Multimedia Đọc Báo in

Năm trường hợp bắt buộc thực hiện xét nghiệm HIV

16:00, 12/09/2011

Từ ngày 30-10, người hiến mô, bộ phận cơ thể người; người nhận mô, bộ phận cơ thể người; người cho tinh trùng, noãn; người nhận tinh trùng, noãn, phôi; người bệnh đã được khám lâm sàng và xét nghiệm cận lâm sàng nhưng không phát hiện được nguyên nhân gây bệnh hoặc có các triệu chứng lâm sàng nghi ngờ nhiễm HIV theo quy định sẽ là những trường hợp được thực hiện xét nghiệm HIV bắt buộc. Đây là quy định trong Thông tư số 33/2011/TT-BYT ngày 26-8-2011 của Bộ Y tế quy định việc xét nghiệm HIV bắt buộc trong một số trường hợp cần thiết để chẩn đoán và điều trị cho người bệnh. 

Theo Thông tư này, chi phí xét nghiệm HIV của người hiến mô, bộ phận cơ thể người, người cho tinh trùng, noãn đã có người nhận sẽ do cơ sở nhận mô, bộ phận cơ thể người hoặc nhận tinh trùng, noãn chi trả, sau đó được tính vào chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nhận tinh trùng, noãn. Trường hợp người hiến mô, bộ phận cơ thể người, người cho tinh trùng, noãn  chưa có người nhận, chi phí xét nghiệm HIV được tính vào giá dịch vụ ghép mô, bộ phận hoặc giá dịch vụ thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản của cơ sở đó theo nguyên tắc bảo đảm lấy thu bù chi. Đối với các trường hợp người nhận mô, bộ phận cơ thể người, tinh trùng, noãn, phôi, người bệnh đã được khám lâm sàng và xét nghiệm cận lâm sàng nhưng không phát hiện được nguyên nhân gây bệnh hoặc có các triệu chứng lâm sàng nghi ngờ nhiễm HIV, trường hợp người được xét nghiệm HIV có thẻ bảo hiểm y tế, chi phí xét nghiệm HIV được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả theo phạm vi quyền lợi được hưởng. Còn trường hợp người được xét nghiệm HIV không có thẻ bảo hiểm y tế, chi phí này sẽ do người được xét nghiệm tự chi trả theo chế độ viện phí hiện hành.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để tạo thuận cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công phục vụ, thông thoáng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trong của cải cách hành chính mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đang nỗ lực thực hiện.