Multimedia Đọc Báo in

6 nguyên nhân gây bệnh đột quỵ có thể phòng ngừa được

14:32, 23/04/2010

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Đột quỵ quốc gia Mỹ (NSA), đột quỵ là căn bệnh xếp thứ 3 tỷ lệ người tử vong tại quốc gia này, hằng năm cướp đi trên 800.000 sinh mạng và hàng trăm nghìn người khác bị tàn tật vĩnh viễn. Đây là căn bệnh “ tấn công não”, có nghĩa là khi nguồn máu đến não tắc nghẽn, bị vỡ hoặc rò rỉ. Ngoài lý do như di truyền, tuổi tác, chủng tộc thì 6 lý do dưới đây được xem là làm tăng bệnh nhưng có thể phòng tránh được.


1.Thức ăn có quá nhiều mỡ

 

Theo nghiên cứu do các chuyên gia của ASA và các chuyên gia ĐH North Carolina (Mỹ) thực hiện đầu tháng 4/2010 cho biết các loại thực phẩm có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tim mạch. Ví dụ như thịt đỏ, các loại thịt rán nướng quá kỹ, trực tiếp trên ngọn lửa là nhóm thực phẩm dễ gây bệnh cho con người. Đặc biệt là mỡ trans fat có trong thức ăn nhanh, chế biến quá kỹ (trans fat là mỡ thường được người ta dùng đi dùng lại nhiều lần). Nếu nhóm người này sử dụng 7 gam mỡ trans fat/ngày thì nguy cơ mắc bệnh đột quỵ thiếu máu tăng hơn 30% so với nhóm chỉ ăn 1 gam/ ngày.
- Giải pháp tình thế: Nên áp dụng thực đơn của người Địa Trung Hải, tăng thêm rau xanh, thực phẩm dạng hạt thô, cá, dầu ô liu, ăn ít mỡ, ít đường và muối.
2. Sống độc thân
Những người sống độc thân, nhất là đàn ông thường có rủi ro mắc bệnh đột quỵ rất cao. Theo nghiên cứu của các chuyên gia ở ĐH Tel Aviv (Israel) ở 10.000 đàn ông nước này cho thấy, những người lập gia đình thì tỷ lệ bị bệnh đột quỵ và chết vì đột quỵ giảm tới 64% so với những người sống độc thân. Trong nghiên cứu trên các nhà khoa học có tính đến các yếu tố khác như địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế, mắc bệnh cao huyết áp và thói quen hút thuốc.
- Giải pháp khắc phục: Xây dựng gia đình được xem là quy luật tự nhiên nó không chỉ làm tăng ý nghĩa cuộc đời và làm cho người ta hạnh phúc mà còn làm giảm bệnh vì vậy không nên sống độc thân nếu đứng trên góc độ sức khỏe.
3. Sống bất hạnh
Cuộc sống hạnh phúc được ví như âm nhạc của cuộc đời, món giải trí tốt cho hệ thống tim mạch. Đó là kết luận rút ra từ nghiên cứu của các chuyên gia ở ĐH Y khoa Texas (Mỹ). Như vậy cuộc sống hạnh phúc, nhất là nhóm người cao niên sẽ giúp tạo ra những trạng thái tình cảm tích cực, có lợi cho sức khỏe và giảm được tới 41% nguy cơ mắc bệnh đột quỵ (ở đàn ông) và 18% (ở phụ nữ) so với nhóm bất hạnh. Ngoài ra những người sống không hạnh phúc lại là nhóm người rất ít quan tâm đến khám chữa bệnh, luyện tập và ăn uống , phó mặc cho cuộc đời nên bệnh tình càng thêm trầm trọng, trong khi đó những người sống hạnh phúc thì ngược lại.
4. Béo phì

 

Theo nghiên cứu của ĐH Minnesota (Mỹ) công bố tại Hội nghị về Đột quỵ thế giới tổ chức hồi tháng 2-2010,  những ai mắc bệnh béo phì, mức độ béo phì càng lớn thì rủi ro mắc bệnh đột quỵ càng cao. Nghiên cứu trên được thực hiện ở 13.000 người Mỹ trong 19 năm. Theo đó những ai có chỉ số trọng lượng cơ thể cao nhất (BMI) thì rủi ro mắc bệnh đột quỵ cao từ  1,43 đến 2,12 lần so với những người có chỉ số BMI thấp. Lý do là nhóm người này dễ bị mắc bệnh cao huyết áp và tiểu đường. (ảnh 2)
5. Hút thuốc lá

 

Hiệp hội tim mạch Mỹ cảnh báo, thói quen hút thuốc làm tăng gấp đôi tỷ lệ mắc bệnh đột quỵ và những người nghiện hút thuốc có thể tăng rủi ro gấp 5 lần so với những người không hút. Ngoài đột quỵ,  thuốc lá còn gây nhiều căn bệnh nan y khác, nhất là bệnh ung thư phổi, đường hô hấp, vòm họng vv…cả cho những người trong cuộc lẫn những người thân trong gia đình mà người ta quen gọi là hút thuốc lá thụ động (passive smoking). (ảnh 3)
6. Yếu tố chủng tộc
Theo nghiên cứu mới nhất của AHA thì nhóm người da đen có tỷ lệ mắc bệnh đột quỵ cao gấp 2 lần những người da trắng và đây cũng là căn bệnh gây tử vong cao nhất ở nhóm người này, nhất là mắc bệnh cao huyết áp và tiểu đường. Riêng nhóm phụ nữ từ 35-64 tuổi, bất kể chủng tộc đều có tỷ lệ tử vong vì đột quỵ giống nhau bởi béo bụng, tích nhiều mỡ vùng bụng, thủ phạm gia tăng các chứng bệnh “tiền đột quỵ”.

Khắc Nam (Theo Net/LS- 4/2010)

Ý kiến bạn đọc