Multimedia Đọc Báo in

Ra quân hưởng ứng “Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ”

16:04, 10/08/2011

Sáng 10-8, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản thuộc Sở Y tế đã phối hợp tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng “Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ” năm 2011. Đông đảo phụ nữ có con nhỏ hoặc đang mang thai trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã đến dự.

Với chủ đề “Sữa mẹ - Cùng nói lời yêu thương”, lễ ra quân đã diễn ra với hoạt động chính là tư vấn các bước nuôi con bằng sữa mẹ, trao đổi thông tin, giải đáp thắc mắc của các bà mẹ nhằm giúp đối tượng này nắm được những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng trong quá trình mang thai và nuôi con nhỏ… Các thông điệp được chuyển tải trong lễ ra quân này, bao gồm: cho trẻ bú ngay trong vòng 1 giờ đầu sau khi sinh; cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu, không nước, không sữa bột và không thức ăn bổ sung vì sữa mẹ cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trẻ; trẻ bú mẹ càng nhiều, cơ thể mẹ càng tiết ra nhiều sữa; tiếp tục cho trẻ bú đến 24 tháng tuổi vì sữa mẹ vẫn tiếp tục cung cấp các dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ; không bán hoặc quảng cáo các sản phẩm sữa cho trẻ dưới 12 tháng tuổi tại các cơ sở y tế.

Các bà mẹ đang được tư vấn các bước nuôi con bằng sữa mẹ tại lễ ra quân.

Hiện nay, một thực tế đáng báo động đang diễn ra tại Việt Nam là tỷ lệ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ đã giảm 50% trong vòng một thập kỷ qua. Năm 2010, chỉ có 19,6% các bà mẹ cho con bú sữa hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời của trẻ, thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình của thế giới và thấp nhất Đông Nam Á. Đặc biệt, có từ 30-80% số trẻ được ăn thức ăn bổ sung quá sớm trước 6 tháng tuổi và tỷ lệ trẻ tiếp tục bú mẹ cho tới 2 tuổi chỉ đạt khoảng 22%. Tại Dak Lak, theo điều tra của Tổ chức Y tế thế giới, năm 2010 chỉ có 15% trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Hậu quả, cứ 3 trẻ có 1 trẻ thấp hơn so với tuổi (thấp còi) và cứ 5 trẻ có 1 trẻ bị thiếu cân.

Được biết, “Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ” năm 2011 được diễn ra tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước, kéo dài từ ngày 1 đến 14-8. Đây cũng là dịp để nêu bật hơn nữa tầm quan trọng của việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ và vận động mọi người ủng hộ vấn đề có tính quyết định đối với chất lượng sức khỏe cộng đồng này.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc