Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam hoàn thành Bộ bản đồ đất ngập nước ven biển

10:23, 24/12/2010

Lần đầu tiên ở Việt Nam, Trung tâm Viễn thám Quốc gia đã hoàn thành Bộ bản đồ đất ngập nước ven biển Việt Nam tỷ lệ 1/100.000. Bộ bản đồ đất ngập nước ven biển này phủ trùm toàn bộ dải ven biển thuộc 29 tỉnh và thành phố có biển của Việt Nam.

Đây là bộ bản đồ do Trung tâm Viễn thám Quốc gia (Bộ TN&MT) lập, thể hiện tình hình phân bố của các loại đất ngập nước thuộc dải ven biển Việt Nam, làm cơ sở để xây dựng phương hướng quy hoạch sử dụng nhằm bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai, cũng như để bảo tồn và khai thác hợp lý hệ sinh thái quan trọng này. Bộ bản đồ đã được lập theo phương pháp sử dụng thông tin ảnh viễn thám hiện có và các thông tin từ các loại tài liệu chuyên ngành khác. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam đã lập được bộ bản đồ đất ngập nước ven biển phủ trùm toàn bộ dải ven biển thuộc 29 tỉnh và thành phố có biển của Việt Nam, thể hiện đầy đủ các kiểu loại đất ngập nước ven biển với 19 kiểu trong hệ thống đất ngập nước mặn, lợ vùng biển và ven biển và 7 kiểu thuộc hệ thống đất ngập nước vùng ven bờ.

Rừng ngập mặn Cần Giờ. Nguồn: Internet

Nội dung chính của bản đồ gồm các loại hình đất ngập nước ven biển được phân loại thành đất ngập nước tự nhiên và đất ngập nước nhân tạo. Trong mỗi loại đất ngập nước lại được phân chia thành lớp thông tin ngập thường xuyên và không thường xuyên. Tùy theo mỗi lớp thông tin cụ thể lại được chia thành các kiểu khác nhau như lớp thông tin ngập thường xuyên của loại đất ngập nước tự nhiên được chia thành các kiểu: Vùng biển ở độ sâu dưới 6m khi triều kiệt; vùng nước cửa sông; thảm cỏ biển; rạn san hô; cồn bãi ngập ở cửa sông và đầm phá nước mặn/lợ. Lớp thông tin ngập không thường xuyên của loại đất ngập nước nhân tạo được chia thành các kiểu: Vùng nuôi trồng thủy sản trong rừng ngập mặn, vùng nuôi trồng thủy sản trong đầm phá và vùng làm muối...        

Bên cạnh đó, trên bản đồ còn thể hiện một số kiểu thuộc hệ thống đất ngập nước ngọt thuộc dải ven biển bao gồm: Hồ, ao, sông, suối, cù lao sông, hồ chứa nước, kênh, rạch, vùng trồng lúa nước, vùng đất than bùn có rừng tràm cũng như các yếu tố nền địa lý như sông ngòi, kênh rạch, hồ ao, các điểm dân cư, các loại đường giao thông, đường địa giới hành chính các cấp, địa hình.

T.H (Nguồn Vfei.vn)


Ý kiến bạn đọc