Multimedia Đọc Báo in

Xét nghiệm mới giúp phát hiện bệnh tim sớm

17:06, 02/11/2010

Một xét nghiệm mới giúp phát hiện bệnh tim trước khi những triệu chứng điển hình của bệnh xuất hiện sẽ cứu sống hàng ngàn người mỗi năm. Xét nghiệm này có thể giúp phát hiện bệnh sớm ít nhất là 2 năm và đối tượng là người trung tuổi.

Xét nghiệm này được phát triển bởi đại học Glasgow (Scotland) sẽ dùng nước tiểu thay vì máu như các cách xét nghiệm kiểm tra bệnh tim thông thường hiện có. Xét nghiệm này dựa trên việc đo mức protein mà hiển thị cho các vấn đề về tim. Theo đó, nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ, Australia, Đức, Đan mạch và Anh đã phân tích hơn 200 protein để xem liệu chúng có tăng lên hay giảm xuống khi mạch máu bị cản trở do thu hẹp lại. Sau đó họ xét nghiệm nước tiểu của 138 người (1 nửa trong số này có vấn đề về mạch máu). Xét nghiệm cho kết quả chính xác tới 90%. Giáo sư Harald Mischak, Viện Tim mạch và y học (đại học Glasgow) còn đề nghị dùng bộ test này để kiểm soát hiệu quả của việc dùng các loại thuốc điều trị mạch sau khi kết quả test trên những bệnh nhân đang điều trị cao huyết áp cho thấy sự chuyển biến về sức khỏe trong quá trình điều trị.

Hiện tại, các chuyên gia đang lên kế hoạch để làm các xét nghiệm trên số lượng người lớn hơn cũng như theo dõi sức khỏe của những người này trong vài năm tới. Tuy nhiên, Giáo sư Harald tin rằng bộ kit này sẽ sớm được sử dụng rộng rãi sau 2 năm nữa.

Khánh Duy (nguồn Dân trí)


Ý kiến bạn đọc