Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện thành công ca ghép gan người lớn đầu tiên trong cả nước

14:55, 25/05/2010

Cuối tuần qua, ca ghép gan người lớn đầu tiên trong cả nước lấy nguồn gan từ người chết não đã được thực hiện thành công. Đây là một trong những bước ngoặt lớn đánh dấu sự phát triển của ngành y tế Việt Nam.

PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, ngày 23-5, sau ca phẫu thuật kéo dài hơn 6 tiếng, bệnh nhân được ghép gan lấy nguồn gan từ người chết não đã dần hồi tỉnh, các chỉ số xét nghiệm như máu, nước tiểu, hồng cầu… cho thấy ở mức ổn định. Tuy vậy, người bệnh vẫn đang được tiếp tục theo dõi đặc biệt, nhất là các chỉ số hòa hợp của phần gan ghép với cơ thể. Bệnh nhân được ghép gan là nam, 46 tuổi, ở Điện Biên, bị xơ gan và ung thư tế bào gan, có chỉ định điều trị ghép gan để duy trì sự sống. Đáng chú ý hơn, ca ghép gan này cũng là ca ghép gan đầu tiên do các bác sĩ Việt Nam thực hiện mà không có sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài.

Được biết, tong vòng 2 tuần qua, Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội đã thực hiện 6 ca ghép thận mà nguồn thận được lấy từ người chết não, trong đó có 2 người đã được ra viện.

Theo SGGP

 


Ý kiến bạn đọc