đạp xe cố định phối lắp vào một máy phát. Những ai sản xuất được ít nhất 10 wat giờ điện, tương đương 15 phút đạp xe là được thưởng phiếu ăn miễn phí này. Việc làm nói trên có nhiều lợi ích, vừa tạo điện năng lại giúp luyện tập thể thao, tăng cường sức khoẻ và được xem là cách làm khá độc đáo để thu hút khách đến ăn nghỉ tại khách sạn.

 

2. Sàn nhảy Disco tạo điện năng
Quán bar Surya ở thủ đô Luân Đôn (Anh) có sàn nhảy rất đặc biệt, có thể sản xuất ra điện năng và lưu lại dùng cho chính câu lạc bộ này. Theo tiết lộ của chủ quán, khi đông khách sàn nhảy có thể "tự cung tự cấp" tới 60% nhu cầu về năng lượng điện mà không cần phải lấy từ nguồn điện lưới.

3. Câu lạc bộ khuyến mãi người dùng xe đạp
Nhằm đối phó với tình trạng suy thoái và phát tán khí thải gây ô nhiễm môi trường, một câu lạc bộ giải trí ở thủ đô Berlin (Đức) mới đây áp dụng phương án khuyến mãi bằng cách khấu trừ chi phí cho những người vào cửa CLB này nếu đến bằng xe đạp, mức khấu trừ 5 euro trong trong vòng 45 phút.

4. Máy in không dùng giấy và mực
Đó là máy in PrePeat, sử dụng đầu nhiệt để in lên những tấm plastic. Những tấm palastic này không chỉ là vật liệu chịu nước mà còn thể xoá một cách dễ dàng  và có thể dùng mức nhiệt độ khác nhau. Theo hãng sản xuất thì giấy này có thể dùng được tới 1.000 lần nên giảm chi phí và giảm vật thải ra môi trường.

 

5. Trường đại học xanh
Tòa nhà 5 tầng của Khoa Hội họa, thiết kế và báo chí thuộc ĐH Bách khoa Nanyang (Singapore) có thiết kế rất đặc biệt vừa có kiến trúc hiện đại lại tạo ra không gian thoáng, mở, có thể tạo gió làm mát các căn phòng bên trong và có tác dụng thu gom nước mưa, một kiến trúc "xanh" khép kín rất kinh tế và ấn tượng.
 

6. Vừa là bồn rửa lại kiêm lọ hoa
Kỹ sư Jean Michael Gaưwreau ở Montreal (Canada) vừa thiết kế thành công một bồn rửa dùng trong gia đình bằng xi măng lát đá hoa có tên là Zen Garden Sink. Bồn rửa gồm một ngăn rửa tay với một bồn trồng hoa kiểu như lọ, có bộ phận lọc chất độc hại từ bồn rửa trước khi chuyển sang tưới cho cây trồng.

7. Bể tắm từ chối cấp nước nếu người dùng lãng phí nước
Theo số liệu thống kê, tại Mỹ có tới 20% năng lượng dùng trong nội địa để đun nước nóng trong các gia đình, nhất là dùng cho mục đích tắm giặt, cao gấp 6 lần so với điện năng dùng cho chiếu sáng. Để khắc phục tình trạng này chuyên gia Tommaso Colia đã thiết kế cho ra đời một loại nhà tắm sinh thái. Theo đó nếu tắm quá lâu, sử dụng quá nhiều nước thì nhà tắm này sẽ tự ngắt nhằm tiết kiệm nước và nhắn nhủ người dùng biết lần sau nên rút kinh nghiệm.

8. Công tắc "đổi màu" tiết kiệm điện năng
Chuyên gia thiết kế thiết bị điện người Anh, Tim Holley vừa cho ra đời các loại công tắc điện độc đáo có tên là Tio, có hình dạng đặc biệt. Mục đích của thiết bị này là tạo thói quen tốt, nhắc nhở trẻ em cách tiết kiệm điện. Theo đó khi công tắc này đổi màu là nhắc nhở trẻ nên tắt điện, nhất là đến giờ đi ngủ, ra khỏi nhà. Ví dụ nó có thể hiện lên màu xanh, sau đó phát tín hiệu âm thanh, nếu quá lâu không tắt thì nó chuyển sang màu vàng hoặc màu đỏ giận dữ.

 

9. Dập ghim không có ghim
Thông thường thiết bị dập ghim phải có ghim sắt, nhưng một thiết bị mới vừa ra đời tại Mỹ lại hoàn toàn không có ghim,  dùng những sợi chỉ nhỏ thay thế để ghim giấy lại với nhau, rất tiện lợi cho các văn phòng, vừa tiết kiệm chi phí lại hạn chế mức ô nhiễm và cả các khâu xử lý giấy loại sau đó. 

Khắc Nam (Theo Net/ OD/- 9/201)

 


Ý kiến bạn đọc