Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị Vận động tham gia và phối hợp thực hiện Dự án “Cải thiện sức khỏe bà mẹ trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe”

14:17, 09/08/2011

Sáng 9-8, Sở Y tế đã tổ chức Hội nghị Vận động tham gia và phối hợp thực hiện Dự án “Cải thiện sức khỏe bà mẹ trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe”. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn thanh niên cùng lãnh đạo UBND huyện và các ngành liên quan của 2 huyện nằm trong vùng Dự án (Krông Bông, Ea Súp) đã về dự.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe giới thiệu về các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và các mục tiêu tương quan về sức khỏe sinh sản bà mẹ trẻ em của tỉnh. Đồng thời, thảo luận một số kết quả chính của đánh giá đầu kỳ Dự án tại 2 huyện Krông Bông, Ea Súp; dự kiến hoạt động can thiệp của Dự án và các hoạt động sẽ thực hiện từ nay đến cuối năm 2011. Bên cạnh đó Hội nghị cũng trình bày một số cam kết của Dự án trong việc giúp địa phương giảm nguy cơ nghèo bởi gánh nặng chi phí do bệnh tật, ốm đau và tử vong gây ra cho các gia đình, cộng đồng và xã hội, đặc biệt là nhóm dân cư nghèo; góp phần nâng cao năng suất lao động trong các gia đình và xã hội; tác động tích cực tới phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và 2 huyện vùng Dự án.

Dự án “Cải thiện sức khỏe bà mẹ trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe” được Sở Y tế thực hiện trong giai đoạn 2011-2014 dưới sự tài trợ của Tổ chức Atlantic Philanthropies (Hoa Kỳ) với mục tiêu nhằm góp phần giảm bệnh tật, tử vong bà mẹ trẻ em trong đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa thông qua khuyến khích các hành vi có lợi cho sức khỏe. Tại Dak Lak, Dự án được thực hiện ở 2 huyện Ea Súp và Krông Bông. Theo kết quả điều tra ban đầu của Dự án tại 84/282 thôn, buôn trên địa bàn 2 huyện nói trên cho thấy: tuổi kết hôn và mang thai lần đầu của phụ nữ sớm hơn khoảng 2-3 năm so với độ tuổi trung bình của quốc gia; khoảng 14,3 phụ nữ sinh con không được cán bộ y tế đỡ đẻ; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chiếm gần 27%; khoảng 30% phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ không biết các dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai…

Được biết, hiện nay, tỷ suất tử  vong mẹ và tử vong trẻ em dưới 1 tuổi tại các tỉnh Tây Nguyên vẫn cao gấp 2 lần so với các vùng khác trong cả nước. Tại Dak Lak, số liệu thống kê năm 2010  cho thấy, tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi là 32%o và tỷ suất tử vong mẹ là 110/100.000 dân.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc