Multimedia Đọc Báo in

Về nơi xã vùng 2 chuẩn quốc gia y tế

16:36, 04/12/2010

Trước mắt chúng tôi là căn nhà cấp 4 khang trang, còn thơm mùi vôi mới, khuôn viên sạch sẽ, bên cạnh đó, vườn thuốc  nam với nhiều loại cây thuốc quý đang đâm chồi nảy lộc… Đó là Trạm y tế xã Yang Tao (huyện Lak) được UBND tỉnh công nhận xã chuẩn quốc gia về y tế vào tháng 12-2009.

Yang Tao là xã vùng 2 có 7.298 người với 11 thôn, buôn 95% đồng bào dân tộc M’nông, buôn xa nhất cách trung tâm xã 5 km. Mặc dù điều kiện kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng việc chăm lo sức khỏe ban đầu cho người dân luôn được Đảng ủy, chính quyền nơi đây quan tâm. Hiện Trạm y tế xã Yang Tao có 2 bác sĩ, 2 y sĩ, 1 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh, 2 y tá; 6 giường bệnh nội trú; hằng năm khám chữa bệnh cho hơn 12.000 lượt người. Năm 2009, trạm đã tiến hành khám bệnh cho 13.250 lượt người, đạt 132% kế hoạch; điều trị nội trú cho 21 lượt người, khám kê đơn tại trạm 12.460 lượt người; điều trị bằng phương pháp đông y và đông - tây y kết hợp cho 6.443 lượt người, chiếm 51,1 % (vượt 11,1% kế hoạch). Anh Nguyễn Đăng Hà, Trạm trưởng cho biết, trước đây, do phong tục tập quán lạc hậu nên việc tuyên truyền người dân ý thức bị mắc bệnh phải đến bác sĩ, đi trạm xá khám thay vì cứ ở nhà, mổ trâu, gà, mời thầy về cúng…, gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng giờ thì đã khác trước rất nhiều, không còn cảnh thầy thuốc phải đến từng nhà vận động người dân đi tiêm ngừa, khám bệnh nữa mà tự bản thân họ, có bệnh là chủ động đến Trạm y tế.  Anh Hà còn nhớ, mấy năm về trước, có trường hợp một bệnh nhân chuyển đến trạm xá trong tình trạng ruột thừa có nguy cơ bị vỡ, nhận thấy trường hợp này cần thiết phải chuyển tuyến gấp, anh yêu cầu người nhà nhanh chóng hoàn tất thủ tục chuyển viện, nhưng họ nhất quyết không nghe mà còn đưa bệnh nhân về nhà mổ trâu, gà, mời thầy về cúng bái, khua chiêng liên tục… Thấy tình hình căng thẳng, anh cùng những người có uy tín trong buôn đến tận nhà vận động, cuối cùng người nhà cũng đồng ý đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Lúc đó, bệnh nhân đã bị vỡ ruột thừa, may mà được can thiệp kịp thời nên qua khỏi cơn nguy kịch.

Cán bộ Trạm Y tế Yang Tao đang chăm sóc vườn thuốc nam.
Cán bộ Trạm Y tế Yang Tao đang chăm sóc vườn thuốc nam.

Nhiều người dân trong xã, nhất là đồng bào DTTS ý thức được điều đó là nhờ cán bộ trạm xá, mạng lưới cộng tác viên cơ cở, phối hợp với các đoàn thể làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe đến từng hộ gia đình. Hằng tháng, quý, thông qua các buổi sinh hoạt, tập huấn của các đoàn thể, trạm thường lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh đường làng, thôn xóm sạch sẽ, tích cực hưởng ứng các chiến dịch tiêm ngừa, sử dụng nhà tiêu hợp lý... để người dân hiểu và làm theo. Một điều đáng nói là 100% thôn, buôn đều có cộng tác viên y tế, sơ cứu kịp thời những trường hợp khẩn cấp, hoạt động tuyên truyền có hiệu quả và tạo được uy tín trong người dân.

Ngoài ra, Trạm còn xây dựng và duy trì vườn thuốc nam với hơn 65 loại thuốc, bảo đảm đủ danh mục theo yêu cầu của Bộ Y tế, đồng thời, khai thác được những cây thuốc hiện có của địa phương. Cán bộ y tế xã thường hướng dẫn người dân trồng và cách sử dụng các cây thuốc thông thường tại nhà, nâng cao khả năng tự chăm sóc sức khỏe của mỗi người.

Với sự quan tâm sát sâu của các ban, ngành, tập thể, cán bộ Trạm y tế Yang Tao quyết tâm giữ vững danh hiệu chuẩn quốc gia về y tế xã trong những năm tiếp theo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân và nâng cao chất lượng chăm sóc y tế trên địa bàn.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc