Multimedia Đọc Báo in

Thầy thuốc trẻ và ước mơ cống hiến

12:46, 06/04/2011

Chọn ngành y là biết mình sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả, song ở những con người ấy, lợi ích riêng tư không phải là điều đáng để bận tâm. Với họ, được cống hiến và được làm những gì  để mang lại sức khỏe, hạnh phúc cho người dân là điều quan trọng, là niềm vui lớn nhất. Những gương mặt còn rất trẻ được vinh danh trong buổi Lễ tuyên dương Thầy thuốc trẻ tiêu biểu tỉnh Dak Lak năm 2011 đã làm cho không ít người tham dự hôm ấy cảm thấy tự hào vì những điều mà họ đã và đang cống hiến cho cộng đồng...

Những năm công tác ở Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ, cứ hễ có dịp là bác sĩ Lý Vĩnh Trung lại cùng với các đồng nghiệp trong đơn vị tổ chức đợt khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân các xã vùng sâu, vùng xa. Là một bác sĩ công tác tại khoa cấp cứu, công việc luôn khiến anh phải chịu áp lực cao, song, dù bận đến mấy anh vẫn dành thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi của mình cho công tác xã hội. Điều anh tâm niệm duy nhất là mình còn trẻ thì phải biết tận dụng sức trẻ để làm những việc có ích cho mọi người. Và tâm niệm ấy đã trở thành động cơ để anh gây dựng chi hội Thầy thuốc trẻ thị xã Buôn Hồ, cùng gắn bó với những chuyến đi khám chữa bệnh tại cộng đồng. Đảm nhiệm vai trò Chi hội trưởng chi hội Thầy thuốc trẻ thị xã, anh đã tích cực vận động hội viên tham gia hiến máu tình nguyện, tổ chức các đợt khám chữa bệnh cho nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong mỗi chuyến đi, ngoài hoạt động khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, anh và các hội viên còn tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với những thầy thuốc trẻ như anh, mỗi chuyến đi tuy có mệt, song nó lại vô cùng ý nghĩa, bởi “là bác sĩ không những quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn mà cũng cần phải có tấm lòng, biết cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của bệnh nhân”. Có lẽ, sự nỗ lực của bác sĩ Lý Vĩnh Trung đã giúp cho phong trào thầy thuốc trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trở thành điểm tựa tin cậy cho đồng bào nghèo và tạo ra môi trường thuận lợi để đội ngũ thầy thuốc trẻ được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.

Vinh danh các Thầy thuốc trẻ tiêu biểu tỉnh Dak Lak năm 2011.
Vinh danh các Thầy thuốc trẻ tiêu biểu tỉnh Dak Lak năm 2011.
Về công tác tại huyện biên giới Ea Súp mới được vài năm, song chừng đó thời gian cũng đủ để bước chân của điều dưỡng Đoàn Văn Hà (Khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Ea Súp) đi hết các vùng khó khăn nhất của huyện. Tuổi đời còn khá trẻ, tuổi nghề cũng chưa cao nên anh luôn chọn những chuyến đi thực tế làm kinh nghiệm cho mình. Chẳng quản ngại khó khăn, vất vả, hằng tháng anh thường xuyên đi xuống cơ sở nắm bắt tình hình dịch bệnh để kịp thời tham mưu cho Ban lãnh đạo triển khai các chương trình, dự án phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. Bên cạnh đó, nắm được đặc trưng của công tác y tế dự phòng là lưu động và phòng, chống dịch tại cộng đồng, nên mỗi chuyến đi, anh và các đồng nghiệp luôn cố gắng gần dân, sát dân, tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng bệnh. Nhờ vậy, nhiều chương trình, dự án của Trung tâm đã triển khai như: Dự án tiêm chủng mở rộng, Dự án phòng chống Sốt xuất huyết, Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tiểu vùng sông Mê Kông… luôn đạt được hiệu quả cao. Anh thổ lộ: “Đối với cán bộ y tế dự phòng, để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân thì bên cạnh chuyên môn nghiệp vụ còn cần phải có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, kiên nhẫn và khéo léo. Bởi, việc thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh là vấn đề không dễ dàng, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa lại càng khó…”. Có lẽ, chính suy nghĩ ấy đã là tiền đề, là động lực, là liều thuốc “tiêm” vào anh chất kích thích của lòng yêu nghề.

Còn với bác sĩ Ngô Văn Hùng, anh không chỉ là một bác sĩ có uy tín trong lĩnh vực Nội – Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà còn là “đầu tàu” của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh. Dù ở vai trò là Trưởng khoa Nội – Tim mạch hay Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh thì nhiệm vụ nào anh cũng “tròn vai”. Nói về anh, đồng nghiệp vẫn thường gọi vui là “Cái máy đa năng”, bởi ngoài việc chỉ đạo, điều hành, sắp xếp các hoạt động trong khoa một cách khoa học, theo đúng chủ trương của bệnh viện và đáp ứng được nhu cầu của người bệnh; xây dựng chương trình, nội dung hoạt động và tổ chức thực hiện kế hoạch của Hội Thầy thuốc trẻ, anh còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn hỗ trợ vật tư, dược phẩm để Hội thực hiện những “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”. Không những thế, anh còn dành nhiều thời gian nghiên cứu khoa học và trực tiếp tham gia khám chữa bệnh cho người nghèo trong mỗi chuyến đi của Hành trình nhân ái. Thời gian mỗi ngày chỉ vỏn vẹn 24 tiếng, song với anh dường như nó dài hơn thế rất nhiều, bởi khối lượng công việc mỗi ngày anh làm được khó có thể kể hết. Với anh, khó khăn nào cũng có thể trở nên đơn giản chỉ bởi suy nghĩ rất đỗi giản đơn: “Còn trẻ còn có thể cống hiến thì tôi không ngần ngại. Là bác sĩ chuyên khoa tim, tôi càng hiểu và quý trọng hơn từng nhịp đập của trái tim. Chính vì thế, tôi luôn đặt mục tiêu cho mình là “sống và cống hiến theo tiếng gọi con tim”…”

Bác sĩ Trung, bác sĩ Hùng và điều dưỡng Hà chỉ là 3 trong số 50 thầy thuốc trẻ tiêu biểu được tuyên dương trong buổi lễ ngày hôm ấy. Song, điểm chung mà chúng tôi cảm nhận được ở những con người trẻ tuổi ấy là nhiệt huyết và cống hiến. Những việc họ đã, đang và sẽ làm luôn là những thành tích góp phần tỏa sáng giá trị cao đẹp đúng như lời Bác Hồ đã dạy: “Lương y như từ mẫu”.

 

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc