Multimedia Đọc Báo in

Chỉ 10% trẻ em Việt Nam được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ

23:46, 03/08/2010

Tại buổi họp báo nhân “Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2010”  vừa diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Bá Thủy cho biết, hiện nay ở Việt Nam chỉ có 10% trẻ em được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Đồng thời, trong số 97% bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, chỉ có 55% bà mẹ cho con bú sữa sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Thực trạng trên đang có những tác động xấu đối với sự phát triển, cũng như làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng và tử vong ở trẻ nhỏ.

                   Ảnh minh họa

Nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, rất nhiều trẻ em không bú sữa mẹ đã không được tiếp cận với nguồn dinh dưỡng quý giá, an toàn, rẻ nhất và giảm được nguy cơ tử vong và bệnh tật. Theo tổ chức này, trong 6 tháng đầu, trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn, không ăn, uống bất kỳ thứ gì khác, kể cả nước. Nhiều bà mẹ đang nuôi con dưới 6 tháng tuổi, theo thói quen cho trẻ bú xong thì bắt trẻ uống nước cho sạch miệng hoặc nghĩ rằng con khát nên cũng cho uống thêm nước... Việc làm này là không cần thiết vì trong sữa mẹ, nước chiếm đến 90%. Trong khi đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, việc cho trẻ bú sớm trong một giờ đầu sau sinh giúp trẻ được bú sữa non (sữa non được xem là miễn dịch đầu tiên của trẻ vì có nhiều kháng thể, tăng cường sức đề kháng). So với tất cả các loại sữa khác, sữa mẹ là sản phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất, dồi dào nhất. Đây là nguồn “vắc-xin” an toàn nhất và rẻ tiền nhất cho trẻ thơ. Trẻ không được bú sữa mẹ sẽ chậm phát triển về thể chất và tinh thần hơn những trẻ được bú sữa mẹ. Không những thế, nếu không được bú sữa mẹ, sức đề kháng của trẻ sẽ kém dễ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Chính vì vậy, “Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2010” đã được  triển khai tại 120 quốc gia trên thế giới nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của nhân viên y tế và cơ sở y tế trong việc thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ. Đồng thời đưa ra lời kêu gọi tất cả cơ sở y tế có dịch vụ chăm sóc bà mẹ và trẻ nhỏ hãy hỗ trợ, giúp đỡ các bà mẹ được nuôi con bằng sữa mẹ thành công.

K.O (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc