Multimedia Đọc Báo in

Có thể có thêm tiêm phòng Rubella vào Chương trình tiêm chủng mở rộng

10:42, 23/06/2011

Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Nguyễn Trần Hiển cho biết, mới đây, Viện đã phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới tiến hành khảo sát tỷ lệ trẻ sơ sinh bị hội chứng Rubella (điếc, đục thủy tinh thể, tim bẩm sinh...) ở một số địa phương để xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh trình Bộ Y tế. Theo đó, viện đề xuất đưa vắc-xin tiêm phòng Rubella vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia hằng năm cho nhóm trẻ 12 tháng tuổi.

Trước mắt, ưu tiên tiêm phòng cho nhóm đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15- 35 tuổi (khoảng 16 triệu người), sau đó là nhóm từ 1- 14 tuổi. Ước tính, chi phí dành một đợt tiêm phòng miễn phí loại vắc xin này cho nhóm phụ nữ có nguy cơ cao vào khoảng 35 tỷ đồng. Vì thế, để giảm khó khăn về chi phí, Viện cũng đã đề xuất giải pháp cho phép sản xuất vắc xin Rubella trong nước.

Theo ông Hiển, Rubella có thể truyền từ mẹ sang thai nhi qua đường máu. Mặc dù đây chỉ là một bệnh nhẹ đối với trẻ em, song nó lại là hiểm họa đối với phụ nữ mang thai, có thể gây ra hội chứng Rubella bẩm sinh ở bào thai đang phát triển. Trẻ bị nhiễm vi rút Rubella trước khi chào đời dễ bị chậm phát triển cả về thể lực lẫn trí tuệ; bị dị tật ở tim và mắt; bị điếc và gặp nhiều sự cố ở gan, lá lách, tủy xương.

K.O (nguồn NLĐ)

 


Ý kiến bạn đọc