Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa tỉnh với hoạt động hỗ trợ bệnh nhân nghèo

10:33, 27/02/2011

Không chỉ làm tốt việc khám, chữa bệnh, trong nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn thường xuyên hỗ trợ viện phí và tiền ăn cho bệnh nhân nghèo không có thẻ Bảo hiểm Y tế hoặc chứng nhận hộ nghèo, nhằm giúp họ kịp thời vượt qua căn bệnh nguy hiểm và phục hồi sức khỏe, hòa nhập cuộc sống.

Ông Lý Văn Khim ở xã Ea Rốk (Ea Súp) là một bệnh nhân nghèo. Hơn 1 tháng trước đây, không ai trong gia đình nghĩ rằng ông còn có thể sống sót và khỏe mạnh như thế này. Ông Khim bị mắc bệnh sốt rét ác tính, lại được đưa đến viện khá muộn. Khi nhập viện, ông ở trong tình trạng hôn mê, mất máu nặng, cơ thể suy kiệt. Các bác sĩ ở khoa Hồi sức cấp cứu và tích cực chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã kịp thời chẩn đoán và điều trị giúp ông vượt qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, sau đó gia đình xin đưa ông về nhà vì gia cảnh rất khó khăn, không có tiền ăn. Nhận thấy đây là trường hợp bệnh khá nguy hiểm nếu không được điều trị dứt điểm, Bệnh viện  đã quyết định miễn phí tiền chữa bệnh và hỗ trợ tiền ăn cho bệnh nhân và một người nhà chăm sóc bệnh nhân. Sau gần 10 ngày điều trị, với sự chăm sóc tận tình của y bác sĩ ở khoa Hồi sức cấp cứu và tích cực chống độc, bệnh của ông Khim đã khỏi, sức khỏe dần hồi phục và ông đã trở về nhà trong niềm vui của gia đình và bà con trong buôn. Ông Lý Văn Khim cảm động cho biết: “Tôi đi làm rẫy ở tận Dak Nông, bị sốt rét nhưng để nặng quá, khi về nhà thì sức khỏe đã yếu lắm rồi, mấy đứa con đưa đi viện nhưng sợ không qua khỏi, nhà nghèo lại không có tiền ăn, bệnh lại nặng quá, đành xin về nhà chờ chết thôi, may nhờ có bác sĩ ở bệnh viện tỉnh đã cứu tôi, cho tiền ăn, không lấy tiền thuốc, tôi mừng lắm, biết ơn bác sĩ nhiều....”

Trường hợp của ông Lý Văn Khim chỉ là một trong rất nhiều trường hợp đã được các y bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh giúp chữa bệnh miễn phí và nuôi ăn ở trong suốt thời gian nằm viện.

Cấp cứu bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh. (Ảnh: Nam Sơn)
Cấp cứu bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh. (Ảnh: Nam Sơn)

Ngoài việc triển khai chính sách ưu tiên của Nhà nước về khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn chủ động thành lập Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo, tổ chức bếp ăn dinh dưỡng cung cấp bữa ăn hằng ngày cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ này được vận động từ các đơn vị, tổ chức, các nhà hảo tâm và bản thân cán bộ công chức trong toàn bệnh viện… nhằm giúp cho người nghèo không may bị bệnh phải vào viện. Chỉ tính riêng trong năm 2010, từ nguồn quỹ này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã điều trị miễn phí 100% và hỗ trợ tiền ăn cho gần 60 trường hợp bệnh nhân nghèo với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng. Bác sĩ Bùi Trường Phong, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Trong quá trình chữa bệnh cho người dân, có rất nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn nhưng lại không có thẻ BHYT hoặc giấy chứng nhận hộ nghèo, thành ra với những đối tượng này bệnh viện rất khó thanh toán, do đó bệnh viện đã vận động xây dựng quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Quỹ này được vận động từ nhiều nguồn như: cán bộ công chức bệnh viện đóng góp, huy động các nguồn tài trợ từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm.... để duy trì bếp ăn tình thương và hỗ trợ tiền thuốc cho bệnh nhân nghèo...”

Không chỉ chú trọng nhiệm vụ chuyên môn, các y bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn thể hiện tinh thần y đức của người thầy thuốc trong việc phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “thương người như thể thương thân”, sẵn sàng cứu giúp người nghèo vượt qua cơn bạo bệnh.

 

Ngọc Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.