Multimedia Đọc Báo in

Chưa đầy 20% trẻ được bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời

14:40, 12/07/2011

Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Lợi ích từ sữa mẹ đã được các nhà khoa học và ngay cả các nhà sản xuất các loại sữa bột cũng khuyến cáo trên bao bì của sản phẩm.

 

Theo bác sĩ BS.CK2. Nguyễn Thị Hạnh Lê - Phó Giám Đốc Bệnh Viện Nhi đồng 2: Nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp tự nhiên nhưng kinh tế, an toàn và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Bú mẹ hoàn toàn là tiêu chuẩn cao nhất về nuôi trẻ. Việc cho con bú sữa mẹ mang lại rất nhiều lợi ích, ngay cả khi người mẹ chỉ có thể cho con bú trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên có một thực tế đáng tiếc qua kết quả điều tra mới nhất về việc nuôi con bằng sữa mẹ vừa được Bộ Y tế công bố là chỉ khoảng 19,6% trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời và chỉ có 61% trẻ được bú sữa mẹ trong vòng 1 giờ đầu sau sinh.

 

Với con số ước tính mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,5 triệu trẻ được sinh ra, đồng nghĩa với việc có khoảng 750.000 trẻ không được bú sữa mẹ ngay khi chào đời. Trong khi đó nhiều khoa học đã chứng minh, nếu phụ nữ Việt Nam nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ sẽ giúp ngăn ngừa 13% trường hợp tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi; mỗi năm sẽ tiết kiệm được khoảng 600 triệu USD cho các chi phí chữa bệnh và các sản phẩm thay thế sữa mẹ không đủ dinh dưỡng.

Tính đa dạng trong thành phần sữa mẹ:

 Sữa non:

Sữa mẹ bài tiết trong vài ngày đầu sau đẻ gọi là sữa non. Sữa non màu vàng nhạt, đặc sánh.

Sữa non có nhiều kháng thể, tế bào bạch cầu, bảo vệ cơ thể trẻ chống nhiễm khuẩn và dị ứng.

Sữa non có tác dụng xổ nhẹ giúp cho việc tống phân su, trẻ đỡ vàng da.

Các yếu tố phát triển trong sữa non giúp bộ máy tiêu hóa trưởng thành, chống dị ứng và không dung nạp các thức ăn khác.

Sữa non có nhiều vitamin A giúp trẻ phòng chống nhiễm khuẩn và bệnh khô mắt.

Vì vậy, cần phải cho trẻ bú sớm ngay trong vòng nửa giờ sau đẻ, không dược cho trẻ nhận bất kì một thức ăn hay nước uống nào trước khi trẻ bắt đầu bú mẹ.

 Sữa trưởng thành:

 Gồm có sữa đầu và sữa cuối bữa.

Sữa đầu có màu hơi xanh. Trẻ bú sữa đầu sẽ nhận được khối lượng lớn các chất dinh dưỡng và nước. Vì vậy, không cần cho trẻ uống thêm nước hoặc bất kì loại dịch nào trước khi trẻ được 4-6 tháng tuổi và ngay cả khi trời nóng nực.

Sữa cuối được sản xuất ở cuối bữa bú có màu trắng hơn vì chứa nhiều chất béo. Vì vậy, cần cho trẻ bú kiệt một bên vú rồi mới chuyển sang vú khác để trẻ nhận dược chất béo cung cấp nhiều năng lượng cho bữa bú.

Đ.T

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc