Multimedia Đọc Báo in

WHO công bố quán quân các nhóm thực phẩm

17:17, 27/05/2011

Tổ chức y tế thế giới (WHO) vừa công bố danh sách xếp hạng các loại thực phẩm mạnh khỏe theo các nhóm thịt, rau củ, dầu ăn, các món ăn vặt…

Theo danh sách xếp hạng này, thịt ngỗng được coi là quán quân của các loại thịt. 6 năm trước, WHO đã công bố danh sách 6 loại thịt mạnh khỏe trong đó có thịt gà, thịt bò, thịt Kangaroo… Song, đến năm nay, danh sách xếp hạng thịt chỉ có thịt ngỗng, thịt vịt và thịt gà. Trên thực tế, thịt ngỗng, thịt vịt có kết cấu hóa học rất giống với dầu ô liu, rất có lợi cho sức khỏe của tim mạch. Còn thịt gà lại được công nhận là một trong những nguồn protein tốt nhất, trong đó hàm lượng acid béo không bão hòa vừa đủ tốt cho sức khỏe.

Khoai lang giữ vị trí quán quân trong nhóm rau củ. Ảnh: TL

Đối với nhóm rau củ, vị trí quán quân được giành cho khoai lang, kế đến là ngô, măng, bông cải, cà tím, củ cải đường, su hào, khoai tây, nấm kim châm và bắp cải. Sở dĩ khoai lang được xếp hạng quán quân là bởi hàm lượng chất hóa học trong khoai lang thấp, trong khi đó hàm lượng chất xơ lại cao. Đặc biệt, trong khoai lang hàm chứa nhiều lysine, có thể làm tăng cảm giác no bụng nhanh chóng; ngoài ra, trong khoai lang còn có một chất tương tự như estrogen, giúp ích bảo vệ da, làm chậm lão hóa.

Còn với nhóm hoa quả, đu đủ được xếp hạng quán quân, xếp các hạng thứ tự tiếp theo là quýt, cam, dâu tây, kiwi, xoài, táo, hồng, dưa hấu. Đu đủ lần đầu tiên được thay thế xoài trở thành loại hoa quả mạnh khỏe nhất, điều này là do phát hiện ra chất enzyme trong đu đủ có thể giúp cho cơ thể phân giải protein trong thịt. Chính vì vậy, các chuyên gia khoa tiêu hóa khuyến nghị nên ăn một lượng thích hợp đu đủ sau bữa ăn, như thế có thể giúp đường ruột tiêu hóa những protein thịt khó được cơ thể hấp thụ. Bên cạnh đó, đu đủ cũng có tác dụng giúp cơ thể phòng chống viêm loét dạ dày, tiêu hóa không tốt, phân giải và tẩy trừ tế bào chết trên bề mặt da…

Ở nhóm dầu ăn, danh sách xếp hạng sắp theo thứ tự, gồm: dầu ô liu, dầu ngô, dầu cám gạo. Bảng xếp hạng của dầu ăn năm nay không khác gì so với các năm trước. Dầu ô liu, dầu ngô và dầu cám gạo đều hàm chứa đại lượng acid béo không bão hòa, có thể giúp ích tẩy trừ cholesterol trên thành huyết quản trong cơ thể, có lợi cho việc ngăn chặn và phòng bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch và bệnh mạch vành.

K.O (nguồn Dân trí)

 


Ý kiến bạn đọc