Những hình ảnh ấn tượng về không gian vũ trụ trong tháng 10 - Phần 1

15:18, 01/11/2010
Khi Liên hợp xuất phát

Tàu vũ trụ Soyuz TMA-01M của Nga được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan ngày 7-10. Nó mang theo ba nhà du hành lên Trạm Không gian quốc tế ISS. ( Ảnh: AFP)
Nhìn trời qua thấu kính

Bức ảnh được chụp bằng ống kính mắt cá 360 độ cho thấy hai vòng tròn trong bầu khí quyển thuộc vùng Brittany (Pháp), ngày 2-9 ( Ảnh: TWAN).
Sắt trên sao Hỏa

Một tảng đá chứa sắt trên sao Hỏa. Bức ảnh do thiết bị tự hành Opportunity của NASA chụp vào ngày 24-9. ( Ảnh: NASA)
Tiến gần ISS

Tàu vũ trụ Soyuz TMA-01M của Nga, được trang bị hệ thống điều khiển kỹ thuật số, đã lắp ráp thành công với Trạm Không gian quốc tế ISS vào lúc 4 giờ (giờ Moscow) ngày 10-10. ( Ảnh: NASA)
Sông băng

Hình ảnh về dòng sông băng Susitna, Alaska (Mỹ), được chụp bởi vệ tinh Terra của NASA vào ngày 27-8. Nhưng tới ngày 20-10, sau một quá trình xử lý hình ảnh kết hợp với các tia hồng ngoại và bước sóng xanh lá cây tạo ra một hình ảnh sai màu, NASA mới công bố hình ảnh trên. Cũng giống như những con sông tự nhiên, những dòng sông băng chảy xuống các sườn núi hợp với các nhánh và tạo ra những con sông băng lớn hơn. Trong ảnh: màu đỏ thể hiện các thảm thực vật, màu xanh đá cẩm thạch thể hiện bề mặt dòng sông băng và khu vực ven sông băng được hiển thị bằng màu nâu. ( Ảnh: NASA)
Góc mở của Opportunity

Một địa hình bằng phẳng cùng những gợn cát do bị gió thổi, phía xa đường chân trời là núi lửa Endeavour cách tàu tự hành Opportunity 5 dặm. Tấm hình trên được chụp với góc 90 độ hướng chính Đông đã được tàu tự hành thăm dò sao Hỏa Opportunity của NASA gửi về từ hành tinh đỏ và được công bố vào ngày 6-10.  ( Ảnh: NASA)
Sẵn sàng để vào không gian

Ngày 22-10, tàu vũ trụ SpaceShipTwo của công ty Virgin Galactic được nối bên dưới tàu “mẹ” White Knight, đã hạ cánh xuống sân bay vũ trụ Spaceport America (hiện đang thi công), gần Las Cruces, New Mexico (Mỹ). SpaceShip Two dự kiến sẽ bắt đầu nhận đặt cọc và sẽ tiến hành đưa khách du lịch lên không gian trong vài năm tới. ( Ảnh: AFP).
Mặt trời "nổi giận"

Hình ảnh từ tàu thăm dò mặt trời Solar Dynamics Observatory của NASA, truyền về ngày 21-10, cho thấy những vết đen trên mặt trời đang phát triển nhanh cùng những tiếng nổ lớn kết hợp với nguồn năng lượng được phát ra ở phía nam của mặt trời. Vệt sáng trong ảnh có chiều dài còn lớn hơn khoảng cách từ Trái đất tới mặt trăng. ( Ảnh: NASA)
Vòng xoáy của các ngôi sao

Thiên hà xoắn ốc NGC 3982, được cho là nơi đang dần hình thành các ngôi sao trẻ, màu hồng sáng thể hiện những bụi khí hydro đang hình thành các ngôi sao, màu xanh là những ngôi sao mới được hình thành, những làn bụi che khuất màu đen là nguồn cung cấp nguyên liệu để hình thành các ngôi sao trong tương lai và trung tâm của thiên hà là nơi tập trung của những ngôi sao già. Thiên hà NGC 3982 nằm cách trái đất 68 triệu năm ánh sáng và thuộc chòm sao Ursa Major. Tấm hình này được kính viễn vọng không gian Hubble chụp và công bố ngày 19-10.  ( Ảnh: STScI/AURA)
Cái nôi của những ngôi sao

Nằm cách Trái đất 2.700 năm ánh sáng là khu vực Monocero R2, nơi được cho là đang hình thành những ngôi sao trẻ. Hình ảnh này được chụp bằng tia hồng ngoại bởi kính viễn vọng VISTA ở Đài quan sát Paranal (Chile), thuộc Đài Thiên văn Nam Âu và được công bố vào ngày 6-10. ( Ảnh: ESO).
Gia Thịnh ( dịch, tổng hợp)