Top 10 công nghệ năm 2010

17:52, 26/11/2010
Công nghệ nano, xe điện, năng lượng tái tạo, máy tính lượng tử, áo nhựa, điện tử tiêu dùng thông minh… - chỉ là một trong số ít công nghệ mà con người luôn tìm cách tăng tốc và phát triển. Những thành tựu được chọn sau đây chỉ là một cái nhìn tổng quát cho sự phát triển công nghệ, cũng như những sản phẩm công nghệ nổi bật trong năm 2010.

Tạo ra sự sống nhân tạo từ việc cấy gene tổng hợp vào vi khuẩn
genome-2.jpg
Mycoplasma mycoides JCVI-syn1.0 - thế giới đầu tiên của các sinh vật tổng hợp nhân tạo. (Ảnh: Gizmag)
Tháng 5, những nhà khoa học tại America’s J. Craig Venter Institute (JVCI), do Giáo sư Craig Venter dẫn đầu, đã hoàn thành giấc mơ của mình trong suốt 15 năm: Xây dựng bộ gene từ đống hợp chất vô cơ và sử dụng chúng để tạo ra sự sống nhân tạo.
genome-1.jpg
Cấu trúc bên trong của Mycoplasma mycoides JCVI-syn1.0. (Ảnh: Gizmag)
Các bước tạo ra nhiễm sắc thể vi khuẩn nhân tạo và quá trình chuyển thành công nhiễm sắc thể này thành vi khuẩn sống, để có thể thay thế cho DNA nguyên bản. Sau khi được cấy vật chất di truyền mới, tế bào nhân tạo của vi khuẩn bắt đầu nhân lên và tạo ra hàng loạt protein mới. Thành quả của việc nghiên cứu này là những tác dụng rất to lớn, cũng như tiết kiệm chi phí trong việc sản xuất thuốc, nhiên liệu sinh học, hóa chất hữu ích...
Quá trình hình thành
Quá trình hình thành. (Ảnh:Gizmag
Giáo sư Craig Venter được tạp chí Time bình chọn là 1 trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới. (Science, Scientific American)

Bước đi ngoạn mục của công nghệ 3D
panasonic-twin-lens-full-hd-3d-camcorder-1.jpg
Máy quay tích hợp 2 ống kính phản chiếu của Panasonic. (Ảnh: Gizmag)
Sự quay trở lại ngoạn mục của công nghệ 3D là bước đột phá lớn nhất trên thị trường sản phẩm giải trí đa phương tiện, cũng như những ảnh hưởng mới lạ tới nhu cầu thưởng thức văn hóa của mọi người. Trong tháng 1, hãng Panasonic giới thiệu sản phẩm: máy quay 3D tích hợp 2 ống kính phản chiếu, tới tháng 7 hãng lại tiếp tục tung ra máy quay cầm tay 3D dành cho người tiêu dùng.
finepixw3-6.jpg
Máy ảnh 3W của Fujifilm. (Ảnh: Gizmag)
Hãng Fujifilm cũng gây sự chú ý khi cho ra mắt máy ảnh chụp hình bằng công nghệ 3D W3 và tờ báo lá cải của Anh, The Sun cũng xuất bản tờ báo 3D đầu tiên trên thế giới, cùng cặp kính vào ngày 5-6.

Phương tiện bay cá nhân Jet Pack
_martinjetpack002.jpg
Phương tiện bay cá nhân Jet Pack. (Ảnh: Martinjetpack)
Trong những nỗ lực chế tạo phương tiện di chuyển mới cho con người, đầu 2010, viên phi công người Thụy Sĩ, Yves Rossy đã thực hiện thành công chuyến bay trên không trung cùng Phương tiện bay cá nhân - Jet Pack, với thời gian 4 phút, tốc độ hơn 100 dặm/giờ và độ cao 8000 feet. Phương tiện bay này nặng chưa đầy 113 kg có kiểu dáng giống chiếc ba lô đeo sau lưng, chạy bằng động cơ xăng cùng công suất 200 mã lực và các hệ thống hỗ trợ để bảo vệ người bay an toàn, tránh tử vong trong trường hợp xảy ra sự cố. Sản phẩm này có giá chính thức là 86.000 USD và sẽ được hãng chế tạo Martin Aircarft bán ra trên thị trường vào cuối 2010.
_martinjetpack006.jpg
Yves Rossy trong buổi bay thử nghiệm Phương tiện bay cá nhân - Jet Pack. (Ảnh: Martinjetpack)
Đây là thành quả sau 27 năm nghiên cứu phát triển của Glenn Martin, người New Zealand, 48 tuổi.

Remote sắp hết thời?
Năm 2010, cũng được xem là năm khởi đầu cho việc điều khiển hoạt động của thiết bị bằng chuyển động cá nhân. Một thời gian dài, thiết bị chơi game Wii, được điều khiển bằng một cái remote, của Nintendo được xem là hiển nhiên thì trong năm nay, cả Sony và Microsoft đều tung ra những sản phẩm thông minh nhận lệnh của con người qua hành động thay vì phải bấm nút remote.
PlayStation Move
Hệ thống PlayStation Move của Sony. (Ảnh: Kotaku)
Sản phẩm PlayStation Move của Sony được trang bị hệ thống điều khiển qua các camera PlayStation Eye.
a
Máy Kinect của Microsoft. (Ảnh: Xbox)
Kinect của Microsoft lại được điều khiển bằng một hệ thống máy ảnh CMOS, tia hồng ngoại và micro đa mảng để theo dõi những chuyển động và tiếng nói của người chơi game.
a
Người chơi game chỉ việc điều khiển qua cử động tay và chân nhờ Kinect. (Ảnh: Slashgear)
Đây là những công nghệ được dự báo là sẽ ứng dụng rất rộng rãi vào những sản phẩm công nghệ khác.

Du lịch vào vũ trụ đã sẵn sàng.
a
Phi thuyền VSS Enterprise. (Ảnh: Virgin)
Sau khi thực hiện một chuỗi những chuyến bay thử nghiệm của phi thuyền VSS Enterprise và sự đầu tư của nhiều tập đoàn lớn, tới cuối tháng 10, Công ty Virgin Galactic (một công ty con chuyên khai thác du lịch không gian thuộc Tập đoàn Virgin của tỉ phú người Anh, Richard Branson) đã khánh thành sân bay Spaceport America, dành cho tàu không gian cá nhân với đường băng dài khoảng 2 dặm, ở New Mexico(Mỹ).
a
VSS Enterprise chuẩn bị đáp xuống Sân bay Spaceport America. (Ảnh: Gizmag)
Như vậy trong tương lai, tấm vé đi du lịch vào không gian hiện không còn ở mức giá “ngoài hành tinh” như trước đây và đang dần dần trở thành hiện thực. Nhiều chuyên gia dự đoán lạc quan rằng trong tương lai không xa, phi thuyền sẽ được sử dụng phổ biến như máy bay hiện nay.

Hệ thống sở hữu ô tô thông minh
Tại Triển lãm Paris Motor Show, tháng 4-2010, trong một tuyên bố của hãng Daimler về những nỗ lực nhằm cải thiện quá trình tiết kiệm việc sử dụng xe hơi, họ đã tung ra chương trình Car2go edition.
Mẫu xe của hãng Damiler sử dụng hệ thống
Mẫu xe của hãng Daimler sử dụng chương trình Car2go dedition. (Ảnh: Gizmag)
Chương trình là một dạng chia sẻ việc sử dụng xe hơi khi bản thân chủ chiếc xe không dùng tới và những người chưa có xe cần nhu cầu thuê xe, với mục đích tiết kiệm quá trình hao mòn của xe. Car2 edition được trang bị phần cứng định vị, màn hình cảm ứng điều khiển và mui xe hấp thu năng lượng mặt trời được đặc biệt phát triển riêng cho Smart.
Màn hình cảm ứng điều khiển. (Ảnh: Gizmag)
Những công nghệ thuộc thế hệ mới hiện diện cả ở phần thiết kế kiểu dáng và kỹ thuật của xe. Chìa khóa xe, trước đây thường để trong ngăn đựng bao tay, giờ nằm an toàn ngay trên bảng điều khiển. Thiết bị định vị kết nối trực tiếp với hệ thống điện tử có thể kích hoạt xe. Khi khách hàng khởi động quá trình thuê xe với quyền đăng nhập và mã PIN, tình trạng bất động của xe sẽ không còn và sau đó, khi thời gian thuê xe kết thúc, car2go edition sẽ không thể hoạt động tiếp. Ngoài ra, năng lượng mặt trời hấp thu qua mui xe sẽ được dùng như nguồn nhiên liệu trợ giúp cho hệ thống định vị hay xạc pin.

Chế tạo thành công Nanobot  từ AND
Trong tháng 4, các nhà khoa học ở Đại học Columbia, Đại học bang Arizona, Đại học Michigan, và Viện Công nghệ California (Mỹ), tiếp tục phát triển công nghệ nano lên một bước mới, khi công bố việc chế tạo thành công một nanobot nhện có chiều dài khoảng 4 nanomet bằng cách sử dụng các phân tử DNA sợi đơn, đã được lập trình và có thể tự di chuyển: đi bộ, rẽ trái, phải…
Nanobot nhện. (Ảnh: Gizmag)
Việc chế tạo thành công này đánh dấu bước tiến mới trong việc ứng dụng vào điều trị các bệnh ung thư hoặc tiểu đường.

Cánh buồm năng lượng mặt trời dành cho tàu vũ trụ
A
Mô hình của IKAROS. (Ảnh: Gizmag)
Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã phát động Dự án IKAROS - một du thuyền không gian có khả năng tích hợp năng lượng cho động cơ đẩy bằng ánh sáng mặt trời (photon), thông qua việc sử dụng một cánh buồm màng vuông, có diện tích khoảng 20m2 (65,6 ft) theo đường chéo.
a
Cấu trúc của màng vuông tích hợp năng lượng. (Ảnh: Agmetalminer)
Ngoài việc "chèo thuyền" nhờ gió mặt trời, tàu vũ trụ cũng sử dụng các tế bào năng lượng mặt trời để tái tạo và sử dụng.

Tái tạo năng lượng
Ngành năng lượng tái tạo luôn có những nỗ lực nhằm tiết kiệm và hình thành nên những nguồn năng lượng xanh. Đầu năm 2010, sản phẩm nPower® PEG có cơ chế hoạt động khá quen thuộc đó là chuyển hóa các cử động của cơ thể tạo thành năng lượng điện (cảm ứng điện từ).
nPower® PEG
nPower® PEG. (Ảnh: OhGizmo)
Trong khi các thiết bị tương tự khác cần phải có thêm bộ phận tay quay, tay nắm... để người dùng tác động lực và tạo ra năng lượng thì với nPower PEG, người dùng chỉ cần đeo vào người khi di chuyển là có thể tạo ra năng lượng mà không cần bạn phải thao tác trực tiếp.
Hãng Brother Industrie cũng giới thiệu một công nghệ pin xanh mới có khả năng tự sạc bằng sự rung động.
a
Pin có khả năng tái tạo năng lượng Vibration Energy Cell. (Ảnh: Gizmag)
Một bộ pin gồm 1 viên pin AA hay AAA và 1 bộ cấp điện gọi là Vibration Energy Cell cũng có hình dạng giống hệt viên pin được nối với nhau bằng 1 sợi dây điện nhỏ. Bên trong bộ cấp điện là một thiết bị phát điện cảm ứng và một tụ điện (electric capacitor) 2 lớp với điện dung khoảng 500mF. Hãng Brother cho biết, nếu sử dụng pin này trong một chiếc remote controller, người dùng có thể sạc cho pin bằng cách cầm thiết bị lắc tới lắc lui. Pin được thiết kế cho các thiết bị không cần được cấp điện liên tục và có công suất khoảng 100mW.

Máy tính bảng cảm ứng IPad
Máy tính bảng cảm ứng IPad. (Ảnh: Apple)
Có lẽ không cần nói nhiều về sản phẩm Máy tính bảng cảm ứng IPad của Hãng Apple, ngay trong ngày đầu tiên, 300.000 IPad đã được bán hết và đánh đổ mọi kỷ lục trước đây của máy tính cá nhân. Tiếp đó các hãng máy tính khác phải đua nhau tung ra mẫu máy tính bảng cảm ứng. Có thể nói chính IPad đã tạo ra một thế giới công nghệ cho riêng mình.
Gia Thịnh ( dịch, tổng hợp)