Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế cấm quảng cáo sữa dành cho trẻ dưới 12 tháng tuổi

16:05, 01/08/2011

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới “Nuôi con bằng sữa mẹ” năm nay (diễn ra từ ngày 1 đến 7-8), Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị y tế tại địa phương tăng cường triển khai các hoạt động thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ.

Theo đó, tại các cơ sở y tế cần giáo dục truyền thông tầm quan trọng của việc thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ, tư vấn giúp các bà mẹ cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau đó cho trẻ ăn bổ sung hợp lý và tiếp tục cho trẻ bú kéo dài tới 2 năm hoặc lâu hơn. Đặc biệt, các cơ sở y tế không được quảng cáo sữa dùng cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi, thức ăn dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, bình bú với đầu vú nhân tạo và núm vú giả; không nhận quà tặng của các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ như sữa cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, thức ăn cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, các lợi ích vật chất hoặc các hình thức biểu hiện khác có tên, biểu tượng của sữa cho trẻ dưới 12 tháng tuổi; không hướng dẫn, tư vấn hoặc kê đơn cho sản phụ sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ trong trường hợp không cần thiết phải sử dụng.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện nay có  nhiều cơ sở y tế, cơ sở sản xuất kinh doanh sữa vi phạm về quảng cáo, ghi nhãn mác các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ. Tình trạng này đã khiến cho tỷ lệ trẻ  nhỏ ở Việt Nam được nuôi bằng sữa mẹ tụt giảm nghiêm trọng, khiến nhiều bệnh tật gia tăng. Nếu như năm 1998, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ ở nước ta là 34% thì  tới nay còn chưa tới 19%. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình trên thế giới là 35%.

K.O (nguồn SGGP)


Ý kiến bạn đọc