Multimedia Đọc Báo in

Ngày 28-7 được chọn là Ngày thế giới chống viêm gan

10:35, 29/07/2011
Liên hiệp quốc đã quyết định chọn ngày 28-7-2011 là Ngày thế giới chống viêm gan đầu tiên được kỷ niệm nhằm tăng cường các phương tiện và biện pháp để khống chế căn bệnh hiện đang tác động tới 1/3 dân số thế giới này.

 

 

Kể từ năm 2008, Liên minh thế giới về viêm gan siêu vi, một tổ chức phi chính phủ, đã chọn 28-7 là ngày được dành riêng để nâng cao nhận thức và thông tin về căn bệnh này. Năm trước, WHO cũng đã đề xuất phối hợp các cố gắng toàn cầu nhằm giảm thiểu số lượng các trường hợp lây nhiễm và tăng cường các chương trình hành động phối hợp trên phạm vi quốc tế.

Mỗi năm, có khoảng 1,4 triệu trường hợp mắc viêm gan A được thống kê trên thế giới. Hơn 2 tỷ người đã bị nhiễm viêm gan B, khoảng 350 triệu sống với vi-rút viêm gan B mãn tính và gần 600.000 trẻ em tử vong do căn bệnh này. Khoảng 130 – 170 triệu người bị nhiễm vi-rút viêm gan C và hơn 350.000 người tử vong do viêm gan C mỗi năm.

 


Các vi-rút A,B,C,D và E của viêm gan có thể dẫn tới viêm gan cấp tính và mãn tính, từ đó dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. Nhìn chung, viêm gan A và E có nguyên nhân bắt nguồn từ ăn phải thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Viêm gan B, C và D thường xảy ra sau khi tiếp xúc với các dịch cơ thể lây nhiễm (qua đường truyền máu hay các quy trình xử lý y tế với trang thiết bị đã bị lây nhiễm). Viêm gan B có thể bị lây nhiễm qua đường tình dục.

Các triệu chứng của viêm gan có thể dễ nhận thấy như: vàng da (vàng da và mắt), nước tiểu đậm màu, mệt mỏi, nôn ói mửa và đau bụng. Vi-rút viêm gan có khả năng lây nhiễm cao gấp từ 50 tới 100 lần so với vi-rút HIV/AIDS nhưng hiện đã có một loại vắc-xin để ngăn ngừa.

 


“Viêm gan siêu vi là một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng. Đấu tranh chống lại tình trạng lây nhiễm căn bệnh này vẫn là vấn đề cốt lõi cần phải làm. Thế giới cần có một nhận thức tốt hơn nữa kể từ Ngày thế giới chống viêm gan năm nay”, WHO khẳng định. Đồng thời, theo WHO, mục tiêu hiện tại được đặt ra là tăng cường dự phòng, phát hiện và đấu tranh chống lại căn bệnh viêm gan siêu vi cùng các bệnh liên quan khác, phát triển việc tiêm phòng vắc-xin chống viêm gan B cũng như đưa vào phối hợp với chương trình tiêm phòng vắc-in quốc gia.

 

( Nguồn CPV.ORG.VN )

Ý kiến bạn đọc