Multimedia Đọc Báo in

Suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

15:04, 10/10/2010

Suy dinh dưỡng là tình trạng gây ra do sự mất cân bằng giữa thực phẩm tiêu thụ và nhu cầu năng lượng của cơ thể. Một cơ thể gọi là suy dinh dưỡng khi trọng lượng của cơ thể sụt cân từ 5-10% trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm, không bao hàm các bệnh làm cho cơ thể bị sụt cân nhanh như: đái tháo đường, dùng thuốc giảm béo, dùng thuốc lợi tiểu,…

Cuộc sống ngày càng đầy đủ nhưng người cao tuổi vẫn phải đối diện với tình trạng suy dinh dưỡng do chức năng sinh lý bị suy giảm, đặc biệt là các giác quan, nhất là vị giác và khứu giác làm giảm sự kích thích thèm ăn ở người cao tuổi. Hơn nữa các chân răng bắt đầu yếu, cơ xương hàm teo, nhẽo làm cho sức nhai giảm đi khá rõ. Các tuyến tiêu hóa, dạ dày, ruột gan đều giảm chức năng, dẫn đến việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn bị ảnh hưởng, quá trình đào thải chất độc kém, táo bón xảy ra thường xuyên hơn. Một số trường hợp dễ bị dị ứng với thức ăn khiến người cao tuổi kiêng ăn vì có thể bị rối loạn tiêu hóa sau khi ăn như: buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy, đau bụng. Một số bệnh về đường tiêu hóa (nhất là bệnh dạ dày) rất dễ gây suy dinh dưỡng. Nghiện rượu cũng là nguyên nhân gây chán ăn, thậm chí người nghiện rượu không muốn ăn bất kỳ một loại thực phẩm nào ngoài rượu. Người cao tuổi còn bị suy dinh dưỡng do kiêng khem thực phẩm quá mức cần thiết hoặc ăn uống không điều độ, ăn qua loa, ăn rất ít.

Khi bị suy dinh dưỡng, người cao tuổi có thể tự thấy mình bị gầy đi như: sụt cân, quần áo rộng ra, các bắp thịt mềm, nhũn không được rắn chắc như trước đây. Đối với một số người cao tuổi do bị suy dinh dưỡng lâu ngày nên đã có ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, trong khi tự bản thân người đó không thể hoặc không biết mình đang mắc bệnh gì mà những thành viên trong gia đình có thể nhận thấy như: kém dần sự minh mẫn, hay quên, hay kêu mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng, hay cáu gắt vô cớ. Người cao tuổi thường ăn khó tiêu, dễ bị táo bón, phân lúc lỏng lúc rắn, hay đau bụng lặt vặt. Nếu người cao tuổi đang mắc các bệnh mạn tính khác như: hen suyễn, bệnh tim, viêm gan, bệnh về xương khớp thì các bệnh này càng tăng lên nhanh hơn và khi có tác nhân nhiễm trùng xâm nhập thì rất dễ mắc bệnh.

Để không bị suy dinh dưỡng, người cao tuổi cần bảo đảm ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và đủ số lượng. Ngoài ra, cần có sự động viên, nhắc nhở của con cháu để người cao tuổi chịu khó ăn, hạn chế việc chán ăn, bỏ bữa. Sự quan tâm, động viên của các thành viên trong gia đình là hết sức quan trọng, cần tìm hiểu các lý do làm cho người cao tuổi bị suy dinh dưỡng, trên cơ sở đó tìm cách khắc phục dần. Khi chế biến thức ăn cho người cao tuổi nên nấu nhừ giúp dễ nhai, dễ nuốt nhưng không nên xay nhuyễn vì sẽ làm giảm mùi vị thức ăn. Việc uống đủ nước giúp tiêu hóa thức ăn dễ hơn và chống táo bón. Ngoài các vấn đề vừa nêu trên thì  vận động cơ thể hằng ngày, vừa sức sẽ giúp máu lưu thông, các cơ quan trong cơ thể hoạt động nhịp nhàng cũng sẽ làm cho người cao tuổi ăn uống ngon miệng, hấp thu thức ăn tốt hơn.

Hồng Vân (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc