Multimedia Đọc Báo in

Rượu kém chất lượng – hiểm họa đối với sức khỏe người sử dụng

06:42, 20/04/2011

Trong những năm gần đây, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại rượu giả, rượu lậu, rượu tự pha không công bố tiêu chuẩn sản phẩm… Đây thực sự là hiểm họa đối với sức khỏe người sử dụng.

Theo báo cáo của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, sau khi tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm 45 sản phẩm rượu trắng trên thị trường, thì có tới 43/45 mẫu có chỉ số andehyt (hóa chất dùng trong quá trình sản xuất nhựa, phẩm màu, nước hoa và dược phẩm, nếu có nhiều trong rượu sẽ gây mù mắt) không đạt, chiếm tỉ lệ 95,6%; 20/45 mẫu có chỉ số methanol không đạt, chiếm tỉ lệ 44%. Đa số các sản phẩm rượu được sản xuất chủ yếu từ các cơ sở có quy mô nhỏ hoặc từ hộ gia đình, bằng phương pháp nấu thủ công sau khi ủ bằng men vi sinh Trung Quốc, men cổ truyền… Vì vậy, bên cạnh quy trình sản xuất chưa đạt chuẩn, việc kiểm soát vấn đề vệ sinh thực phẩm trong sản xuất và lưu thông phân phối các sản phẩm rượu vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cộng với việc người dân vẫn chưa có ý thức bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong việc sử dụng và sản xuất, dẫn đến chất lượng của một số loại rượu còn kém, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Rượu giả, rượu kém chất lượng có ảnh hưởng rất có hại đối với sức khỏe thể chất, trí tuệ và tâm thần của người uống. Trong vài năm trở lại đây, tình trạng ngộ độc rượu ngày càng trở nên trầm trọng. Trong các yếu tố bị tác động bởi rượu giả thì hệ thần kinh trung ương là cơ quan bị tổn thương nặng nề nhất. Khi lạm dụng rượu bia, sự phán đoán, tính tự chủ và ý thức đạo đức bị ức chế hoàn toàn khiến người uống không làm chủ được bản thân. Đáng sợ nhất là rượu gây nhiễm độc cho não, khiến khả năng nhận thức, ghi nhớ của não bị giảm sút nhanh chóng. Sau não là dạ dày, gan, thận, tim đều bị rượu hành hạ, dẫn đến suy gan, xơ gan, ung thư gan, suy tim, suy thận… không kể đến việc gây tai nạn giao thông, bạo lực gia đình vì rượu.

Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ rượu ngày càng tăng, rượu giả cũng tràn lan trên thị trường nên bệnh loạn thần do rượu ngày càng tăng thêm. Nghiện rượu là tình trạng uống nhiều và thường xuyên, lượng rượu đòi hỏi mỗi lần uống ngày một tăng dần, và khi chỉ hơi thiếu rượu đã gây ra rất nhiều các triệu chứng: tim đập nhanh, vã mồ hôi, bồn chồn, run rẩy chân tay, bứt rứt khó chịu, rối loạn giấc ngủ. Nặng hơn còn có những cơn co giật kiểu động kinh, các ảo giác về thị giác, thính giác. Tình trạng nghiện rượu kéo dài sẽ làm thay đổi nhân cách, sa sút tâm thần ở người nghiện, ích kỷ, không quan tâm đến gia đình, thiếu trách nhiệm trong công việc, giảm sút về đạo đức… Cuối cùng có thể đưa đến chứng loạn thần kinh do rượu.

Bệnh nhân tâm thần do rượu ngày càng tăng theo thống kê của Bệnh viện Tâm thần tỉnh, năm 2010 có 673 ca điều trị tâm thần thì 120 ca loạn thần do rượu, chiếm gần 18%. Ba tháng đầu năm 2011, bệnh nhân tâm thần do rượu nhập viện tăng lên trên 20%. Bác sĩ Dương Chí Úy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh xu hướng nhập viện do ngộ độc rượu ngày càng tăng, nhất là những dịp lễ tết. Bệnh nhân ngộ độc rượu thường khó chữa trị, rất nhiều bệnh nhân tử vong, số cứu sống được cũng để lại di chứng nặng nề cho sức khỏe.

Hơn ai hết, để bảo vệ sức khỏe của mình người tiêu dùng nên cẩn trọng đối với loại thức uống có cồn gây nghiện này. Nên  thay đổi thói quen uống rượu, không nên lạm dụng và sử dụng rượu không có nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác. Nếu chẳng may lỡ nghiện rượu phải cố gắng cai rượu càng sớm càng tốt. Công việc này đòi hỏi phải có sự nỗ lực hết mình của bản thân, cùng với sự hỗ trợ của gia đình và xã hội. Trong trường hợp cần thiết người nghiện rượu có thể được nhập viện để cai rượu bằng thuốc, bằng các biện pháp y học bảo đảm an toàn và hiệu quả cho người cai rượu

 

Trần Lan

 


Ý kiến bạn đọc