Multimedia Đọc Báo in

Thức ăn nóng đựng trong hộp xốp có thể nhiễm chất cực độc

21:46, 15/04/2010

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản chỉ rõ, nếu người sử dụng hộp xốp để đựng thức ăn không đúng quy cách, sẽ có nguy cơ thôi nhiễm các chất cực độc, ảnh hưởng đến thần kinh, chức năng gan tụy.

 

a
Hiện nay, hộp xốp được sử dụng rất phổ biến tại tất cả các quán ăn


Theo văn bản của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, hộp xốp được làm từ vật liệu chính là polystyrene (PS). Mặc dù PS là vật liệu rất an toàn, nhưng các hóa chất dùng để sản xuất PS trong đó có styrene và ethylbenzene là các chất có hại cho sức khỏe (gây các hiệu ứng thần kinh, ảnh hưởng gan tụy). Nếu sử dụng không đúng cách, khả năng thôi nhiễm các chất này sẽ rất cao. Bên cạnh đó, nếu nguyên liệu sản xuất không tốt thì vẫn có nguy cơ chứa cả các kim loại nặng, độc hại như chì và cadmium.
Vì thế, Cục khuyến cáo người dân chỉ sử dụng hộp xốp đựng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng và theo đúng hướng dẫn của nhà sản suất. Các loại hộp xốp này chỉ dùng một lần, không nên dùng bảo quản thực phẩm trong thời gian dài. Ngoài ra, cũng không nên dùng hộp xốp để đựng các loại thức ăn, đồ uống nóng trên 100 độ C, nhất là thức ăn rán có nhiều mỡ đang nóng hay thực phẩm chua như: dưa muối, sa lát trộn dấm, nước chanh…, đặc biệt, không dùng lò vi sóng để làm nóng thực phẩm chứa trong hộp xốp.
Cục cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, thanh tra liên ngành các cơ sở sản xuất, kinh doanh và lưu thông hộp xốp đựng thực phẩm trên thị trường.

Kim Oanh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc