Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân:

Cách làm hiệu quả trong phòng, chống bệnh tay, chân, miệng ở xã Ea Kao

15:29, 13/11/2011

Là một địa phương có đến gần 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, song bằng việc đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức phòng bệnh cho nhân dân, dịch bệnh tay, chân, miệng (TCM) ở xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) đang từng bước được khống chế…

Với địa bàn rộng 4.670 ha, lại có đến 3.570 hộ và 17.000 khẩu rải đều 14 thôn, buôn, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đến gần 50%, đặc biệt, các lớp học mẫu giáo và các trường mầm non lại không nằm tập trung mà phân bổ ra tất cả các thôn, buôn, việc làm thế nào để khống chế được các ca bệnh mới và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh luôn là mối quan tâm hàng đầu của chính quyền địa phương nơi đây. Chủ tịch UBND xã Ea Kao Nguyễn Huy Bài chia sẻ, từ đặc điểm của địa phương là một xã có gần một nửa dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, xã Ea Kao luôn xác định  phải lấy ý thức của người dân làm nền tảng trong phòng, chống dịch bệnh TCM và việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của người dân sẽ là một trong những biện pháp hàng đầu phải triển khai ngay. Bởi trên thực tế, địa phương chúng tôi luôn coi bệnh TCM là bệnh lạ vì mọi năm trước bệnh chưa xuất hiện ở địa phương, mà bệnh này lại xuất phát từ nguyên nhân vệ sinh kém và chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như không có thuốc điều trị đặc hiệu, nên điều quan trọng nhất để phòng bệnh lây lan chính là sự chủ động phòng ngừa của người dân, nhất là những gia đình có con nhỏ. Chính vì vậy, ngay sau khi có thông tin về dịch bệnh cùng sự xuất hiện những ca bệnh đầu tiên trên địa bàn, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh TCM huy động tất cả các lực lượng cùng vào cuộc. Bên cạnh đó, Trạm y tế xã tăng cường công tác khử khuẩn tại các ổ bệnh, vệ sinh môi trường những vùng có nguy cơ cao; các trường mầm non trên địa bàn tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh cho các cháu. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông về bệnh TCM trên hệ thống loa phát thanh và tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các thôn, buôn.

Cán bộ trạm y tế xã Ea Kao đang phát tờ rơi và tuyên truyền về phòng, chống TCM cho các phụ huynh đưa trẻ đến tiêm chủng tại trạm y tế.
Cán bộ trạm y tế xã Ea Kao đang phát tờ rơi và tuyên truyền về phòng, chống TCM cho các phụ huynh đưa trẻ đến tiêm chủng tại trạm y tế.
Để kêu gọi người dân cùng chung tay phòng, chống bệnh TCM, thời gian qua, xã Ea Kao đã tổ chức nhiều hoạt động như: cấp phát tờ rơi về kiến thức phòng, chống bệnh TCM; truyền thông trực tiếp tại Trạm y tế cho các bà mẹ thông qua các buổi khám bệnh, ngày tiêm chủng và lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp dân… Đặc biệt, để phát huy tối đa lợi thế của truyền thông, xã đã huy động đội ngũ cộng tác viên y tế thôn, buôn trực tiếp đến các hộ gia đình, nhất là những hộ ý thức vệ sinh còn kém để hướng dẫn bà con cách pha hóa chất khử khuẩn môi trường, làm sạch nền nhà, cách thực hiện vệ sinh cá nhân sao cho đúng để phòng bệnh TCM. Cách trực tiếp “cầm tay chỉ việc” này đã thực sự phát huy hiệu quả, giúp người dân, nhất là bà con ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số nắm bắt được tình hình dịch bệnh tại địa phương cũng như những kiến thức cơ bản để phòng, chống bệnh, từ đó nâng cao ý thức trong phòng bệnh và biết cách xử trí kịp thời khi trẻ mắc bệnh. Chị H’Oan Bkrông, cộng tác viên y tế buôn H’vê cho biết, thời gian trước, mỗi khi nói đến bệnh TCM nhiều hộ trong buôn H’vê vẫn còn chủ quan, xem nhẹ, cho rằng nó không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người. Nhưng qua những buổi họp buôn, được nghe tuyên truyền về bệnh TCM, đến bây giờ, hầu như ai cũng biết bệnh TCM là một bệnh nguy hiểm nhưng nếu phòng, chống tốt sẽ không mắc bệnh. Từ đó, các gia đình đều có ý thức tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh cho bản thân, gia đình, nhất là khẩu hiệu “hãy rửa tay bằng xà phòng để phòng bệnh TCM” đã được bà con nhớ và thực hiện thường xuyên để phòng bệnh TCM. Song song với hoạt động truyền thông trực tiếp, Trạm y tế xã còn thường xuyên thực hiện giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương, khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh đều theo dõi và có hướng điều trị kịp thời. Đối với các trường hợp mắc bệnh, các nhân viên của trạm còn trực tiếp đến tận nơi phun hóa chất khử trùng tại gia đình và môi trường xung quanh. Đồng thời, tổ chức phun hóa chất khử khuẩn môi trường tại các trường mẫu giáo, cơ quan, trường tiểu học và khu vực dân cư. Qua đó càng làm cho người dân thấy được tầm quan trọng của việc phòng, chống bệnh TCM để tích cực tham gia.

Quả thực, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của chính quyền địa phương, sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ y tế và đặc biệt là ý thức tự giác của mỗi người dân nên từ 4 ca bệnh đầu tiên được phát hiện đến nay trên địa bàn xã Ea Kao không có thêm trường hợp nào bị bệnh TCM. Tuy nhiên, để duy trì kết quả này một cách bền vững, công tác truyền thông vẫn là biện pháp được xã Ea Kao chọn là điểm nhấn trong chiến dịch phòng, chống bệnh TCM tại địa phương. Trao đổi với bác sĩ Y Khách Niê, Trưởng trạm y tế xã Ea Kao được biết, đối tượng của bệnh TCM chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi. Do đó, để phòng, chống dịch bệnh bùng phát trên địa bàn thời gian tới, hiện tại, trạm y tế xã vẫn duy trì hoạt động phun hóa chất khử khuẩn tại cộng đồng, các trường học trên địa bàn, nhất là các trường mầm non, mẫu giáo – nơi thường xuyên tập trung đông số trẻ trong độ tuổi dễ mắc bệnh TCM. Bên cạnh đó, trạm còn chú trọng công tác tập huấn kiến thức phòng chống, dịch bệnh cho đội ngũ giáo viên các trường mầm non, mẫu giáo và coi đội ngũ này là những tuyên truyền viên đắc lực trong việc đưa thông tin về bệnh TCM đến với phụ huynh của trẻ, từ đó nhân rộng dần hoạt động phòng, chống trong cộng đồng dân cư…

Có thể thấy, việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh đã trở thành kim chỉ nam giúp xã Ea Kao khống chế được số mắc mới TCM cũng như tạo được hiệu quả phòng, chống bệnh này trên địa bàn một cách bền vững.

Kim Oanh

Ý kiến bạn đọc